Thẻ chip là gì? Tại sao nên sử dụng thẻ Chip ATM trong cuộc sống?

20.03.2023 - 15:47

Gần đây, thẻ chip trở nên thông dụng hơn bao giờ hết. Bạn có thắc mắc thẻ chip là gì và có những đặc điểm gì hay không? Để có thể lý giải cho bạn câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu những thông tin liên quan đến thẻ chip sau đây.

Thẻ chip là gì?

Thẻ ATM gắn chip là thẻ có kích thước theo tiêu chuẩn như chiếc thẻ ATM thông thường và chứa một con chip nằm ở mặt trước thẻ.

the-chip-la-gi

Chip này sẽ mã hóa thông tin để tăng bảo mật dữ liệu khi thực hiện giao dịch tại máy quẹt thẻ ở các cửa hàng hoặc các máy rút tiền tự động (ATM).

Theo Điều 1 Thông tư 22/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN, từ ngày 31/3/2021, các tổ chức phát hành thẻ thực hiện phát hành thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Đồng thời, 100% ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của tổ chức thanh toán thẻ tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Theo đó, từ 31/3/2021, các ngân hàng sẽ dừng phát hành thẻ từ ATM và thay bằng thẻ ATM có gắn chip. Do đó, tất cả khách hàng làm thẻ ATM mới tại các ngân hàng sẽ được cấp thẻ có gắn chip.

Đặc điểm của thẻ chip

Thẻ chip thường phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng vì giá thành cao (bao gồm cả chi phí mua thẻ lẫn máy giải mã) và thời gian giao dịch kéo dài (do cần qua nhiều bước kiểm tra). Hiện tại đã có nhiều ngân hàng trong nước và quốc tế đã áp dụng và thay thế thẻ từ bằng thẻ chíp nhằm đảm bảo an toàn hơn trong các giao dịch, tránh gây những thiệt hại mất mát về tài sản cho ngân hàng và khách hàng.

So sánh thẻ từ và thẻ chip

the-chip-la-gi

Để so sánh được thẻ từ và thẻ chip, trước tiên chúng ta cần hiểu sơ về thẻ từ.

Thẻ từ cũng là một miếng thẻ nhựa, nhưng thay vì chứa con chip bên trong thì nó sẽ chứa dải băng từ (magnetic stripe) màu đen hoặc nâu. Dải băng này có nhiệm vụ lưu trữ thông tin đã được mã hóa của chủ sở hữu và được tạo thành bởi những hạt từ tính nhỏ li ti. Các thông tin lưu trên thẻ chỉ được mã hóa một lần và được giải mã khi ta quẹt thẻ qua các dụng cụ chuyên dụng.

Tuy nhiên, các thiết bị đọc ghi thẻ có khả năng thay đổi nội dung dữ liệu trên thẻ, nhất là khi đã xâm nhập được vào cơ sở dữ liệu của thiết bị đọc thẻ như Skimmer, kẻ gian hoàn toàn có thể đánh cắp thông tin trên thẻ từ và sao chép chúng ra một thẻ từ trắng khác.

Ngoài ra, thẻ từ còn rất dễ bị phá hủy hoặc làm sai lệch thông tin lưu trữ khi đặt gần các vật có từ tính mạnh như: nam châm, loa đài, ti vi.

Từ những thông tin này thì chúng ta có thể so sánh được ưu nhược điểm của thẻ từ và thẻ chip đó là:

  • Tốc độ xử lý: Thẻ từ nhanh hơn của thẻ chip,
  • Đọc ghi: Thẻ từ dễ bị thay đổi nội dung, dễ bị hỏng hoặc nhiễm từ tính. Còn thẻ chip thì chứa một bộ vi xử lý hoạt động như một máy tính thu nhỏ, hoàn toàn toàn độc lập.
  • Độ an toàn: Độ an toàn của thẻ từ kém hơn của thẻ chip
  • Giá thành: Giá mua thẻ từ và máy đọc thẻ rẻ hơn so với thẻ chip

Nguyên lý hoạt động của thẻ chip

Dưới đây là quá trình xử lý và thực thi của một thẻ chip ngân hàng:

  1. Sau khi đưa thẻ vào máy đọc thẻ, thông tin trên thẻ sẽ được giải mã và chuyển tới máy chủ của ngân hàng thanh toán để tiến hành xử lý.
  2. Máy chủ của ngân hàng thanh toán sẽ kiểm tra thông tin và chuyển tiếp thông tin của chủ thẻ tới các tổ chức thanh toán
  3. Hệ thống xử lý của các tổ chức thanh toán xác nhận và gửi lại thông tin giao dịch tới ngân hàng phát hành để xin cấp phép giao dịch.
  4. Ngân hàng phát hành sẽ xác thực thẻ và kiểm tra thông tin rồi gửi thông tin cấp phép giao dịch về cho tổ chức thanh toán và ngân hàng thanh toán.
  5. Cuối cùng thông tin sẽ được gửi tới thiết bị máy ATM của ngân hàng thanh toán để thực hiện trả lời cho chủ thẻ thực hiện giao dịch.

Phân loại thẻ chip

Hiện nay có 2 loại thẻ chip thông dụng là: Thẻ chip có tiếp xúc và Thẻ chip không tiếp xúc.

the-chip-la-gi

Thẻ chip có tiếp xúc

Thẻ chip có tiếp xúc là loại thẻ chip có gắn con chip ( màu vàng hoặc bạc) trên thân thẻ ( có thể ở mặt trước hoặc mặt sau thẻ). Con chip này có chức năng như một chiếc máy tính, nó được lập trình để có thể lưu trữ tất cả các thông tin liên quan đến chủ thẻ. Giúp người dùng dễ dàng truy cập và quản lý cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Khi người dùng muốn ghi, xóa hay truy cập dữ liệu thì thẻ phải được đặt vào khe thẻ của đầu đọc thẻ. Thẻ chip có tiếp xúc thường được sử dụng trong các giao dịch hoặc thanh toán ngân hàng, siêu thị…. ( Thẻ ATM, thẻ tín dụng, Visa…).

Ưu điểm của thẻ chip có tiếp xúc đó là tính bảo mật cao hơn loại thẻ chip không tiếp xúc tuy nhiên thao tác sẽ chậm.

Thẻ chip không tiếp xúc

Thẻ chip không tiếp xúc là loại thẻ gồm một anten chạy ẩn vòng quanh thân thẻ và con chip quản lý được gắn ẩn bên trong. Được quản lý bằng công nghệ RFID, công nghệ này sẽ tạo ra một trường quét điện từ ( thường là trong vòng 10cm). Do đó để sử dụng, người dùng phải đặt thẻ vào trường quét này bên cạnh thiết bị đọc thẻ. Thẻ chip không tiếp xúc thường được sử dụng cho các dịch vụ ở bãi giữ xe, khách sạn, thang máy, quản lý phòng tập Gym….

Ưu điểm của thẻ chíp không tiếp xúc đó là tốc độ xử lý nhanh hơn thẻ chip có tiếp xúc nhưng tính bảo mật không cao.

Lưu ý khi dùng thẻ chip

Để thẻ chip hoạt động tốt, thời gian sử dụng lâu thì người dùng nên lưu ý những điểm sau:

  • Không bẻ hay làm cong thẻ chip, nó khiến các mạch điện tử bên trong chip bị gãy và sai lệch vị trí.
  • Không để thẻ chip ở những nơi bụi bẩn, có nhiệt độ và độ ẩm cao.
  • Không để thẻ chip gần khu vực có hóa chất độc hại.
  • Không để thẻ chip gần các vật có cạnh sắc nhọn như: dao, kéo….sẽ gây hỏng thẻ chip bên trong.
  • Khi phát hiện thẻ chip có những dấu hiệu bất thường như: hoạt động không nhạy, có vết xước lớn, thẻ quá cũ. Thì cần kiểm tra, đổi thẻ mới để quá trình sử dụng được liên tục.

Trên đây là những thông tin quan trọng về thẻ chip mà có thể bạn chưa khám phá ra. Hy vọng qua đây bạn sẽ hiểu được khái niệm thẻ chip là gì, có những đặc điểm như thế nào và được sử dụng như thế nào cho hợp lý.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!