Glycolic acid là gì? Mẹo trị mụn trứng cá đỉnh cao liệu bạn đã biết?

26.04.2023 - 15:20

"Glycolic acid là gì? Công dụng ra sao, cách dùng như thế nào? Có tác dụng phụ gì không?" 

Đây là những câu hỏi thường xuyên xuất hiện nhất dạo gần đây trên các diễn đàn chăm sóc sắc đẹp của chị em mình, người ta kháo nhau rằng loại "thần dược" này không chỉ có khả năng trị mụn, làm sáng da, mà nó còn ngăn lão hóa và thu nhỏ lỗ chân lông.

Vậy thực hư Glycolic acid có thần thánh như lời đồn không? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây!

1. Glycolic acid là gì?

Glycolic acid là một hợp chất nằm trong nhóm Alpha Hydroxy Acid(AHA's). Nhóm Acid này có thể tan trong nước và có nguồn gốc từ các loại thực phẩm gần gũi với chúng ta, như Glycolic Acid từ đường mía, Lactic Acid có trong sữa, Phytic Acid thường thấy trong các loại hạt, và Tartatic Acid trong quả nho.

Glycolic Acid là hoạt chất phổ biến nhất nhì trong nhóm AHA, có cấu tạo phân tử nhỏ nhất nên sở hữu khả năng thẩm thấu nhanh vào da.

Cơ chế hoạt động của Glycolic Acid hoạt động như thế nào trên da chúng ta?

  • Glycolic Acid sẽ phản ứng với lớp da trên cùng, nới lỏng liên kết giữa các tế bào để kích thích sản sinh ra tế bào mới
  • Do có cấu trúc phân tử nhỏ, Glycolic Acid có khả năng thấm sâu vào da dễ dàng. Giúp ích rất tốt trong quá trình điều trị các nếp nhăn, mụn các loại như trứng cá, đầu đen, các vết xỉn màu trên da.
  • Ngoài ra, Glycolic Acid còn có tác dụng đẩy các tế bào da chết bong ra, nhường chỗ cho làn da mịn sáng và săn chắc hơn.

glycolic-acid-la-gi

2. Tác dụng của Glycolic acid là gì?

  • Trị mụn

Vì có tốc độ thẩm thấu nhanh kèm theo khả năng xâm nhập sâu vào da, Glycolic acid hỗ trợ cực tốt để loại bỏ các tế bào sừng chết trên da, kể cả mụn.

Chấp luôn đủ loại mụn từ trứng cá cho tới đầu đen hay mụn ẩn... Axit glycolic đẩy mụn lên trên bề mặt làn da, làm khô và để nó tự bong tróc ra.

  • Thu nhỏ lỗ chân lông

Glycolic acid có khả năng loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn từ đó lỗ chân lông se khít lại.

  • Ngăn lão hóa

Do có tác dụng tái tạo tế bào, kích thích sản sinh collagen đồng thời dọn sạch tế bào chết, Glycolic acid giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa rất tốt.

  • Làm sáng da

Từ việc làm sạch tế bào chết và giảm kích thước nang lông, làn da của bạn sẽ sáng màu hơn.

  • Hỗ trợ điều trị lông mọc ngược và chứng dày sừng nang lông

Đây là những bệnh lý phổ biến và đặc trưng ở vùng nách, bởi sự tích tụ Keratin xung quanh nang lông.

glycolic-acid-la-gi

3.Glycolic acid sử dụng thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất?

Cách sử dụng:

  • Với da khỏe mạnh bình thường, bạn sử dụng đều đặn 1 đến 2 lần mỗi tuần.
  • Riêng đối với chị em nào có làn da nhạy cảm dễ bị kích ứng, thì nên giảm liều lượng và chọn các dòng mỹ phẩm chứa nồng độ Glycolic acid thấp cho đến khi da đã quen.

Lưu ý khi sử dụng Glycolic acid là gì:

  • Tránh dùng chung với các loại mỹ phẩm chứa niacinamidevitamin C, nếu muốn phải sau khi dùng Glycolic acid 30 phút.
  • Bảo vệ da cẩn thận sau khi sử dụng Glycolic acid, nên dùng thêm kem chống nắng nếu cần vì lúc này da bạn sẽ rất dễ bắt nắng.
  • Với những dòng mỹ phẩm có nồng độ Glycolic acid lên tới 10% khi sử dụng phải theo chỉ dẫn của bác sĩ.

glycolic-acid-la-gi

 

4. Cách an toàn để chọn mua mỹ phẩm Glycolic acid là gì?

Bạn có thể dễ dàng đặt mua các loại sản phẩm có chứa Glycolic acid tại rất nhiều cửa hàng mỹ phẩm hay mua online ở các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên nên đặt vấn đề uy tín của shop và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của sản phẩm lên hàng đầu khi chọn mua. Tại các sàn thương mại điện tử lớn và uy tín như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo bạn nên chọn gian hàng LazMall, ShopeeMall, SendoMall để mua sản phẩm vì đây là các gian hàng chính hãng rất đáng tin cậy để gửi gắm niềm tin

5. Review Top 5 sản phẩm chứa Glycolic acid tốt nhất nên mua

5.1. Toner Eveline Tea Tree Botanic Expert

glycolic-acid-la-gi

Ưu đãi tốt nhất

189.000 VNĐ

Xem tại Lazada

195.000 VNĐ

Xem tại Shopee

 

Tiếp nối người anh em toner acid glycolic 5%, nhà Eveline đã cho ra mắt em toner acid Tea Tree vs bảng thành phần cực hay ho, đảm bảo sẽ làm hài lòng các chị em nghiện treatment đó

Toner acid chủ yếu mang chức năng làm sạch, các bạn da khô nên kẹp thêm 1 bước toner dưỡng ẩm để cấp đủ ẩm cho da nhé.‍

Bảng thành phần gồm:

  • AHAs (mandelic acid, lactic acid, glycolic acid, citric acid) giúp loại bỏ tế bào sừng bề mặt, làm mịn da, cải thiện thâm mụn,... 
  • Salicylic acid (BHA) thẩm thấu sâu và hoà tan và loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, mỹ phẩm gây bít tắc trong các lỗ chân lông.
  • B3 (Niacinamide) & Tea tree oil hiệu quả cao trong việc kháng khuẩn, hỗ trợ da mụn và thâm
  • b5 (Panthenol) và chiết xuất lô hội làm dịu và cấp ẩm cho da. Em này sẽ rất phù hợp cho các bạn da dầu mụn, hay make up,... để làm sạch da đồng thời cải thiện thâm mụn, lỗ chân lông to.

5.2. Paula's Choice Skin Perfecting 8% AHA Gel

glycolic-acid-la-gi

Ưu đãi tốt nhất

910.000 VNĐ

Xem tại Lazada

728.000 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

SKIN PERFECTING 8% AHA Gel là một sản phẩm loại bỏ da chết độc đáo, hoàn toàn không bào mòn. Nó nhẹ nhàng và tự nhiên loại bỏ các tế bào chết tích tụ, giúp làn da của bạn mướt mịn hơn mỗi ngày. Công thức độc đáo này giúp tái tạo bề mặt da, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và làm cho làn da của bạn trông mềm mại đáng kể. Với việc sử dụng liên tục, nó có thể giúp khiến làn da trông săn chắc hơn

Có dạng gel nhẹ, chứa 8% Glycolic acid, pH từ 3.5 đến 3.9. Hơi dính khi thoa lên da, được đánh giá cao với khả năng dưỡng ẩm, chống oxy hóa, làm dịu và quan trọng là nó phù hợp với mọi loại da.

Thành phần chính có chứa Glycolic Acid (alpha hydroxy acid): có khả năng loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da, kích thích gia sản sinh Collagen, làm da sáng và mịn màng hơn, giảm thiểu các nếp nhăn, tăng độ đàn hồi cho da.

5. 3. Pixi Glow Tonic Exfoliating Toner

glycolic-acid-la-gi

Ưu đãi tốt nhất

675.000 VNĐ

Xem tại Lazada

700.000 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

The Pixi Glow Tonic là sản phẩm toner giúp làm sạch lỗ chân lông, dầu thừa và các tạp chất . Hiệu quả tức thì làm tươi mới làn da, Pixi glow toner làm sáng , tone da và kết cấu da của bạn thực sự được cải thiện sau khi làm sạch. The Pixi Glow Tonic giúp lấy đi da chết và làm sạch da bằng Glycolic Acid . Với 5% acid glycolic - một dẫn xuất tự nhiên của mía, thuộc nhóm AHA - công thức nhẹ nhàng giúp lấy đi dachết này sẽ giải tán các liên kết giữa các tế bào chết trên bề mặt da, để lộ ra những tế bào da khỏe mạnh mới bên dưới

Vì là toner nên sản phẩm có dạng dung dịch lỏng, ưu điểm là không để lại cặn trên da, mùi nhẹ dễ chịu, chứa 5% Glycolic acid, pH cao từ 4 đến 5. Một loại toner rất phù hợp cho da nhạy cảm.

5.4. Acne.org AHA

glycolic-acid-la-gi

Ưu đãi tốt nhất

350.000 VNĐ

Xem tại Lazada

410.850 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

Acne.org AHA+(Glycolic Acid - 10%), chai 3.4oz-97ml được khuyên dùng cho da mụn với các sản phẩm Acne.org, sử dụng thay cho kem dưỡng ẩm hoặc trộn 1/2 AHA và 1/2 kem dưỡng ẩm Acne.org vào mỗi tối.

- Công thức chứa 10% axit glycolic (một loại axit alpha hydroxy - AHA) có tác dụng tẩy tế bào chết, giúp lỗ chân lông không bị tắc nghẽn.

- Là một loại kem dưỡng da siêu nhẹ, nó cũng chứa licochalcone - một chiết xuất từ rễ cam thảo giúp làm dịu cho làn da nhạy cảm và da bị mụn trứng cá.

- Đặc biệt sản phẩm không có mùi thơm, không hóa chất.

Với 10% Glycolic acid, độ pH 4.0 đến 4.1, hỗ trợ cực tốt trong việc điều trị mụn trứng cá. Thích hợp cho da khỏe hoặc da khô.

5.5 COSRX AHA 7 Whitehead Power Liquid

glycolic-acid-la-gi

Ưu đãi tốt nhất

265.000 VNĐ

Xem tại Lazada

275.000 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

Cosrx AHA 7 Whitehead Power Liquid có chứa 7 % AHA giúp loại bỏ tế bào chết và làm sáng da. Sản phẩm sẽ là lựa chọn tối ưu cho những ai chỉ có vấn đề trên bề mặt của da. Do AHA là loại tan trong nước (water-soluble) nên chủ yếu tác dụng trên bề mặt da.

Trong AHA7 có chứa một số thành phần như Acid Glycolic và tinh chất của quả táo giúp làm sạch lỗ chân lông, kiểm soát bã nhờn, giúp loại trừ hoàn hảo các thể loại mụn có trên da như mụn đầu đen, mụn cám cho da, Hyaluronic Acid (hoạt chất siêu cấp nước) giúp dưỡng da mềm mượt, mịn màng và sáng khỏe.

 
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!