Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? Chi tiết mức phí?

01.12.2023 - 07:24

Bạn đang quan có ý định bán hàng trên Shopee và quan tâm bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? Các loại phí bán hàng trên Shopee là gì? Hiện nay, Shopee là sàn thương mại điện tử uy tín, được nhiều người tin dùng. Theo đó, số lượt nhà bán hàng lựa chọn kinh doanh trên nền tảng này cũng ngày càng nhiều.

Theo dõi bài viết hôm nay của Chanh Tươi Review để tìm hiểu kỹ càng về từng loại phí mà bạn cần chi trả nếu bán hàng trên Shopee nhé! (Cập nhật mới nhất 2023).

Bán hàng trên Shopee có mất phí không?

Những câu hỏi tương tự: Bán hàng trên Shopee có mất phí gì không? Người bán hàng có mất phí trên Shopee không? Bán hàng trên Shopee có tốn phí không?

an-hang-tren-shopee-mat-phi-bao-nhieu-14
Có mất phí bán hàng trên Shopee không?

Tính từ ngày 01/07/2019, Shopee áp dụng mức phí bán hàng là 2% trên mỗi đơn giao dịch thành công. Mức phí này 2% sẽ được tính trên tổng giá trị đơn hàng, bao gồm cả phí vận chuyển, các khuyến mãi, mã giảm giá.

Đối với các phương thức thanh toán như thanh toán khi nhận hàng (COD), sử dụng thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ, mức phí 2% sẽ được áp dụng đối với mỗi đơn hàng. Trong khi đó, thanh toán thông qua Shopee Pay sẽ được miễn phí phí bán hàng.

Chi tiết bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu?

Hiện nay, người bán hàng sẽ cần phải chi trả một số khoản phí nhất định cho gian hàng cũng như các sản phẩm bán được trên sàn thương mại điện tử Shopee. Trong đó, các loại phí trên Shopee cơ bản là: Phí thanh toán; Phí cố định và Phí dịch vụ.

Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? Cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu: Phí thanh toán

1. Phí thanh toán là gì?

Phí thanh toán là khoản phí giao dịch được tính cho mỗi đơn hàng thành công trên trang thương mại điện tử Shopee, được áp dụng khi đơn hàng nằm trong trạng thái "Đã giao" hoặc khi có yêu cầu "Hoàn tiền ngay" được chấp nhận bởi Người bán/Shopee (trừ trường hợp chưa nhận được hàng).

Lưu ý: Phí thanh toán này áp dụng cho tất cả các Người bán trên nền tảng Shopee.

ban-hang-tren-shopee-mat-phi-bao-nhieu-10
Người bán thanh toán Phí Thanh toán trên Shopee

2. Cách tính phí thanh toán cho người bán trên Shopee:

Phí thanh toán của Shopee được tính dựa trên tổng giá trị thanh toán của Người mua cho mỗi đơn hàng. Phí này bao gồm tổng tiền hàng và chi phí vận chuyển sau khi áp dụng các khuyến mãi (nếu có), và sẽ được làm tròn đến giá trị gần nhất. Mức phí thanh toán sẽ phụ thuộc vào phương thức thanh toán được Người mua sử dụng. Cụ thể, kể từ ngày 01/09/2023, Shopee sẽ áp dụng mức phí thanh toán mới cho Người bán.

Phương thức thanh toánMức phí mới áp dụng từ 01/09/2023 (đã bao gồm VAT)
Thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc Trả góp bằng thẻ tín dụng

4%

Thanh toán khi nhận hàng (COD)
Chuyển khoản ngân hàng (áp dụng từ ngày 06/12/2022 cho một số Người bán nhất định)
Thẻ ATM nội địa (Internet Banking)
Apple Pay
SPayLater

Thanh toán bằng Ví ShopeePay qua:

  • (1) ShopeePay balance
  • (2) ShopeePay Giro: tài khoản ngân hàng liên kết 

ShopeePay

  • Các phương thức thanh toán khác khả dụng trên Sàn
  • Shopee trong từng thời điểm

Công thức: Phí thanh toán = (Tổng tiền sản phẩm + Phí vận chuyển – Khuyến mãi đã áp dụng (nếu có)) x 4%

Lưu ý: Phí thanh toán được áp dụng 3% trước ngày 01/09/2023

3. Cách kiểm tra phí thanh toán trên đơn hàng của Shop?

Sau khi Người mua nhận hàng thành công, mức phí thanh toán sẽ tự động được cấn trừ trên từng đơn hàng. Tiến trình này xảy ra trước khi tiền bán hàng được ghi nhận vào Số dư TK Shopee của Người bán.

Có hai cách để Người bán kiểm tra phí thanh toán cho từng đơn hàng:

*Trên Kênh Người Bán:

  • Bước 1: Truy cập Kênh Người Bán → Bước 2: Tải Báo Cáo Thu Nhập trong mục Doanh Thu→ Bước 3: Xem Phí Thanh Toán của nhiều đơn hàng cùng một lúc trong cột Phí Thanh Toán.

*Trên Ứng Dụng Shopee:

  • Bước 1: Mở Ứng Dụng Shopee và điều hướng đến mục Tôi > Shop của Tôi > Đơn Hàng → Bước 2: Chọn Thông Tin Đơn Hàng → Bước 3: Tìm Thông Tin Thanh Toán và nhấp vào Phí Thanh Toán để kiểm tra chi tiết phí thanh toán trên đơn hàng cụ thể.

Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu: Phí Cố định

Đây là một khoản phí hoa hồng cố định được áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của Người Bán trên Shopee, mà đã được thực hiện thành công qua sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee (đơn hàng nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn hàng có yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được Người Bán/Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng).

ban-hang-tren-shopee-mat-phi-bao-nhieu-11
Phí Cố định mà người bán hàng cần chi trả

Các mức phí cố định sẽ được áp dụng như sau:

1. Đối với Người bán không thuộc Shopee Mall:

  • Từ ngày 02/01/2023, Shopee sẽ áp dụng mức Phí Cố Định mới là 3% (bao gồm VAT) cho các đơn thực hiện thành công đối với Người bán KHÔNG thuộc Shopee Mall. Thông tin chi tiết có thể được tìm thấy trong Điều khoản dịch vụ cho Người bán không thuộc Shopee Mall.
  • Phí cố định được tính cho đơn hàng đã thực hiện thành công (nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn có yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được Người Bán/Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng).
  • Đặc biệt, các Shop tham gia vào các gói dịch vụ như Gói Freeship Xtra, Gói Freeship Xtra Plus, Gói Voucher Xtra sẽ được miễn toàn bộ Phí Cố Định trong suốt thời gian tham gia chương trình.

2. Đối với Người bán thuộc Shopee Mall:

  • Mỗi ngành hàng sản phẩm sẽ có một tỷ lệ phần trăm Phí cố định khác nhau. Thông tin chi tiết có thể được tìm thấy trong Phí cố định dành cho Shopee Mall.
  • Lưu ý: Phí cố định đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Cách kiểm tra phí cố định trên Shopee:

Người bán có thể kiểm tra mức phí cố định của đơn hàng bằng cách sử dụng Kênh Người Bán và tải xuống báo cáo thu nhập hoặc báo cáo chi tiết doanh thu:

Tải Báo cáo thu nhập:

  • Bước 1: Truy cập mục Tài Chính và chọn "Doanh Thu."
  • Bước 2: Nhấp vào "Xem Thêm" và lọc các báo cáo thu nhập theo tháng bạn quan tâm.
  • Bước 3: Chọn biểu tượng tải về trong cột Hoạt Động để tải báo cáo về máy tính của bạn.

Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu: Phí Dịch vụ

Phí Dịch Vụ Shopee là khoản chi phí mà Người bán thanh toán khi đăng ký tham gia các gói dịch vụ như Gói Voucher Xtra, Gói Freeship Xtra, Gói Freeship Xtra Plus.

Phí Dịch vụ Shopee bao gồm 2 loại phí là Phí đăng ký và Phí dịch vụ cho các Gói Voucher Xtra và Gói Miễn Phí Vận chuyển Freeship Xtra.

ban-hang-tren-shopee-mat-phi-bao-nhieu-12
Phí đăng ký Gói Freeship Xtra Plus

1. Phí Đăng ký

Quy trình đăng ký tương tự như việc mua sản phẩm thông thường trên Shopee, và phí đăng ký không được hoàn lại dưới mọi hình thức thanh toán, bao gồm Số Dư TK Shopee hoặc Ví ShopeePay (không bao gồm ngân hàng liên kết với Ví ShopeePay).

2. Phí Dịch Vụ

Phí Dịch Vụ Shopee là chi phí được tính trực tiếp trên giá bán mỗi sản phẩm trong từng đơn hàng khi Người bán tham gia gói Dịch vụ Voucher Xtra và Freeship Xtra (Phí dịch vụ đã bao gồm VAT). Phương thức thanh toán của Phí Dịch Vụ sẽ tự động được cấn trừ vào tài khoản của Người Bán sau khi đơn hàng đã hoàn tất.

Lưu ý:

  • Mỗi loại gói dịch vụ sẽ áp dụng mức phí khác nhau.
  • Trong trường hợp Người bán tham gia đồng thời cả hai gói dịch vụ, mức phí sẽ được tính theo quy định cụ thể.
  • Phí dịch vụ sẽ được tính trên các đơn hàng đã được giao thành công hoặc có yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được chấp nhận ngay (trừ lý do chưa nhận được hàng).

Đăng ký tài khoản bán hàng trên Kênh Người bán

Trước khi bạn có thể truy cập Kênh Người Bán Shopee, việc đăng ký và tạo tài khoản bán hàng là bước quan trọng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết trên máy tính:

  • Bước 1. Truy cập Trang web chính thức của Shopee và chọn mục "Đăng ký".
  • Bước 2. Nhập số điện thoại hợp lệ tại Việt Nam và nhấn "Tiếp theo".
  • Bước 3. Hoàn thiện xác thực bằng cách kéo mảnh ghép sang phải để hoàn thiện hình ảnh.
  • Bước 4. Nhập Mã xác thực OTP được gửi về số điện thoại đăng ký qua tin nhắn Zalo/tin nhắn SMS/cuộc gọi tự động (theo lựa chọn của bạn) và nhấn "Xác nhận".
  • Bước 5. Thiết lập mật khẩu tài khoản Shopee và nhấn "Đăng ký".

Bên cạnh Kênh Người Bán, bạn cũng có thể tạo và bán sản phẩm Shopee qua trang "Shop của tôi" trên Ứng dụng Shopee.

Lưu ý: 

  • Ngoài việc sử dụng số điện thoại, bạn có thể đăng ký tài khoản Shopee bằng tài khoản Google hoặc Facebook của mình.
  • Trong quá trình đăng ký, nếu có thắc mắc, Người Bán có thể liên hệ với Nhân viên CSKH Shopee để được hỗ trợ.

Tiềm năng phát triển của bán hàng trên Shopee

Ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua bán, giao dịch hàng hóa qua Shopee và kinh doanh online trên Shopee đang là xu thế hiện nay. Shopee được đánh giá là nền tảng tạo cơ hội cho những ai muốn khởi nghiệp với số vốn ít ỏi.

Bán hàng trên Shopee có ưu điểm là bạn nguồn khách hàng tiềm năng có sẵn vì lượng người dùng đông và đang ngày càng tăng lên. tuy nhiên, nhược điểm là cạnh tranh về giá, bởi vì số lượng người tham gia rất đông. người dùng đa số mua hàng Shopee online là giá thấp hơn, được hỗ trợ chi phí vận chuyển. ngoài ra, sàn Shopee cũng luôn hỗ trợ freeship xtra, hoàn xu xtra, đợt sale lớn đầu tháng, giữa tháng, và hàng ngàn ưu đãi khác... vậy nên lượng khách hàng săn sale trên Shopee là rất lớn. đây là thị trường “màu mỡ” mà nhiều người kinh doanh rất muốn khai thác.

Đối với các nhà bán hàng thì kênh người bán Shopee mang lại rất nhiều lợi ích có thể kể đến như:

  • Tạo gian hàng đăng bán sản phẩm hoàn toàn miễn phí. cách thức đăng ký bán hàng trên Shopee nhanh chóng, đơn giản. bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào cũng có thể đăng ký dễ dàng.
  • Quảng bá sản phẩm, thương hiệu công ty đến nhiều người, tăng khả năng bán hàng cho shop
  • Cách bán hàng trên Shopee tận dụng lợi thế Shopee là sàn thương mại điện tử mới nhiều tiềm năng, với trải nghiệm ứng dụng di động tuyệt vời.
  • Shopee hỗ trợ vận chuyển: chủ shop chỉ cần đăng bán, người mua đặt hàng, Shopee vận chuyển, chủ shop nhận tiền => đây là lợi thế nhất giúp tăng tỷ lệ đơn hàng đặt mua
  • Mỗi ngày Shopee có hàng chục kênh marketing miễn phí cho các shop tham gia để tăng khả năng bán hàng
ban-hang-tren-shopee-mat-phi-bao-nhieu-
Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu: Tải file doanh thu bán hàng trên Shopee

Một số câu hỏi liên quan

1. Quy định về phí khi bán hàng trên Shopee như thế nào?  

Quy định về các chi phí liên quan đến việc bán hàng trên Shopee khá đa dạng. Ngoài các khoản phí như phí đăng ký gian hàng, phí quảng cáo, và phí giao hàng, còn tồn tại các dịch vụ miễn phí.

2. Có cách nào để giảm thiểu chi phí khi bán hàng trên Shopee?  

Để giảm thiểu chi phí khi thực hiện bán hàng trên Shopee, bạn có thể tối ưu hóa chiến lược quảng cáo, nắm bắt cách sử dụng các dịch vụ miễn phí, và quản lý chi phí giao hàng một cách hiệu quả.

3. Người bán có phải chịu phí vận chuyển trên Shopee?  

Thực tế là người bán không phải chi trả phí vận chuyển khi sử dụng dịch vụ của Shopee. Thay vào đó, họ sẽ chịu chi phí 2% cho Shopee. Điều này có nghĩa là khoản thanh toán được tính dựa trên tổng số tiền của đơn hàng, bao gồm cả phí vận chuyển, thay vì chỉ tính trên giá trị của sản phẩm.

4. Phí gian hàng ưu tiên trên Shopee có ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh không?  

Việc sử dụng Phí Gian Hàng Ưu Tiên trên Shopee có thể đưa sản phẩm của bạn lên hàng đầu trong kết quả tìm kiếm, tuy nhiên, hiệu quả thực sự của nó sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ cạnh tranh và chất lượng của sản phẩm.

5. Người bán cần trả phí gì khi sử dụng dịch vụ Shopee?  

Người bán sẽ phải chi trả cho các dịch vụ cụ thể, như phí quảng cáo, nếu họ quyết định sử dụng chiến lược quảng cáo để tăng khả năng hiển thị sản phẩm trên Shopee.

6. Khi trả hàng trên Shopee ai chịu phí?  

Với lý do trả hàng được ghi là Chưa nhận được hàng, Người Bán sẽ không phải thanh toán bất kỳ chi phí dịch vụ, chi phí cố định, hay chi phí thanh toán nào đối với sản phẩm được yêu cầu trả hàng hoặc hoàn tiền.

7. Trả hàng hoàn tiền Shopee ai chịu phí?  

Khi Shop có khiếu nại về Trả Hàng-Hoàn Tiền và Shopee chấp thuận, Shop sẽ được hỗ trợ 25.000 VND từ Shopee để gửi trả lại hàng cho Người Mua. Trong quá trình này, Shop sẽ không phải chịu phí vận chuyển hàng hoàn từ Người Mua về Shop và cũng không phải chịu phí vận chuyển ban đầu từ Shop đến Người Mua.

Tuy nhiên, đối với các lý do trả hàng khác, Người Bán sẽ chịu trách nhiệm thanh toán chi phí thanh toán, chi phí cố định, và chi phí dịch vụ tương ứng với giá trị của sản phẩm đã được bán thành công.

8. Khách không nhận hàng Shopee ai chịu phí?  

Khi khách hàng không nhận hàng ship cod thì người bán (người gửi) sẽ phải chịu phụ phí (phí ship).

9. Bao lâu thì Shopee trả tiền cho người bán?  

Thời hạn Người mua nhấn Trả hàng-Hoàn tiền là: Đối với đơn hàng thuộc Shopee Mall: 7 ngày kể từ khi đơn giao thành công. Đối với đơn hàng không thuộc Shopee Mall: 3 ngày kể từ khi đơn giao thành công.

Xem thêm:

Hy vọng qua bài viết hôm nay bạn đã nắm rõ được các thông tin về việc bán hàng trên Shopee có mất phí không và bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu nhé! Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!