Thẻ mastercard là gì? Những điều cần lưu ý khi sử dụng thẻ mastercard?

20.03.2023 - 15:51

Trong quá trình giao dịch tín dụng hay mua hàng online, bạn thường nghe nói đến việc thanh toán bằng thẻ MasterCard. Vậy thì thẻ MasterCard là gì? Những điều cần lưu ý khi sử dụng thẻ mastercard? Bài viết sẽ tìm hiểu giúp bạn.

1. Thẻ MasterCard là gì? Khác gì với thẻ Visa

1.1. Thẻ MasterCard là gì?

MasterCard là một loại thẻ thanh toán quốc tế do công ty MasterCard Worldwide (Công ty đa quốc gia có trụ sở ở Purchase, New York, Mỹ) liên kết với các ngân hàng để phát hành. Thẻ tín dụng MasterCard cho phép bạn thanh toán mọi giao dịch ở cả trong nước và quốc tế.

1.2. Thẻ MasterCard khác gì với thẻ Visa

Nhiều người sử dụng hay nhầm lẫn giữa thẻ Mastercard với thẻ Visa. Trên thực tế, mặc dù đều là thẻ thanh toán quốc tế, nhưng 2 loại thẻ này lại do hai công ty khác nhau cung cấp.

Trong khi thẻ Visa được người dân châu Á sử dụng phổ biến, thẻ MasterCard lại chiếm ưu thế hơn tại Mỹ và ở châu u hai loại thẻ này có độ phổ biến tương đương nhau. Bạn có thể phân biệt 2 thẻ này thông qua những dấu hiệu trên thẻ. Cụ thể, cấu tạo của thẻ MasterCard bao gồm:

  • Mặt trước của thẻ MasterCard có dòng chữ “MasterCard” ở dưới hai hình tròn màu da cam và đỏ lồng vào với nhau. Biểu tượng này nằm phía bên phải, góc dưới của thẻ.
  • Tên và logo của ngân hàng phát hành thẻ, số thẻ, thời gian hiệu lực của thẻ, ký tự an ninh (với chữ M và C lồng vào nhau, in chìm bên dưới logo Mastercard, sẽ hiện lên khi soi bằng ánh sáng tím) và tên của chủ thẻ được in nổi ở mặt trước.
  • Mặt sau của thẻ sẽ có ô chữ ký dành cho chủ thẻ và số bảo mật.

1.3. Phân loại thẻ MasterCard

Hiện tại, các ngân hàng tại Việt Nam đang cung cấp 3 loại thẻ Mastercard nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng và thanh toán quốc tế cho nhiều đối tượng khác nhau.

the-mastercard-la-gi

1.3.1. Mastercard debit: Thẻ ghi nợ

  • Đây là một dạng thẻ trả trước, bạn nạp tiền bao nhiêu thì sử dụng được tối đa bấy nhiêu. Thẻ liên kết với tài khoản ngân hàng bạn đang có. Số tiền thanh toán cho giao dịch sẽ bị trừ vào tài khoản ngân hàng.
  • Việc làm thẻ Mastercard debit rất dễ dàng. Bạn chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân ra ngân hàng là có thể làm được thẻ mà không cần phải chứng minh thu nhập. Một số ngân hàng còn cho phép đăng ký online và đến hẹn, bạn chỉ việc ra ngân hàng đó nhận thẻ.

the-mastercard-la-gi

1.3.2. Mastercard credit: Thẻ tín dụng

  • Thẻ tín dụng là thẻ thanh toán dạng chi tiêu trước, trả tiền sau. Chủ thẻ không cần trả tiền mặt trực tiếp cho giao dịch. Thay vào đó, ngân hàng sẽ ứng tiền cho giao dịch và chủ thẻ hoàn lại số tiền đó cho ngân hàng trước ngày đáo hạn được ghi rõ trên bảng sao kê giao dịch hàng tháng.
  • Đa số các ngân hàng Việt Nam hiện nay cho phép chủ thẻ hoàn tiền trong 45 ngày (tính từ ngày chốt sao kê tháng trước) mà không tính lãi. Sau 45 ngày, ngân hàng sẽ tính lãi trên phần nợ của chủ thẻ.
  • Khác với thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng không liên kết với tài khoản tiền gửi. Nên sau mỗi lần thanh toán hay rút tiền mặt, số tiền trong tài khoản tiền gửi vẫn giữ nguyên, không bị ảnh hưởng.
  • Số tiền chủ thẻ sử dụng nằm 1 hạn mức giao dịch nhất định. Hạn mức này được ngân hàng cấp dựa trên hồ sơ đăng ký mở thẻ của bạn. Tùy thuộc vào khả năng tài chính của bạn mà ngân hàng cấp cho bạn hạn mức tín dụng tương ứng.
  • Thẻ tín dụng có rất nhiều phân hạng thẻ như thẻ chuẩn (đây là thẻ thấp nhất), vàng (gold), platinum (bạch kim)… Sử dụng thẻ có phân hạng càng cao, bạn sẽ càng được hưởng những ưu đãi, dịch vụ cao cấp kèm mức giảm giá tốt hơn.

 

Ví dụ: Bạn đang có thẻ tín dụng với hạn mức 30 triệu đồng. Trong khoảng 30 ngày tính từ ngày thẻ có hiệu lực, bạn có thể thoải mái chi tiêu trong mức 30 triệu đồng mà không cần tiền trong tài khoản. Số tiền đã chi tiêu sẽ được ghi nợ vào thẻ. Đến ngày đáo hạn bạn sẽ phải thanh toán đầy đủ số tiền trên cho ngân hàng.

1.3.3. Mastercard prepaid: Thẻ trả trước

  • Thẻ trả trước cũng có các tính năng rút tiền, thanh toán và chuyển khoản như thẻ ghi nợ. Bạn được phép chi tiêu trong hạn mức của thẻ. Tuy nhiên, thẻ trả trước có điểm đặc biệt hơn so với 2 loại thẻ tín dụng và ghi nợ là không cần mở tài khoản ngân hàng và bạn có thể mở nhiều thẻ chính, thẻ phụ cùng một lúc.
  • Với thẻ trả trước, bạn nạp bao nhiêu tiền thì được dùng bấy nhiêu (cơ chế tương tự như nạp thẻ điện thoại trả trước).
  • Bạn có thể bảo vệ các tài khoản khác trong ngân hàng tốt hơn (vì nó không liên kết với tài khoản thanh toán) và tiết kiệm các khoản phí giao dịch hay phí duy trì. Tuy nhiên, thẻ trả trước bị hạn chế rút tiền và chuyển khoản để nhằm tránh các giao dịch gian lận.

 

2. Ưu nhược điểm của thẻ MasterCard là gì

2.1. Lợi ích của thẻ MasterCard là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà thẻ MasterCard hiện đã có mặt ở hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Là chủ sở hữu thẻ MasterCard, bạn sẽ được tận hưởng rất nhiều lợi ích và ưu đãi.

2.1.1. Rút tiền ngoại tệ

Khi có thẻ ghi nợ Mastercard, bạn có thể thanh toán hoặc rút tiền ngoại tệ tại ATM trên toàn cầu, đi du lịch hay công tác nước ngoài không cần phải đổi ngoại tệ. Bạn chỉ cần quẹt thẻ trực tiếp hoặc tới cây ATM có logo của Mastercard, nhập mã PIN rồi tiến hành giao dịch như tại ATM ở Việt Nam.

2.1.2. Thanh toán online trên các trang mạng nước ngoài

Khi đặt mua hàng online trên website nước ngoài hay nội địa, bạn có thể thanh toán dễ dàng bằng thẻ tín dụng Mastercard mà không cần đến nơi mua hay trả tiền mặt. Chỉ với chiếc điện thoại hay máy tính kết nối internet là bạn có thể mua hàng mọi lúc mọi nơi trên khắp thế giới.

2.1.3. Bảo vệ tài sản an toàn

Khi làm mất thẻ Visa/Mastercard bạn chỉ cần báo với ngân hàng đóng tài khoản thì số tiền vẫn được đảm bảo an toàn. Còn nếu sử dụng tiền mặt thì khả năng bị mất tiền là rất cao.

2.1.4. Đóng vai trò như nguồn tiền dự phòng của bạn

Khi không có tiền mặt, bạn có thể dùng thẻ Mastercard để thanh toán ngay mà không cần vay mượn.

Thẻ tín dụng Mastercard có tính năng rút tiền mặt, nên trong một số trường hợp khẩn cấp, bạn còn có thể rút tiền nhanh chóng để sử dụng.

2.1.5. Thẻ Mastercard có nhiều ưu đãi

Thẻ tín dụng MasterCard thường có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng. Bên cạnh ưu đãi hoàn tiền sau giao dịch, bạn còn được giảm giá khi mua hàng tại các cửa hàng, nhà hàng, trung tâm thương mại hay rạp chiếu phim… Bạn còn nhận được voucher giảm giá khi đi du lịch, đặt phòng khách sạn, sử dụng dịch vụ y tế...

2.1.6. Tiến gần với xu hướng tiền tệ quốc tế

Các nước tiên tiến trên thế giới đang sử dụng thẻ thanh toán và tiền điện tử thay thế dần tiền mặt trong nhiều hoạt động giao dịch. Sở hữu thẻ Mastercard là cách giúp bạn hòa nhập và tiến gần hơn với xu hướng tiền tệ quốc tế.

2.2. Nhược điểm của thẻ MasterCard là gì?

2.2.1 Thẻ ghi nợ Mastercard

Nhược điểm của thẻ ghi nợ MasterCard là chỉ cho phép người dùng sử dụng số tiền có trong tài khoản. Điều này đồng nghĩa với việc bạn nạp vào thẻ bao nhiêu tiền thì chỉ được sử dụng tối đa bấy nhiêu. Nếu cần sử dụng thêm tiền thì bạn chỉ có cách nạp thêm tiền vào thẻ.

2.2.2. Thẻ tín dụng Mastercard

  • Thủ tục mở thẻ tương đối phức tạp: Để làm được thẻ tín dụng Mastercard thì bạn phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo đúng yêu cầu của ngân hàng. Bộ hồ sơ này bao gồm cả những giấy tờ chứng minh khả năng tài chính thông qua mức thu nhập hàng tháng. Theo đó thì mỗi ngân hàng sẽ yêu cầu mức thu nhập riêng, phải đạt được yêu cầu này thì bạn mới đủ điều kiện mở thẻ.
  • Hạn chế rút tiền mặt: Khi mở thẻ, các ngân hàng lưu ý chủ thẻ không nên rút tiền mặt thường xuyên. Bởi đây không phải là tính năng chính của thẻ tín dụng và phí rút tiền mặt từ thẻ tín dụng cũng rất cao. Đa số các ngân hàng đang áp dụng phí 4% cho một lần giao dịch, tối thiểu là từ 100.000 VND.
  • Cần phải suy xét về khả năng chi trả thẻ tín dụng: Chính nhờ sự tiện lợi vượt trội khi sở hữu thẻ tín dụng mà nhiều chủ thẻ dễ bị vướng vào vòng xoáy mua sắm mất kiểm soát, dẫn đến tình trạng nợ tín dụng, khó trả nợ. Ngoài ra khi mang nợ ngân hàng, bạn sẽ phải trả thêm các loại lãi phát sinh khá cao. Một số ngân hàng có mức lãi suất chậm thanh toán thẻ lên đến 32%/năm.
  • Khả năng bảo mật chưa hoàn hảo: Khi mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ nếu chẳng may để lộ số thẻ tín dụng và số CSC của thẻ tín dụng, bạn có thể bị người khác lợi dụng thông tin thẻ để tiêu tiền trong tài khoản một cách dễ dàng. Do đó thì khi sử dụng thẻ tín dụng MasterCard, bạn cần phải luôn luôn thận trọng.
  • Lãi suất và các chi phí liên quan: Ngoài chi phí phải trả cho mỗi lần rút tiền mặt thì bạn cũng phải trả thêm các loại phí thường niên hoặc phí chuyển đổi ngoại tệ, vv... Trong đó thì phí chuyển đổi ngoại tệ của thẻ cũng khá cao nếu bạn phải giao dịch tại ngân hàng hay rút tiền tại các cây ATM của nước ngoài.

2.2.3. Thẻ trả trước Mastercard

Hiện nay, thẻ trả trước không phổ biến ở Việt Nam, rất ít ngân hàng phát hành loại thẻ này.

Trên đây là một số những thông tin cơ bản về thẻ mastercard là gì và những điều cần lưu ý khi sử dụng thẻ mastercard.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!