Bỏ túi ngay các cách trị lỗ chân lông to ở mũi

13.08.2021 - 15:53

Trị lỗ chân lông to ở mũi là vấn đề rất được nhiều chị em quan tâm. Lỗ chân lông to ở mũi khiến khiến làn da trở nên kém mịn màng, săn chắc, dễ gây mụn, khó khăn trong việc trang điểm.

Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng này và cách khắc phục là gì? Nếu đây cũng là vấn đề mà bạn đang quan tâm thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé! Dưới đây là những kinh nghiệm điều trị lỗ chân lông to ở mũi mà bạn có thể áp dụng.

trị lỗ chân lông to ở mũi

Lỗ chân lông to ở mũi là gì? Nguyên nhân và biểu hiện

Lỗ chân lông to ở mũi là gì? Dấu hiệu nhận biết

Trên làn da của chúng ta có vô vàn những lỗ chân lông có chứa các nang lông và dầu tự nhiên giúp cân bằng da, có tác dụng giữ cho làn da luôn trong trạng thái căng mịn, tạo lớp màng giữ ẩm tự nhiên bảo vệ da cũng như giữ cho da khỏe mạnh. Bình thường, lỗ chân lông trên mũi là những lỗ nhỏ li ti có kích thước rất nhỏ, khó nhận thấy. Tuy nhiên, nếu lỗ chân lông ở mũi của bạn ngày càng giãn nở to ra, có thể thấy rõ bằng mắt thường, bề mặt da mất đi vẻ mịn màng, trở nên khô sần sùi, xỉn màu, có thể xuất hiện thêm mụn đầu đen, mụn ẩn... thì đây chính là dấu hiệu tình trạng lỗ chân lông to ở mũi mà bạn đang gặp phải.

Nguyên nhân gây nên tình trạng lỗ chân lông ở mũi to

- Do gen di truyền: Nếu lỗ chân lông ở mũi của bố mẹ bạn to thì khả năng các bạn cũng sở hữu làn da có tình trạng này rất cao. Ngoài ra, lỗ chân lông ở nam giới thường to hơn nữ giới. Nữ giới trong thời kỳ hành kinh sẽ có lỗ chân lông to hơn những ngày bình thường.

- Do tắc nghẽn lỗ chân lông ở mũi khi da quá dầu và nhạy cảm: Dầu, bã nhờn, bụi bặm, tế bào chết tích tụ trên da ở phần mũi quá lâu có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Khi da tiết nhiều dầu hơn mức bình thường, lỗ chân lông phải hoạt động nhiều hơn để có thể bài tiết hết lượng dầu thừa, khiến lỗ chân lông ngày càng to. Bên cạnh đó, da nhạy cảm vì dễ kích ứng nổi mụn, viêm nhiễm, khiến lỗ chân lông hay bị tác động nên sẽ to hơn bình thường. 

- Do mụn: các nốt mụn phát triển ở gần mũi khiến diện tích lỗ chân lông giãn ra, vùng da xung quanh khu vực bị mụn cũng bị kéo giãn. Việc cạy, nặn mụn viêm khi nhân mụn chưa chín cũng khiến da bị tổn thương, lỗ chân lông bị viêm nhiễm nặng, khó lành, tạo điều kiện cho lỗ chân lông to ra hơn.

- Do tác động của ánh mặt trời: khi tiếp xúc trực tiếp với ánh măt trời, da sẽ bị mất đi collagen, elastin và tính đàn hồi, độ ẩm cần thiết, khiến da khô, sạm, cấu trúc da bị chùng nhão, lỗ chân lông cũng dần bị nới rộng do thiếu sự liên kết chặt chẽ.

- Do lão hóa: khi tuổi tác càng cao, lượng collagen và elastin trong cơ thể cũng dần dần mất đi khiến da không còn được săn chắc, mất đi độ đàn hồi và làm các lỗ chân lông bắt đầu bị tơi lỏng, dần lớn hơn.

- Do tẩy trang không sạch: Khi trang điểm, các loại kem nền, phấn phủ, kem che khuyết điểm bám rất chắc vào da, đặc biệt là ở khu vực 2 bên cánh mũi. Khi không tẩy trang sạch, lớp kem đó sẽ tích tụ sâu dưới lỗ chân lông, khiến lỗ chân lông của bạn ngày càng to hơn.

- Do sử dụng mỹ phẩm không an toàn: Sử dụng những mỹ phẩm có thành phần độc hại là nguyên nhân khiến da bị tổn thương, gây nên tình trạng viêm lỗ chân lông

- Do sử dụng miếng dán lột mũi không đúng cách, không phù hợp: một số bạn bị dị ứng với thành phần của miếng dán lột mũi hoặc trong quá trình gỡ miếng dán làm da bị tổn thương, khiến lỗ chân lông bị giãn nở

- Do sinh hoạt không điều độ: thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, ăn nhiều đồ chiên xào, cay nóng... cũng có tác động xấu và ảnh hưởng đến lỗ chân lông ở mũi.

trị lỗ chân lông to ở mũi

Có thể điều trị lỗ chân lông to ở mũi không? Các cách trị lỗ chân lông to ở mũi

Có thể điều trị lỗ chân lông to ở mũi không?

Chỉ cần bạn thay đổi một số thói quen sinh hoạt cũng như quy trình chăm sóc da thích hợp thì việc thu nhỏ lỗ chân lông ở mũi là vấn đề không quá khó khăn, phức tạp.

Các cách trị lỗ chân lông to ở mũi

1. Bảo vệ và làm sạch

- Tẩy trang, rửa mặt thật kỹ, thường xuyên tẩy tế bào chết để giúp da luôn sạch sẽ, thông thoáng, sáng mịn và se khít lỗ chân lông

- Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa tình trạng lão hóa da

- Sử dụng các sản phẩm dưỡng da có thành phần lành tính, chất lượng đảm bảo phù hợp với làn da của bạn. Nên chọn các sản phẩm dưỡng da không gây bít tắc lỗ chân lông (noncomedogenic). Ngoài ra, các sản phẩm có chứa axit salicylic, retinol, kẽm hoặc magie giúp cân bằng lượng dầu trên da, làm sạch lỗ chân lông, khiến chúng trông có vẻ nhỏ hơn.

- Thường xuyên vệ sinh cọ trang điểm để giúp loại bỏ các vi khuẩn, bụi bẩn, những tạp chất, giúp da được bảo vệ an toàn, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

- Sử dụng giấy thấm dầu nếu vùng da cánh mũi của bạn quá nhiều dầu sẽ giúp làm giảm dầu dư trên mặt, ngăn việc tích tụ dầu và bã nhờn làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

- - Xây dựng một lối sống khoa học, điều độ, giữ cho tinh thần luôn thoải mái sẽ giúp cải thiện tình trạng lỗ chân lông to ở mũi mà bạn đang gặp phải.

trị lỗ chân lông to ở mũi

2. Một số công thức điều trị đơn giản tại nhà

2.1 Sử dụng đá lạnh

- Cách thực hiện: Sau khi lỗ chân lông được vệ sinh sạch sẽ, bỏ viên đá vào một cái khăn mỏng và xoa lên vùng da mũi vừa làm sạch, cứ 15 giây chườm lại nghỉ khoảng 5 giây, tránh làm tổn thương da vùng mũi. Mỗi ngày, bạn chỉ cần dùng đá lạnh chườm lên mũi, chỗ có lỗ chân lông to 2 lần, mỗi lần kéo dài 10 phút. Sau vài ngày, bạn sẽ nhìn thấy rõ sự khác biệt và hiệu quả bất ngờ của những viên đá lạnh mang đến cho làn da của mình.

trị lỗ chân lông to ở mũi

2.2 Sử dụng lòng trắng trứng

- Cách thực hiện: Lấy một lòng trắng trứng nhỏ thêm vài giọt nước cốt chanh hoặc vài giọt giấm gạo, trộn thật đều cho hỗn hợp bông lên, dùng tăm bông thoa đều hỗn hợp lên mũi. Khi lòng trắng trứng đã se lại, để trong vòng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm.

 

trị lỗ chân lông to ở mũi

2.3 Xông hơi

- Cách thực hiện: Sau khi rửa mặt, bạn hãy rót nước sôi vào bát chịu được nhiệt độ cao. Cho thêm vài giọt tinh dầu nếu thích. Trùm khăn tắm qua đầu và cúi đầu bên trên bát nước. Để cho hơi nước ngấm vào da trong 5-10 phút. Sử dụng miếng dán làm sạch lỗ chân lông trên mũi hoặc đắp mặt nạ da mặt sau khi xông hơi.

trị lỗ chân lông to ở mũi

2.4 Dùng giấm táo

- Cách thực hiện: hòa giấm táo vào nước theo tỷ lệ 1:3. Thoa hỗn hợp giấm – nước lên mặt và massage đều tay để giấm táo được thẩm thấu vào sâu trong da rồi để da khô tự nhiên. 

trị lỗ chân lông to ở mũi

2.5 Đắp mặt nạ ô liu

- Cách thực hiện: Trộn dầu oliu với nước cốt chanh và mật ong theo tỷ lệ bằng nhau tạo thành một hỗn hợp đặc sệt. Sau đó, thoa hỗn hợp này lên mũi, để yên trong khoảng 15 phút rồi dùng nước ấm rửa sạch lại mặt, rồi rửa lại một lần nữa bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông.

trị lỗ chân lông to ở mũi

3. Can thiệp y tế

3.1 Dùng tia laser

Tia laser tác động vào da tạo nên tổn thương giả, làm bong lớp sừng ngoài biểu bì da, giúp hạn chế tổn thương đến tế bào lành xung quanh. Đồng thời kích thích sản sinh collagen phục hồi da. Dùng tia laser là phương pháp khá an toàn hầu như không gây biến chứng, tuy nhiên tác dụng phụ của phương pháp này là lớn, có thể gây nám da nếu người được thực hiện se khít lỗ chân lông không bảo vệ da tốt.

trị lỗ chân lông to ở mũi

3.2 Lăn kim

Phương pháp lăn kim là phương pháp làm mất chỗ gồ ghề trên da mặt do lỗ chân lông to gây nên bằng cách dùng những vết kim đâm vào các bào tương nằm trong các bó cơ nang lông. So với công nghệ dùng tia laser, công nghệ này không gây nên tác dụng phụ là làm sạm da nhưng mức độ làm giảm độ to của lỗ nang lông thấp hơn, chỉ khoảng 60 - 70% và hơi đau.

trị lỗ chân lông to ở mũi

3.3 Sử dụng IPL

Công nghệ mới nhất hiện nay là IPL, là dùng ánh sáng tác động lên bề mặt lớp thượng bì của da kích thích sợi collagen bên dưới da co lại làm giảm độ to của lỗ nang lông. Công nghệ này vừa kéo lỗ nang lông nhỏ lại vừa làm săn da, giúp da đỡ chảy xệ với những trường hợp lớn tuổi. Người được thực hiện không có cảm giác bị đau cũng như không có tác dụng phụ sau thực hiện. Tuy nhiên, hiệu quả không lâu dài như hai phương pháp trên.

trị lỗ chân lông to ở mũi

Lưu ý khi trị lỗ chân lông to ở mũi

- Chọn những loại sữa dưỡng ẩm có khả năng hấp thụ dầu hoặc mattifying để giữ độ sáng cho da. Bởi lượng dầu nằm ở phần bề mặt của lỗ chân lông sẽ phản chiếu ánh sáng và làm lỗ chân lông có vẻ to hơn.

- Việc rửa mặt cần được điều tiết đủ lượng, đủ chất, quá ít hay quá nhiều đều không nên. Điều này có thể khiến da bị kích ứng và làm lỗ chân lông nổi bật lên trên.

- Bạn cần chú ý xác định chính xác loại da của mình và tìm hiểu thật kỹ để chọn đúng phương pháp điều trị thích hợp. Khi sử dụng các loại sản phẩm kem dưỡng đặc trị hoặc mặt nạ có nguyên liệu tự nhiên, bạn cần kiểm tra kỹ thành phần xem có bị dị ứng hay không, có thể thoa thử hỗn hợp lên vùng da dưới cánh tay để thử nghiệm trước khi dùng cho da mặt và mũi.

- Trước khi đắp các loại mặt nạ se khít lỗ chân lông, bạn cần làm sạch da, tẩy tế bào chết, xông hơi da mặt để lỗ chân lông được nở ra, các cặn nhờn được đẩy ra và việc đắp mặt nạ sẽ hiệu quả hơn. Sau khi đắp mặt, thoa nước hoa hồng và dưỡng da đầy đủ để da được duy trì độ ẩm cần thiết. 

- Tuyệt đối không kết hợp Retinol cùng hoạt chất trị mụn cực mạnh Benzoyl Peroxide vì chúng sẽ làm mất tác dụng của nhau. Không dùng chung Retinol với sản phẩm làm đẹp có tính lột tẩy, bong tróc da mạnh như Axit Salicylic và Axit Glycolic. Lúc mới bắt đầu, bạn chỉ nên sử dụng với lượng nhỏ và tăng dần liều lượng khi da đã thích ứng được.

- Hãy cân nhắc lựa chọn những trung tâm thẩm mỹ, spa uy tín với các phương pháp se khít lỗ chân lông ở mũi an toàn và theo liệu trình điều trị đều đặn để có kết quả như mong muốn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!