Sữa mẹ vắt ra để ngoài có cần hâm nóng không? Một số lưu ý?

11.08.2023 - 14:39

Sữa mẹ vắt ra để ngoài có cần hâm nóng là một vấn đề mà nhiều mẹ bỉm quan tâm. Để có câu trả lời chính xác nhất, ba mẹ hãy cùng tham khảo bài viết chi tiết trong Chanh Tươi Review ngày hôm nay nhé!

Một số thông tin chung về sữa mẹ

Trước khi giải đáp sữa mẹ vắt ra để ngoài có cần hâm nóng, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua các thông tin liên quan đến sữa mẹ, nguồn dinh dưỡng quý cho bé yêu nhé!

Sữa mẹ vắt ra có cần hâm lại không?

Các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ

Sữa mẹ chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé, bao gồm chất béo, carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất. Tỷ lệ cân bằng tự nhiên của những chất này trong sữa mẹ hoàn toàn phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của bé, giúp bé hấp thụ tốt nhất.

Chính vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt là trẻ em dưới 1 tuổi.

Sữa mẹ vắt ra để ngoài có cần hâm nóng không: Mẹ có nên vắt sữa không?

Việc vắt sữa hay không phụ thuộc vào tình hình và mong muốn của mỗi người mẹ. Vắt sữa có những lợi ích như cho phép mẹ cung cấp sữa cho bé khi mẹ không có mặt hoặc khi cần duy trì nguồn cung cấp sữa dự phòng. Nó cũng giúp mẹ thỏa mãn nhu cầu của bé khi mẹ đi làm hoặc có lịch trình bận rộn.

Tuy nhiên, vắt sữa đòi hỏi thời gian và công sức, và có thể gây mệt mỏi cho mẹ. Nếu mẹ có thể, việc cho con bú trực tiếp bằng sữa mẹ là một cách tốt nhất để đảm bảo sữa mẹ được cung cấp an toàn và dồi dào cho bé.

sua-me-vat-ra-de-ngoai-co-can-ham-nong-KHONG
Sữa mẹ vắt ra ngoài cần bảo quản đúng cách

Sữa mẹ vắt ra có bị mất kháng thể không?

Sữa mẹ vắt ra không mất kháng thể, nhưng nếu không bảo quản đúng cách, giá trị dinh dưỡng có thể giảm. Nếu biết vắt và bảo quản đúng cách, sữa mẹ vẫn giữ được hầu hết các chất dinh dưỡng và tốt hơn sữa công thức.

Trong quá trình đông sữa mẹ trong tủ lạnh, một số tế bào bạch cầu và vitamin C có thể giảm, nhưng protein, chất béo, enzim, đường lactose và hầu hết các vitamin và kháng thể vẫn được đảm bảo. Tránh để sữa mẹ lâu ngoài môi trường, để tránh mất chất hoặc nhiễm khuẩn, vì điều này có thể gây tiêu chảy hoặc vấn đề về đường tiêu hóa cho bé.

Sữa mẹ vắt ra ngoài để được bao nhiêu tiếng?

Sữa mẹ được để ngoài tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường:

  • Nếu nhiệt độ trên 26 độ C, sữa có thể dùng cho bé trong vòng 1 tiếng.
  • Nếu nhiệt độ dưới 26 độ C, sữa có thể dùng trong vòng 6 tiếng.
  • Trong ngăn mát tủ lạnh, sữa dùng được tối đa 48 tiếng.
  • Sữa mẹ vắt ra để trong ngăn đá có thể sử dụng trong 4 tháng.

Sữa mẹ vắt ra để ngoài có cần hâm nóng không?

Sữa mẹ vắt ra không cần hâm nóng và có thể cho bé bú trực tiếp. Thời gian để sữa ngoài tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cách bảo quản, lượng sữa, điều kiện môi trường và nhiệt độ.

Sau khi vắt ra nếu sữa bị lạnh, mẹ nên hâm sữa trong nước ấm ở nhiệt độ 37 độ C, tương tự như sữa mẹ và bé thích điều này. Tránh hâm nóng sữa bằng lò vi sóng để tránh giảm lượng vitamin và gây mất chất trong sữa.

Nhiệt độ của sữa cũng ảnh hưởng đến khẩu vị và khả năng hấp thụ của bé. Sữa ấm giúp bé thích thú hơn khi ti và xoa dịu dạ dày của bé tốt nhất.

sua-me-vat-ra-de-ngoai-co-can-ham-nong-hay-khong
Vì sao phải hâm sữa trước khi cho bé ti?

Mẹ cũng không nên đun sôi trực tiếp sữa mẹ, chỉ nên ngâm sữa trong bát nước ấm. Trong quá trình hâm nóng sữa, cần canh sữa sao cho vừa đủ ấm, tránh để nóng quá gây bỏng cho bé.

Trước khi cho bé ti, nên lắc đều bình sữa nhẹ nhàng để những thành phần trong sữa hòa đều vào nhau.

Nếu mẹ ít sữa, cần xây dựng chế độ ăn uống đảm bảo và hạn chế thức khuya, căng thẳng để không ảnh hưởng tới nguồn sữa mẹ. Bổ sung ngũ cốc lợi sữa vào menu hàng ngày cũng là cách để nâng cao chất và lượng của sữa.

Lưu ý: Sau giải đáp sữa mẹ vắt ra để ngoài có cần hâm nóng, mẹ cũng cần lưu ý về cách hâm sữa. Mẹ có thể cân nhắc lựa chọn các sản phẩm hỗ trợ quá trình hâm sữa đạt chuẩn, không làm mất đi giá trị dinh dưỡng trong sữa mẹ. Xem chi tiết ngay tại đây:

Sữa mẹ vắt ra ủ nóng được bao lâu?

Thời gian bảo quản sữa mẹ vắt ra ủ nóng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng thông thường có thể giữ được từ 6-8 tiếng ở nhiệt độ phòng mát (khoảng 25 độ C). Khi ủ trong ngăn mát của tủ lạnh, thời gian lưu trữ sẽ tăng lên, khoảng 4 ngày khi nhiệt độ dưới 4 độ C.

Để làm ấm sữa, nên đặt bình sữa dưới vòi nước nóng hoặc ngâm vào chậu nước ấm, tránh hâm nóng bằng lò vi sóng. Sau khi làm ấm, sữa nên sử dụng càng sớm càng tốt để tránh vi khuẩn phát triển.

Cách nhận biết sữa mẹ bị hỏng

Để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho sữa mẹ khi bé bú, mẹ bỉm cần nhận biết các dấu hiệu sau:

  • Mùi hoặc vị lạ: Nếu sữa có mùi hôi, tanh hoặc chua khi mẹ ngửi và nếm, có thể là dấu hiệu sữa mẹ bị hỏng.
  • Sữa nổi váng: Sữa sau khi hâm nóng vẫn nổi váng trên bề mặt và không hòa tan cùng sữa, chắc chắn đã bị hỏng hoặc quá hạn.
  • Trẻ không bú hoặc có biểu hiện lạ: Trẻ nhỏ nhạy cảm với mùi vị của sữa mẹ, nếu trẻ không muốn bú hoặc thể hiện dấu hiệu không ổn khi bú, mẹ cần kiểm tra lại chất lượng sữa.
  • Sữa quá hạn: Lưu ý thời gian bảo quản sữa trong tủ lạnh, nếu vượt quá thời hạn, sữa có thể bị hỏng. Mẹ bỉm nên ghi chú ngày giờ trên túi hoặc bình đựng sữa để kiểm soát thời gian bảo quản.

Hướng dẫn bảo quản sữa mẹ vắt ra đúng cách

tu-van-sua-me-vat-ra-de-ngoai-co-can-ham-nong-hay-khong
Bảo quản sữa mẹ/trữ đông đúng cách

Cách vắt sữa mẹ:

  • Rửa tay thật sạch trước khi vắt sữa.
  • Vệ sinh kỹ dụng cụ vắt sữa và đựng sữa.
  • Lau sạch vùng tiếp xúc với máy hút sữa như núm vú và bầu ngực.
  • Sau đó, tiến hành vắt sữa và dự trữ ngay trong tủ mát hoặc tủ đông.

Vệ sinh dụng cụ:

  • Trước khi sử dụng, tiệt trùng kỹ càng các dụng cụ tiếp xúc với sữa mẹ.
  • Vệ sinh sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập và làm biến chất hoặc làm hư hỏng sữa mẹ.

Lưu ý khi bảo quản:

  • Ghi rõ ngày tháng lên bình hoặc túi trữ sữa.
  • Sắp xếp theo thứ tự từ cũ đến mới, từ ngoài vào trong để dễ lấy và sử dụng đúng hạn.
  • Không đặt sữa ở cánh cửa tủ mát hoặc tủ đông, vị trí này thường xuyên thay đổi vị trí và ảnh hưởng đến chất lượng sữa.
  • Nếu lượng sữa hút ra không dùng hết trong vòng 4 ngày, lựa chọn bảo quản trong tủ đông sau khi vắt.

Hướng dẫn rã đông và sử dụng sữa mẹ đúng cách

Rã đông sữa mẹ sau khi bảo quản ở tủ mát:

  • Để sữa ở nhiệt độ phòng trong khoảng 30 phút.
  • Sau đó, ngâm sữa trong nước ấm khoảng 40 độ C.
  • Để rút ngắn quá trình rã đông, mẹ có thể ngâm sữa vào nước thường khoảng 5 phút và thay 2 lần nước trong quá trình ngâm.
  • Tiếp đó, ngâm trong nước ấm khoảng 40 độ C khoảng 10 phút và thay nước khi nhiệt độ giảm.

Sữa mẹ lưu trữ ở tủ đông:

  • Đặt sữa xuống ngăn mát trước.
  • Sau khi sữa đã rã đông, mẹ mới cho sữa vào máy hâm sữa với nhiệt độ nước ở mức 40 độ C để đảm bảo các chất dinh dưỡng không bị mất.

Một số câu hỏi liên quan

1. Loại bình đựng sữa mẹ sau khi vắt ra?  

Bình thủy tinh hoặc bình sữa làm từ nhựa không chứa chất BPA.

2. Sữa mẹ trữ đông bị đổi màu có sao không?  

Không cần lo lắng, có thể do tác động của enzym lipase khi ở nhiệt độ thấp.

3. Thời gian để sữa mẹ uống chưa hết bao lâu?  

Tối đa thêm 2 tiếng sau khi bé bú. Sau 2 tiếng, nên bỏ đi để tránh nhiễm khuẩn.

4. Có nên thêm bỏ chung sữa mới vắt cùng sữa đã dự trữ  

Có thể, nhưng cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và nhiệt độ sữa phải bằng nhau. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ trước khi làm để tránh làm hỏng sữa.

Hy vọng những thông tin chia sẻ vừa rồi đã giải đáp được băn khoăn sữa mẹ vắt ra để ngoài có cần hâm nóng hay không. Nếu còn thắc mắc nào khác, hãy để lại bình luận dưới bài viết nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

phan-yen
Phan Yên

Biên tập viên

Đôi nét về mình Xin chào mọi người, mình là Phan Yên. Công việc hiện tại của mình là một người sáng tạo nội dung. Mình luôn mong muốn được chia sẻ tới bạn đọc những nội dung hay, ý nghĩa và đặc biệt ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!