Đánh giá bột ăn dặm cho bé 5 tháng nào tốt nhất hiện nay?

15.09.2023 - 13:46

Bạn đang tìm kiếm các loại bột ăn dặm cho bé 5 tháng? Loại bột nào tốt cho bé 5 tháng? Nên cho bé ăn dặm khi nào thì tốt? Hay cách lựa chọn bột ăn dặm như thế nào?…

Ở bài viết dưới đây Chanh Tươi review xin chia sẻ những kiến thức cơ bản về bột ăn dặm dành riêng cho lứa tuổi từ 5 tháng. Mời các bạn cùng tham khảo.

bot-an-dam-cho-be-5-thang-nao-tot-hien-nay
Bột ăn dặm cho bé 5 tháng 

Ăn dặm là gì?

Ăn dặm là giai đoạn bé bắt đầu ăn thực phẩm bổ sung vào khẩu phần dinh dưỡng của mình, bên cạnh sữa mẹ hoặc sữa công thức. Thời điểm thích hợp để bé bắt đầu ăn dặm là từ 4-6 tháng tuổi, khi hệ tiêu hóa của bé đã đủ phát triển để tiêu hóa thực phẩm khác ngoài sữa. Bột ăn dặm là một trong những lựa chọn phổ biến để bổ sung dinh dưỡng cho bé. 

Tuy nhiên, để chọn được loại bột ăn dặm tốt nhất cho bé, phụ huynh cần xem xét các yếu tố như thành phần dinh dưỡng, hàm lượng calo, chất béo, đường và các chất bổ sung khác. Đồng thời, phụ huynh cần lưu ý chọn các thương hiệu uy tín và đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Khi nào nên cho bé bắt đầu ăn dặm

Đây là thắc mắc của rất nhiều mẹ bỉm sữa đang nuôi con nhỏ. Theo các chuyên gia nghiên cứu thì với trẻ nhỏ không nên cho ăn dặm quá sớm. Nếu như mẹ vẫn đủ sữa nuôi bé thì hãy bắt đầu cho bé ăn dặm từ 6 tháng là hợp lý nhất. Tuy nhiên mẹ có thể bắt đầu với bột ăn dặm cho bé 5 tháng để bé làm quen. Nhưng số lượng và tần suất là ít, với kiểu vừa chơi vừa tập, các mẹ không nên quá áp lực về việc bé ăn được bao nhiêu trong thời điểm này.

Bởi nếu cho bé ăn dặm sớm trước 6 tháng thì bé sẽ có nguy cơ gặp những vấn đề về sức khỏe như:

  • Rối loạn tiêu hóa: Với trẻ dưới 6 tháng, hệ tiêu hóa còn non nớt và chưa hoàn thiện hết nên việc tiếp nhận và hấp thụ thức ăn ngoài sữa mẹ là rất khó khăn. Trẻ sẽ không đủ men tiêu hóa để xử lý hết thức ăn và dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa.
  • Suy dinh dưỡng: Nếu cho bé ăn dặm sớm đồng nghĩa với việc hạn chế cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn. Điều này dẫn đến việc thiếu hụt chất dinh dưỡng từ sữa mẹ, bé dễ bị chững cân nặng, chậm phát triển.
  • Hại thận: Với những bé dưới 4 tháng tuổi, hệ tiêu hóa nhất là lượng enzyme để tiêu hóa thức ăn còn hạn chế. Bởi vậy, việc cho bé ăn dặm quá sớm sẽ khiến cho hệ tiêu hóa cũng như thận làm việc nặng nhọc mà vẫn không phân giải được hết các chất. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tới thận của bé.

Thời điểm 6 tháng là lúc hệ tiêu hóa và miễn dịch của bé đã được cứng cáp và có thể làm quen tốt với thức ăn ngoài sữa mẹ. Mẹ cũng không nên cho bé ăn muộn từ tháng thứ 7 hay thứ 8 nhé. Việc cho bé ăn dặm muộn sẽ kéo theo nhiều hệ quả tiêu cực như: bé lười ăn, bé quá phụ thuộc vào sữa mẹ.

Đánh giá những loại bột ăn dặm cho bé 5 tháng tốt nhất hiện nay

1. Bột ăn dặm Bột Ridielac của Vinamilk 

Đây là sản phẩm của thương hiệu Vinamilk Việt Nam được nhiều mẹ Việt chọn mua cho con dùng. Bột ăn dặm Ridielac có hai kiểu là bột ngọt và bột mặn.

Bột ăn dặm Bột Ridielac của Vinamilk
Bột ăn dặm Bột Ridielac của Vinamilk 

Nơi mua tốt nhất

shopee

62.000 ₫

lazada

316.366 ₫

Thành phần:

  • Chứa các chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ như : Các Vitamin nhóm A, B, C chất xơ hòa tan Inulin cũng như hệ vi sinh vật có lợi Bifidobacterium, BB-12 tốt giúp bé dễ hấp thụ, hỗ trợ tiêu hóa tốt.
  • Thành phần chứa các Acid Folic, I- ốt, sắt, DHA kết hợp với Lutein là những chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ và mắt.

Ưu điểm

Hương vị thơm ngon, dễ ăn

Giúp bé ăn ngon miệng và kích thích ăn hiệu quả

Hỗ trợ hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch còn non nớt của bé hoàn thiện hơn

Thành phần đầy đủ các dưỡng chất cho sự phát triển thể chất và trí não

Giá thành khá hợp lí với khả năng tài chính của nhiều gia đình.

Nhược điểm

Sản phẩm bột ăn dặm cho bé 5 tháng Ridielac còn ít vị, nhất là với các bé từ 4-5 tháng còn hạn chế.

2. Bột ăn dặm Heinz

Heinz là thương hiệu nổi tiếng của Anh được các bà mẹ nuôi con nhỏ trên toàn thế giới tin tưởng và lựa chọn. Đây là sản phẩm ăn dặm dành cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Cháo có hương vị hấp dẫn nổi bật của táo, kích thích vị giác, khiến bé ăn ngoan và ngon miệng hơn, giúp bé làm quen với vị của những loại thức ăn khác nhau. Thành phần công thức được thiết kế với những bữa tập ăn đầu tiên. Cung cấp năng lượng cho trẻ phát triển tốt trong giai đoạn này.

Bột ăn dặm Heinz
Bột ăn dặm Heinz

Nơi mua tốt nhất

lazada

185.000 ₫

shopee

177.000 ₫

Thành phần:

Thành phần chủ yếu có trong bột ăn dặm cho bé 5 tháng Heinz được kết hợp chủ yếu từ hai hoặc nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thiên nhiên theo tỷ lệ cân đối đảm bảo các dưỡng chất cho sự phát triển của bé.

Bột ăn dặm Heinz chứa nhiều chất xơ, chất béo Omega, tinh bột, các vitamin A, vitamin B, vitamin C.

Ưu điểm

Ưu điểm vượt trội: Đa dạng về mùi vị: Bột ăn dặm Heinz nói chung và Heinz dành cho trẻ từ 5 tháng nói riêng đều có sự phong phú về mùi vị, giúp mẹ có sự lựa chọn phù hợp với sở thích ăn của bé.

Thành phần tự nhiên, không chứa chất bảo quản hay chất tạo hương vị.

Sản phẩm được đảm bảo về chất lượng, sản xuất trên dây chuyền tiên tiến và quy trình kiểm tra nghiêm ngặt.

Dễ dàng chế biến và tiện lợi khi sử dụng. Mẹ chỉ cần theo hướng dẫn để pha bột với tỉ lệ 1 bột và 3 nước. Sau vài phút là bé yêu đã có một bát bột thơm ngon.

Nhược điểm

So với các sản phẩm bột ăn dặm thì bột ăn dặm Heinz có mức giá hơi cao.

3. Bột ăn dặm Gerber

Đây là sản phẩm bột ăn dặm cho bé 5 tháng của thương hiệu Nestle – thương hiệu nổi tiếng về các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ đến từ nước Mỹ.

Bột ăn dặm Gerber
Bột ăn dặm Gerber

Nơi mua tốt nhất

shopee

155.000 ₫

lazada

156.000 ₫

Thành phần:

  • Bột ăn dặm Gerber có chứa các khoáng chất như Canxi, Photpho, sắt…cho bé sự phát triển đầy đủ và toàn diện
  • Hàm lượng DHA cao giúp cho sự phát triển về trí não và mắt
  • Hệ dưỡng chất đầy đủ các Vitamin A, B, C, E.
  • Sản phẩm bột ăn dặm Gerber làm hoàn toàn từ các loại hạt ngũ cốc.

Ưu điểm

Ưu điểm vượt trội: Bột ăn dặm Gerber có nhiều mùi vị thơm ngon cho các mẹ sự lựa chọn phong phú.

Chứng nhận an toàn đạt tiêu chuẩn từ thiên nhiên

Cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, hỗ trợ sự phát triển của trẻ

Sản phẩm có cả loại bột pha sẵn tiện lợi và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhược điểm

Mùi vị hơi nhạt, khó ăn. Nhiều mẹ phải cho thêm sữa vào để giúp bé dễ ăn hơn.

4. Bột ăn dặm cho bé 5 tháng HiPP Organic

HiPP là thương hiệu đến từ Đức, đứng số 1 thế giới về thực phẩm hữu cơ (organic) dành cho trẻ em. HiPP cung cấp rất nhiều loại bột ăn dặm khác nhau với đa dạng hương vị dành cho bé ở từng giai đoạn tuổi từ 4 tháng, 5 tháng đến 36 tháng.

Bột ăn dặm HiPP Organic
Bột ăn dặm HiPP Organic

Nơi mua tốt nhất

shopee

145.000 ₫

lazada

135.000 ₫

Thành phần:

Bột ăn dặm HiPP Organic đảm bảo sử dụng thành phần với chất lượng Organic tuyệt vời nhất, đảm bảo KHÔNG sử dụng bất cứ loại hương liệu, chất tạo màu, thuốc trừ sâu hoá học tổng hợp, chất bảo quản hay thức ăn chứa thành phần biến đổi gen nào.

Bột ăn dặm HiPP cung cấp đầy đủ năng lượng, khoáng chất, viatmin cần thiết giúp bé phát triển toàn diện: canxi, sắt, I ốt, với vitamin A, vitamin D, giàu vitamin C, vitamin B1, axit béo Omega 3 (ALA), bổ sung PRAEBIOTIK (chất xơ) hỗ trợ hệ tiêu hóa, không chứa Gluten.

Ưu điểm

Sản phẩm giúp bổ sung chế độ ăn hàng ngày cho trẻ ăn dặm từ 6 tháng trở lên

Bổ sung công thức hỗn hợp khoáng chất với vi chất sắt ở dạng dễ hấp thụ nhất.

Sản phẩm được làm từ 100 Phần Trăm nguyên liệu Organic siêu sạch, không biến đổi gen, không chất bảo quản đạt chuẩn Organic của EU.

Cung cấp năng lượng trong giai đoạn tăng trưởng

Nhược điểm

Không có sẵn muỗng trong hộp

Một số lưu ý với trẻ trong giai đoạn ăn dặm

1. Cách ăn dặm đúng cách

Với trẻ 5 tháng tuổi vẫn còn khá sớm để ăn dặm. Tuy nhiên trong trường hợp mẹ thiếu sữa thì có thể cho bé làm quen với bột ăn dặm từ tháng thứ 5. Mẹ hãy áp dụng theo nguyên tắc dưới đây để cho bé một sự phát triển tốt nhất:

bot-an-dam-cho-be-5-thang-nao-tot-hien-nay-1
Hướng dẫn ăn dặm đúng cách
  • Hãy tập cho bé từ việc ăn loãng đến loãng vừa và đặc dần lên theo từng tháng tuổi.
  • Ăn từ vị ngọt đến vị mặn để bé thích nghi từ từ với nguồn thực phẩm ngoài sữa mẹ.
  • Ăn từ ít đến nhiều: trẻ từ 4 - 5 tháng: 1 bữa/ ngày với một muỗng bột lỏng bột ăn dặm cho bé 4 tháng
  • Trẻ từ 6-7 tháng: 1 bữa/ngày với 100ml-200ml bột lỏng
  • Trẻ từ 8-9 tháng: 2 bữa/ ngày với 200 ml bột đặc
  • Trẻ từ 10-12 tháng tuổi: 3 bữa / ngày với 200 ml – 250 ml bột đặc
  • Trẻ từ 12 – 24 tháng: 3 bữa/ ngày với cháo 250 – 300 ml
  • Với trẻ từ 24 tháng trở đi có thể ăn cơm cùng gia đình

2. Nên chọn lựa bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi như thế nào là tốt?

Lựa chọn thực phẩm cho bé là một khâu cực kỳ quan trọng mà bất kỳ mẹ nào cũng cần hiểu biết. Vậy nên lựa chọn bột ăn dặm nào tốt cho trẻ nhỏ từ 5 tháng tuổi cũng là điều được rất nhiều phụ huynh quan tâm? Dưới đây là những yêu cầu cần thiết mẹ cần nắm rõ:

bot-an-dam-cho-be-5-thang-nao-tot-hien-nay-2
Một số lưu ý khi lựa chọn bột ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

2.1 Yếu tố dinh dưỡng

Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên mà các mẹ phải đặc biệt chú ý. Các chất dinh dưỡng cần có phải kể đến là các khoáng chất như canxi, kẽm, magie. Ngoài ra là các vitamin như Vitamin A, B, C, K… và các acid amin cần thiết khác như Lysine. Một sản phẩm bột ăn dặm tốt sẽ có đầy đủ các thành phần trên để giúp bé yêu phát triển toàn diện hơn về thể chất và trí não.

2.2 Yếu tố phù hợp với độ tuổi

Thông thường các sản phẩm ăn dặm đều được đóng gói và sản xuất theo từng tháng tuổi để có công thức dinh dưỡng phù hợp với hệ tiêu hóa và nhu cầu dinh dưỡng của bé. Vì vậy, mẹ cần cân nhắc và đọc kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm để chọn mua bột ăn dặm cho bé 5 tháng đúng nhất.

2.3 Thương hiệu sản phẩm và mức giá

Bạn nên chọn lựa những thương hiệu nổi tiếng đã được đánh giá qua thời gian từ các bà mẹ nuôi con nhỏ. Tiêu biểu như: Heinz, Gerber,…hay RiDielac của Vinamilk Việt Nam.

Mức giá cũng là một yếu tố các mẹ cần quan tâm. Thông thường mức giá sẽ đi cùng chất lượng. Tuy nhiên, những sản phẩm nhập khẩu bao giờ cũng có mức giá cao hơn. Vì vậy, nếu tài chính không cho phép thì có thể sử dụng sản phẩm ăn dặm trong nước.

Bài viết trên đây là những thông tin cần thiết về chế độ ăn dặm cũng như những thương hiệu bột ăn dặm tốt dành cho bé. Chúc các mẹ có sự lựa chọn bột ăn dặm cho bé 5 tháng đúng đắn và phù hợp nhất.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Thị Minh Lê

Rất thích

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 22:15 15/09/2023
img-avatar