Nợ xấu có mua trả góp được không? Người thân bị nợ xấu thì sao?

23.08.2022 - 09:49

Khi cá nhân đang nợ xấu có mua trả góp được không? Đây là điều mà khá nhiều người băn khoăn.

Mua trả góp là hợp đồng mua bán hàng hóa và tài sản trong đó người mua phải thanh toán một phần khi mua, phần còn lại sẽ được trả hàng tháng, bao gồm cả lãi suất. Đây có thể được xem là phương thức cho vay tiền mà các kỳ trả nợ gốc và lãi trùng nhau.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết và giải đáp những thắc mắc thường gặp.

Những thông tin cơ bản nên biết về nợ xấu

Nợ xấu được hiểu là những khoản nợ khó đòi, có thể quá hạn và bị nghi ngờ về khả năng thanh toán nợ như đã cam kết trong hợp đồng tín dụng, cũng như khả năng thu hồi vốn của người cho vay. Thời gian quá hạn thanh toán trên 90 ngày thì bị coi là nợ xấu

Nếu một cá nhân đã từng rơi vào trường hợp nợ xấu, thanh toán không đúng hạn ở một ngân hàng nào đó thì sẽ rất khó khăn trong việc đề nghị vay vốn, dù ở bất kỳ một ngân hàng nào.

Toàn bộ những khoản chi trả nợ quá hạn đều sẽ được lưu lại trong hồ sơ, tùy từng cấp độ, ở mức độ cao nhất sẽ khiến khách hàng vĩnh viễn không được vay nữa.

Tại các ngân hàng sẽ có hệ thống CIC (là trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam) nhằm đánh giá mức độ nợ xấu.

no-xau-co-vay-duoc-khong

2. Tìm hiểu về các nhóm nợ xấu

Việc phân loại nợ xấu được quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 02/2013/TT-NHNN. Hiện nợ xấu được phân loại cụ thể trên CIC – Tổ chức tín dụng quốc gia Việt Nam. Hệ thống CIC đánh giá lịch sử nợ theo 5 nhóm sau:

2.1 Nợ xấu nhóm 1: Nợ đủ tiêu chuẩn

Nhóm nợ này bao gồm:

  • Nợ trong hạn và được đánh giá là có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi đúng hạn.
  • Nợ quá hạn dưới 10 ngày và được đánh giá là có khả năng thu hồi đầy đủ nợ gốc và lãi đã quá hạn và thu hồi đầy đủ nợ gốc và lãi còn lại đúng thời hạn.
  • Có thể xem xét hỗ trợ vay ngay.

2.2 Nợ xấu nhóm 2: Nợ cần chú ý

Nợ nhóm 2 cần chú ý các khoản nợ như sau:

  • Nợ quá hạn từ 10 ngày đến 90 ngày
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu
  • Xem xét hỗ trợ vay lại sau 12 tháng.

2.3 Nợ xấu nhóm 3: Nợ dưới tiêu chuẩn

Nhóm nợ này bao gồm các khoản nợ như sau:

  • Nợ quá hạn từ 91 ngày đến 180 ngày
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn dưới 30 ngày theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu.
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai.
  • Nợ được miễn hoặc giảm lãi do khách hàng không đủ khả năng trả lãi đầy đủ theo hợp đồng tín dụng
  • Xem xét hỗ trợ vay lại sau 5 năm

2.4 Nợ xấu nhóm 4: Nợ nghi ngờ

Nhóm nợ này bao gồm:

  • Nợ quá hạn từ 181 ngày đến 360 ngày
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 30 ngày đến dưới 90 ngày theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai quá hạn dưới 30 ngày theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai
  • Xem xét hỗ trợ vay lại sau 5 năm.

2.5 Nợ xấu nhóm 5: Nợ có khả năng mất vốn

Nhóm nợ này dựa trên các tiêu chí sau:

  • Nợ quá hạn trên 360 ngày
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 90 ngày trở lên theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu.
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai quá hạn từ 30 ngày trở lên theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai
  • Nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ ba trở lên, kể cả chưa bị quá hạn hoặc đã quá hạn.
  • Xem xét hỗ trợ vay lại sau 5 năm.

3. Nợ Xấu Có Mua Trả Góp Được Không?

mua-tra-gop-1659520066

Các chương trình "Mua trả góp/ Mua trước trả sau" đã trở nên ngày càng phổ biến. Vậy người có nợ xấu có mua trả góp được không? Điều này sẽ tùy tùy thuộc vào mức độ đánh giá nợ xấu từ CIC. Hoặc tùy thuộc vào đơn vị tổ chức cho vay mua trả góp như sau:

Nợ xấu thuộc nhóm 1: Các ngân hàng và các tổ chức tín dụng tài chính có thể xem xét giải ngân hồ sơ mua trả góp của Khách hàng bị nợ xấu thuộc nhóm 1. Bởi vì nhóm này thường có khả năng thanh toán cả gốc và lãi đúng thời hạn.
Nợ xấu thuộc nhóm 2: Nếu bạn rơi vào nợ xấu nhóm 2, thì chắc chắn rằng không có bất kỳ một ngân hàng nào chấp nhận hồ sơ mua trả góp của bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mua trả góp ở các công ty tài chính. Vì các công ty này có chính sách riêng đối với nhóm nợ xấu 2 tùy vào từng điều kiện và khả năng của mỗi khách hàng, dưới đây là ví dụ cụ thể về quy định của một số công ty tài chính:
  • Fe Credit: Hỗ trợ cho khách hàng vay khi nằm trong nhóm nợ xấu 1, 2 và đã hoàn tất tiền nợ và phí phạt của ngân hàng. 
  • Home Credit: Dành cho những khách hàng bị nợ xấu nhóm 1, 2 và có nghề nghiệp với mức lương ổn định.
  • MCredit: Điều kiện để khách hàng vay được ở công ty này là thuộc nhóm 1 nhưng không trả chậm thường xuyên và liên tục.

Lưu ý: Để có cơ hội được giải ngân hợp đồng mua trả góp cao thì bạn nên chọn công ty tài chính làm hồ sơ vay mua trả góp tại các công ty tài chính khác tổ chức tài chính cũ nơi bạn bị dính nợ xấu.

Nợ xấu nhóm 3,4,5: Đây là nhóm nợ xấu nghiêm trọng, không có bất kỳ ngân hàng hay tổ chức tín dụng nào chấp nhận cho vay. Điều duy nhất và bắt buộc là phải đợi từ 3-5 năm theo quy định.

4. Người Thân Bị Nợ Xấu Có Mua Trả Góp Được Không?

Để hiểu rõ về điều này, chúng ta cần phải xem lại điều kiện mua trả góp. Bất kỳ cá nhân nào khi vay đều phải có sổ hộ khẩu để đối chiếu và kiểm tra CIC của người đi vay, cũng như những thành viên trong gia đình.

Đối với hầu hết các ngân hàng, việc có người thân trong hộ khẩu bị nợ xấu sẽ không được vay vốn. Nhưng khi mua trả góp, việc có người thân trong hộ khẩu có nợ xấu bạn vẫn có thể mua trả góp được.

Vì sao lại như vậy?

Thực chất, các khoản vay mua trả góp đều do các công ty tài chính hỗ trợ. Nhưng đơn vị này cho vay với điều kiện đơn giản hơn rất nhiều so với ngân hàng. Và các gói vay trả góp chỉ là hình thức vay tài chính tiêu dùng nhanh. Các đơn vị cho vay sẽ dựa vào hồ sơ cá nhân của người đứng ra vay để xét duyệt chứ không xét duyệt hộ khẩu.

Hơn thế nữa, những khoản vay trả góp thường là những khoản vay có hạn mức nhỏ, thời gian vay ngắn. Thế nên những công ty tài chính có thể thu hồi tiền cho vay nhanh chóng. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Trong hộ khẩu có người bị nợ xấu vẫn mua trả góp được bình thường nhé.

5. Có Nên Mua Trả Góp Khi Nợ Xấu?

Nếu bạn bị nợ xấu thì không nên mua trả góp ngay mà nên cân nhắc thanh toán hết nợ của khoản vay cũ rồi mới tiếp tục mua hàng trả góp. Nhưng nếu bạn bị nợ xấu rồi vẫn thực sự muốn vay trả góp món hàng nào đó thì nên nộp hồ sơ vay có khả năng trả nợ cao tại một số công ty tài chính để được xét duyệt vay sớm nhất có thể.
Ngoài ra bạn cần tính toán, nếu khoản chi trả tiền theo hạn hàng tháng chiếm khoảng dưới 50% thu nhập thì hãy tham gia, còn trên thì không nên bởi sẽ gây gánh nặng, áp lực trả nợ cho bản thân, hạn chế việc lãi mẹ đẻ lãi lớn nếu không chi trả kịp thời đúng hạn.

6. Làm sao để xóa nợ xấu?

Bạn đã có câu trả lời cho "Nợ xấu có mua trả góp được không?". Nợ xấu gây ra nhiều hạn chế cho cá nhân và cả người thân. Bạn nên giải quyết nhanh để xóa nợ xấu.

Có hai cách hiệu quả nhất cho những người vô tình rơi vào danh sách nợ xấu và bị lưu trữ thông tin trên CIC. Thực hiện như sau:
  • Đối với khoản nợ dưới 10 triệu đồng: Người vay có thể nhanh chóng thanh toán hết số tiền nợ. Sau khi tất toán, lịch sử nợ xấu của khách hàng sẽ được xóa khỏi hệ thống CIC.
  • Đối với các khoản nợ trên 10 triệu đồng: Người vay cần tất toán sớm nhất khoản nợ cả gốc lẫn lãi cho đơn vị cho vay. Sau khi tất toán, ngươi vay thông báo với người quản lý khoản nợ, yêu cầu xác minh khoản nợ đã được thanh toán. Và trong khoảng 12 tháng tình trạng tín dụng của khách hàng sẽ đáp ứng đủ các điều kiện cho vay của các ngân hàng, tổ chức tài chính

Lưu ý: đối với các khoản nợ trong nhóm 3, 4, 5 thì trong 5 năm tiếp theo, khách hàng sẽ không được cho vay dưới bất kỳ hình thức nào theo đúng quy định về nợ xấu. Phải sau 5 năm thì tình trạng tín dụng của Khách hàng mới trở lại bình thường và có thể được xét duyệt vay vốn khi có nnhu cầu.

7. Lời khuyên để tránh rơi vào nợ xấu

Nợ xấu ngân hàng chính là những khoản nợ được phân loại từ nhóm 3 (dưới tiêu chuẩn), nhóm 4 (nghi ngờ) và nhóm 5 (khả năng mất vốn cao) theo sự phân loại của hệ thống CIC.

Hay nói một cách khác nợ xấu là những khoản nợ quá hạn phải trả lãi và gốc lớn hơn 90 ngày. Đồng thời quy định các ngân hàng thương mại căn cứ vào khả năng trả nợ của khách hàng để hạch toán các khoản vay vào các nhóm thích hợp.

Những khách hàng được phân loại vào nhóm 3, nhóm 4, nhóm 5 là những khách hàng đang mang nợ xấu trên mình. Khi đó, tất cả các ngân hàng sẽ không hỗ trợ vay tiền dưới bất kỳ hình thức nào. Khách hàng nếu thuộc nhóm 2 khả năng vay vốn thấp đi nhưng vẫn được một số ngân hàng cho vay hỗ trợ.

no-xau-co-mua-tra-gop-duoc-khong

Do đó, để tránh tình trạng nợ xấu và bị nợ xấu ảnh hưởng thì ngoài việc xem xét  kỹ tình hình tài chính hãy tham khảo các cách sau:- Xem xét kỹ giá trị khoản vay và khả năng chi trả trong thời hạn đã ký kết: trước khi đặt bút ký hợp đồng vay, người đi vay cần đọc kỹ các điều khoản, điều kiện và số tiền cần vay cũng như cần trả góp mỗi tháng.
 

  • Các khoản vay/chi tiêu tín dụng không vượt quá 50% thu nhập hàng tháng: Hãy đảm bảo chắc chắc bạn có đủ khả năng chi trả trong thời gian sắp tới cho khoản vay của mình. 
     
  • Không vay một lúc nhiều nơi, không vay nợ mới để “đắp” nợ cũ: việc “nợ dồn nợ” này gây ra rủi ro rất lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính của bản thân người đi vay.
  • Kiểm soát chi tiêu và đặt lịch nhắc các khoản vay: để không gặp phải các trường hợp quên thanh toán khoản vay dẫn đến phát sinh lãi, phí phạt… người đi vay cần lưu ý ghi nhớ, đặt lịch nhắc hẹn.
Trên đây là những thông tin liên quan đến "nợ xấu có mua trả góp được không?" Hy vọng, qua nội dung bài viết mang đến cho bạn những thông tin hữu ích cho bạn.
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!