Review top 9 loại sữa dành cho trẻ thiếu máu chứa nhiều sắt

06.09.2023 - 16:58

Cùng với khẩu phần ăn, bổ sung sữa dành cho trẻ thiếu máu giàu sắt là phương pháp được nhiều ba mẹ áp dụng. Hiện nay, các sản phẩm sữa bột với công thức chứa nhiều sắt khá đa dạng. Ba mẹ đang tìm mua loại sữa nào nhiều sắt cho trẻ tốt nhất và phù hợp, hãy cùng Chanh Tươi Review tìm hiểu ngay sau đây!

Thông tin sữa dành cho trẻ thiếu máu

review-sua-danh-cho-tre-thieu-mau-tot
Bổ sung sữa công thức dành cho trẻ thiếu máu tốt nhất

Sữa công thức cho trẻ em, bao gồm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trên 1 tuổi gần như đã trở thành “người bạn đồng hành” không thể thiếu cùng ba mẹ trong quá trình chăm sóc con nhỏ. Đa phần, công thức sữa giàu dinh dưỡng, cung cấp và đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển của con một cách toàn diện từ thể chất đến trí não, cảm xúc.

Ngoài ra, một số sản phẩm được thiết kế công thức chuyên biệt dành cho nhóm đối tượng phù hợp, chẳng hạn sữa cho trẻ dị ứng đạm bò, sữa tăng cân, sữa phát triển chiều cao,… Đặc biệt, sữa dành cho trẻ thiếu máu cũng là dòng sản phẩm đặc chế được nhiều ba mẹ quan tâm và sử dụng trong hoàn cảnh cần thiết.

Sữa công thức cho trẻ thiếu máu có gì nổi bật?

Ngoại trừ những nguyên nhân gây thiếu máu cho trẻ em như bệnh lý, mất máu do tổn thương thì đa phần, trẻ thiếu máu do thiếu các yếu tố tạo máu trong cơ thể. Phổ biến và quan trọng nhất, chúng ta phải kể đến các yếu tố như sắt, acid folic, vitamin B12 hay protein….

Chính vì vậy, đặc điểm nổi bật của các loại sữa dành cho trẻ thiếu máu chính là chứa hàm lượng sắt dồi dào cũng như các chất dinh dưỡng, khoáng chất như Chanh Tươi Review vừa đề cập ở trên. Đặc biệt, khi bổ sung sắt sẽ giúp quá trình sản xuất hồng cầu diễn ra hiệu quả hơn, cải thiện tình trạng thiếu máu.

Ngoài ra, các loại sữa này còn được thiết kế để dễ tiêu hóa và hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng.

Vì sao mẹ nên tăng cường bổ sung sắt cho trẻ?

Sắt cần thiết cho sự phát triển của tế bào trong hệ miễn dịch, tế bào máu và thần kinh. Nó giúp chuyển hóa năng lượng, vận chuyển oxi và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Thiếu sắt sẽ làm cho các tế bào hồng cầu nhỏ và nhợt nhạt, gây thiếu máu. Không chỉ với trẻ em mà cả người lớn, tùy theo mức độ thiếu máu sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển, đặc biệt là não bộ. Do đó, bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu là rất cần thiết.

Tùy theo từng độ tuổi, liều lượng sắt mà trẻ cần cung cấp có sự khác nhau. Ba mẹ cần nắm rõ thông tin này để bổ dung hàm lượng sắt cần thiết đầy đủ để ngăn ngừa nguy cơ thiếu sắt, thiếu máu cho trẻ. Ba mẹ có thể tham khảo ngay dưới đây.

Độ tuổiNhu cầu sắt cho cơ thể (mg/ngày)
9 tháng Khoảng 11mg/ngày
Từ 1 – 3 tuổiKhoảng 7mg/ngày
5 tuổiDưới 10mg/ngày
Từ 9 – 13 tuổiKhoảng 8mg
Từ 14 – 18 tuổi Khoảng 15mg/ngày với nữ
Khoảng 11mg/ngày với nam

Có nên cho trẻ thiếu máu uống sữa công thức chứa nhiều sắt?

co-nen-uong-sua-danh-cho-tre-thieu-mau
Trẻ uống sữa công thức chứa nhiều sắt cải thiện thiếu máu

Ngoài việc bổ sung sắt từ nguồn thực phẩm, thức ăn thì việc cho trẻ uống sữa công thức giàu sắt cũng rất quan trọng và cần thiết. Loại sữa này có nhiều ưu điểm như:

  • Cung cấp cùng lúc nhiều dưỡng chất thiết yếu: Các sản phẩm sữa công thức uy tín, chất lượng không chỉ bổ sung vi chất sắt với hàm lượng phù hợp với từng độ tuổi của trẻ mà nó còn giàu dinh dưỡng khác, cần thiết cho cơ thể, tăng đề kháng, hỗ trợ phát triển toàn diện.
  • Tiện lợi khi sử dụng: Loại sữa bột chứa nhiều sắt hoặc sữa pha sẵn tiện lợi sử dụng, mẹ có thể chuẩn bị nhanh chóng hơn các bữa ăn từ thực phẩm, dễ dàng mang theo khi ra ngoài.
  • Giảm tần suất uống sữa: Sữa công thức chứa nhiều sắt tiêu hóa chậm hơn sữa mẹ, giúp giảm tần suất cho bé uống sữa và mẹ có thêm thời gian làm việc khác.

Top 9 các loại sữa dành cho trẻ thiếu máu tốt nhất

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại sữa bổ sung sắt dành cho trẻ thiếu máu không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn giúp tăng cường sức đề kháng và chống suy dinh dưỡng. Khám phá ngay!

1. Sữa Frisolac Gold

Sản phẩm trong đầu tiên trong danh sách các loại sữa công thức dành cho trẻ thiếu máu tốt mẹ nên mua chính là sữa Friso Gold. Sản phẩm này được sản xuất bởi Tập đoàn FrieslandCampina, một trong những thương hiệu sữa hàng đầu của Hà Lan.

sua-danh-cho-tre-thieu-mau-frisolac-gold-1
Sữa bổ sung sắt cho trẻ em Frisolac Gold 1

Sữa Friso Gold cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất bao gồm sắt, kẽm, Selen, DHA và AA, hỗ trợ phát triển toàn diện của trẻ. Đặc biệt, sữa có hàm lượng chất sắt cao, giúp sản xuất hồng cầu và tăng cường sức đề kháng, giảm các triệu chứng ốm đau, thiếu tập trung và mệt mỏi.

Hàm lượng sắt trong sữa Frisolac Gold:

  • Frisolac Gold 1 (dành cho trẻ 0 - 6 tháng) : 5.8mg/100g bột sữa.
  • Frisolac Gold 2 (dành cho trẻ 6 - 12 tháng): 7.0mg/100g bột sữa.
  • Frisolac Gold 3 (dành cho trẻ 1 - 2 tuổi): 6.7mg/100g bột sữa.
  • Friso Gold 4 (dành cho trẻ từ 2 - 6 tuổi): 6.6g/100g bột sữa.

Giá bán: Khoảng 235.000đ/lon 380g; 450.000đ/lon 850g; 680.000đ/lon 1.4kg

Nơi mua tốt nhất
lazada-buy-now

959.000 ₫

shopee-buy-now

734.000 ₫

2. Sữa Frisolac Gold Pro

Frisolac Gold Pro là sữa nhập khẩu nguyên lon từ châu Âu, có công thức dinh dưỡng cân đối với đại dưỡng chất HMO và chất xơ PureGOS giúp tăng cường đề kháng và tiêu hóa.

sua-danh-cho-tre-thieu-mau-frisolac-gold-pro-cho-be
Sữa bột giàu canxi và sắt cho bé: Frisolac Gold Pro

Ngoài ra, sản phẩm còn chứa nhiều chất sắt giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe và phát triển toàn diện cho trẻ.

Hàm lượng sắt trong sữa Frisolac Gold Pro:

  • Frisolac Gold Pro 1 (dành cho trẻ 0 - 6 tháng) : 5.4mg/100g bột sữa.
  • Frisolac Gold Pro 2 (dành cho trẻ 6 - 12 tháng): 6.5mg/100g bột sữa.
  • Frisolac Gold Pro 3 (dành cho trẻ 1 - 4 tuổi): 6.7mg/100g bột sữa.
  • Friso Gold Pro 4 (dành cho trẻ 3 - 6 tuổi): 6.6mg/100g bột sữa.

Giá bán: Từ khoảng 560.000đ - 600.000đ/lon 800g

Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

542.000 ₫

3. Sữa Enfamil A+

Enfamil A+ là một sản phẩm sữa của Tập đoàn Mead Johnson Nutrition, một trong các nhà sản xuất thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu trên thế giới hiện nay. Đây cũng là một trong những gợi ý loại sữa dành cho trẻ thiếu máu tốt mà ba mẹ không nên bỏ qua.

sua-danh-cho-tre-thieu-mau-enfamil-a+
Sữa công thức giàu canxi và sắt cho bé: Enfamil A+

Enfamil A+ là sản phẩm sữa công thức dành cho trẻ thiếu máu được kết hợp với dưỡng chất vàng MFGM và 40% DHA tự nhiên, giúp tăng cường các kết nối trong não bộ và cải thiện sức khỏe đường ruột. Đồng thời bổ sung chất xơ Prebiotic hỗ trợ tiêu hóa, các vitamin và khoáng chất giúp tăng cường miễn dịch và sức đề kháng, hỗ trợ phát triển toàn diện cho trẻ.

Hàm lượng sắt trong sữa Enfamil A+:

  • Enfamil A+ 1 (dành cho bé từ 0 - 6 tháng): 5.1mg/100g bột sữa.
  • Enfamil A+ 2 (dành cho bé từ 6 - 12 tháng): 6.1mg/100g bột sữa.

Giá bán: Từ 480.000đ - 530.000đ/830g

4. Sữa Dielac Alpha Vinamilk

Sản phẩm sữa Dielac Alpha, sản xuất tại Việt Nam bởi Tập đoàn Vinamilk, là một trong những loại sữa có hàm lượng chất sắt cao. Sản phẩm được nghiên cứu và đáp ứng phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và thể trạng của trẻ em Việt Nam.

sua-danh-cho-tre-thieu-mau-dielac-alpha
Sữa dành cho trẻ thiếu máu giàu sắt Vinamilk Dielac Alpha

Dielac Alpha được làm từ sữa bò non được vắt ra trong vòng 48 giờ, là nguồn cung cấp chất kháng thể và vi chất đa dạng như sắt, kẽm, selen và nhiều loại vitamin, giúp tăng cường sức đề kháng, hấp thu dưỡng chất tốt hơn và bảo vệ trẻ khỏe mạnh chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

Sản phẩm còn bổ sung DHA, ARA, Choline hỗ trợ phát triển thị giác, tăng khả năng nhận thức và cải thiện các kỹ năng vận động của trẻ.

Hàm lượng sắt trong sữa Dielac Alpha:

  • Dielac Alpha 1 (dành cho bé từ 0 - 6 tháng): 6mg/100g bột sữa.
  • Dielac Alpha 2 (dành cho bé từ 6 - 12 tháng): 6mg/100g bột sữa.
  • Dielac Alpha 3 (dành cho bé từ 1 - 2 tuổi): 8.5mg/100g bột sữa.
  • Dielac Alpha 4  (dành cho bé từ 2 - 6 tuổi): 8mg/100g bột sữa.

Giá bán: Từ 230.000đ/900g; 360.000đ/1.5kg

Nơi mua tốt nhất: Sản phẩm Dielac Alpha 400g, 900g và 1.5kg

tiki

125.000 ₫

shopee

239.000 ₫

lazada

360.855 ₫

Xem chi tiết:

5. Sữa Pre NAN

Nằm trong danh sách các sản phẩm sữa dành cho trẻ thiếu máu tốt nhất, Nestlé NAN là dòng sữa được nhiều ba mẹ tin dùng. Sữa NAN là một loại sữa công thức chứa nhiều sắt được sản xuất bởi tập đoàn dinh dưỡng Nestlé của Thụy Sĩ, một công ty có lịch sử hoạt động từ năm 1866.

sua-danh-cho-tre-thieu-mau-prenan
Sữa công thức giàu canxi và sắt Pre NAN

Sữa Pre Nan là giải pháp dinh dưỡng cho bé sinh non hoặc nhẹ cân, có thể sử dụng liên tục cho đến khi bé đạt 5 kg. Sản phẩm cung cấp hàm lượng dinh dưỡng dồi dào giúp bé tăng trưởng tốt về cân nặng và thể chất.

Đặc biệt, sữa PreNan chứa hàm lượng sắt cao, giúp hạn chế nguy cơ thiếu máu và chậm phát triển trong giai đoạn đầu đời của bé.

Hàm lượng sắt trong sữa Pre Nan: Trong 100g bột sữa có đến 7.96mg sắt.

Giá bán: Khoảng 200.000đ/400g

Nơi mua tốt nhất: Sữa dinh dưỡng Nestle Pre NAN 400g

lazada

205.000 ₫

tiki

209.000 ₫

6. Sữa Enfamil Enspire

Enspire là một loại sữa dành cho trẻ em từ 0 - 12 tháng tuổi của thương hiệu Enfa. Sản phẩm được làm từ nguồn sữa thuần khiết, không có chất biến đổi gen, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé.

Sữa Enspire cung cấp cho bé nhiều dưỡng chất quan trọng như MFGM hỗ trợ sự phát triển não bộ, kháng thể tự nhiên lactoferrin giúp tăng cường đề kháng, GOS hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu tốt hơn.

sua-danh-cho-tre-thieu-mau-enspire
Sản phẩm sữa bột dành cho trẻ thiếu máu Enspire

Ngoài ra, sản phẩm sữa công thức giàu sắt thích hợp sử dụng cho trẻ sơ sinh gặp tình trạng thiếu máu, giúp quá trình sản xuất hồng cầu đạt hiệu quả cao.

Hàm lượng sắt trong sữa Enfamil Enspire: Trong 100ml sữa đã pha có chứa đến 1.8mg vi chất sắt.

Giá bán: Khoảng hơn 1.000.000đ/850g

Nơi mua tốt nhất: Sữa bột Enfamil Enspire Infant 850 nhập khẩu chính ngạch từ Mỹ

lazada

969.000 ₫

shopee

1.033.000 ₫

7. Sữa Similac NeoSure IQ

Sản phẩm sữa Similac Neosure của thương hiệu Abbott nổi tiếng của Mỹ sản xuất, giúp bổ sung sắt và tăng cường đề kháng cho trẻ một cách toàn diện.

sua-danh-cho-tre-thieu-mau-similac-neosure
Công thức sữa dành cho trẻ thiếu máu Similac Neosure giàu sắt

Công thức sữa Neosure Similac đặc chế cho trẻ sinh non, trẻ thiếu tháng và kém phát triển. Sản phẩm bổ sung thành phần AA, DHA, Omega 3, Omega 6, Taurin, Cholin, sắt và các khoáng chất giúp bé tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ sự phát triển các tế bào miễn dịch.

Đặc biệt, sữa này cung cấp nguồn dinh dưỡng chuyên biệt giúp bé bắt kịp đà tăng trưởng trong giai đoạn đầu cũng như hàm lượng sắt vượt trội giúp ngăn chặn hoặc cải thiện tình trạng thiếu máu.

Hàm lượng sắt trong sữa Similac Neosure Eye-Q:

  • Trong 100g sữa bột chứa đến 9.2mg sắt.
  • Tỉ lê trong 100ml sữa pha chuẩn công thức là 1.3mg.

Giá bán: Khoảng 530.000đ/lon 800g

Nơi mua tốt nhất: Sữa Similac Neosure IQ 1 lon 850g

shopee

537.000 ₫

8. Sữa Hoàng Gia Úc Royal Ausnz Premium Gold

Sữa dành cho trẻ thiếu máu Royal AUSNZ là sản phẩm cao cấp của thương hiệu Sữa Hoàng Gia Úc, thuộc sở hữu của công ty GOTOP với 160 năm kinh nghiệm và 100% vốn đầu tư của người Úc. Thương hiệu này là thành viên của Hiệp hội Công nghiệp Sữa Úc DIAA.

sua-danh-cho-tre-thieu-mau-premium-gold
Sữa bổ sung sắt cho trẻ 3 tuổi tốt nhất Royal AUSNZ của Úc

Sản phẩm bổ sung hàm lượng sắt phù hợp cho bé theo khuyến cáo của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP). Việc cho bé uống sữa chứa thành phần sắt vượt trội Royal Ausnz Premium Gold, kết hợp chế độ ăn uống dinh dưỡng, giàu sắt là đã có thể đảm bảo hạn chế được tối đa tình trạng thiếu sắt cho bé.

Ngoài bổ sung sắt để ngăn ngừa thiếu máu, tăng sức đề kháng... sữa còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác đảm bảo giúp con trẻ nhà bạn được phát triển toàn diện nhất. Bao gồm: giúp bé tăng cân nhanh chóng, hỗ trợ bé hấp thu tốt, tăng cường hệ miễn dịch, phát triển chiều cao,...

Hàm lượng sắt trong sữa Royal AUSNZ:

  • Royal Ausnz Premium Gold 1 (dành cho bé từ 0 - 6 tháng): 0.8mg/100ml sữa đã pha.
  • Royal Ausnz Premium Gold 2 (dành cho bé từ 6 - 12tháng): 0.8mg/100ml sữa đã pha.
  • Royal Ausnz Premium Gold 3 (dành cho bé từ 1 - 3 tuổi): 2.1mg/100ml sữa đã pha.

Giá bán: Khoảng 680.000đ/lon 900g

Nơi mua tốt nhất: Sữa Royal Ausnz Premium Gold số 2 900g

lazada

680.000 ₫

shopee

680.000 ₫

9. Sữa Glico Nhật Bản

Glico là một dòng sữa bột đến từ Nhật Bản, có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Sản phẩm này có thể giúp cải thiện đồng đều sức khỏe về thể chất và trí não cho bé, đồng thời không gây ra tình trạng táo bón.

sua-danh-cho-tre-thieu-mau-glico
Sữa dành cho trẻ thiếu máu: Sữa Gilco

Đặc biệt, hàm lượng sắt vượt trội trong sữa Glico được ba mẹ đánh giá cao, đóng góp phần quan trọng trong quá trình chăm sóc bé, ngăn ngừa hoặc cải thiện tình trạng thiếu máu.

Hàm lượng sắt trong sữa Glico Nhật:

  • Sữa Glico ICREO Balance Milk (sữa bột cho trẻ sơ sinh 0 - 12 tháng): 7.1mg/100g bột sữa.
  • Sữa Glico ICREO Follow-up Milk (dành cho trẻ từ 1 tuổi trở lên): 8.3mg/100g bột sữa.

Giá bán: Khoảng 230.000đ/lon 320g; 490.000đ/lon 820g

Nơi mua tốt nhất: Sữa Glico trọng lượng 320g và 820g

lazada

225.000 ₫

shopee

485.000 ₫

Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể tham khảo thêm một số sản phẩm sữa dành cho trẻ thiếu máu khác có mặt trên thị trường và đảm bảo chất lượng như:

  • Sữa Blackmores Úc có chứa khoảng 0.83mg sắt/100ml sữa pha chuẩn. => Xem chi tiết.
  • Sữa Meiji Nhật nội địa với hàm lượng sắt khoảng 6mg/100g bột sữa. => Xem chi tiết.
  • Sữa HiPP Organic Combiotic có hàm lượng sữa khoảng 0.5mg/100ml sữa đã pha. => Xem chi tiết.
  • Sữa Similac Total Comfort với hàm lượng sắt lên đến khoảng 7.83mg/100g bột sữa. => Xem chi tiết.
  • Các dòng sản phẩm sữa bột của Vianamilk cũng chứa thành phần sắt khá cao (khoảng 8mg - 8.6mg/100g sữa bột), phù hợp sử dụng cho trẻ bị thiếu máu như: Dielac Alpha Gold, Optimum Gold, YokoGold, Pedia Kenji,… => Xem chi tiết.

Lưu ý:

  • Tỷ lệ thành phần sắt có trong sữa dành cho trẻ thiếu máu là vô cùng quan trọng để quyết định chất lượng và hiệu quả đối với người sử dụng.
  • Tuy nhiên, để đánh giá loại sữa giàu sắt nào tốt nhất cho bé thì ba mẹ cần căn cứ dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, đặc biệt là sự phù hợp đối với trẻ sử dụng.

Tiêu chí chọn sữa dành cho trẻ thiếu máu đúng chuẩn

mua-sua-danh-cho-tre-thieu-mau
Kinh nghiệm mua sữa công thức cho trẻ thiếu máu

Để đảm bảo hiệu quả hỗ trợ ngăn chặn hoặc cải thiện tình trạng thiếu máu cho trẻ khi sử dụng sữa công thức, ba mẹ cần lưu ý một số tiêu chí quan trọng sau đây.

1. Các loại sữa tốt cho trẻ thiếu máu

Một trong những thắc mắc chung của rất nhiều phụ huynh chính là trẻ thiếu máu nên uống sữa gì. Ngoài các gợi ý sản phẩm cụ thể như Chanh Tươi Review vừa chia sẻ ở trên thì ba mẹ cũng cân nhắc một số loại sữa sau đây:

  • Các loại sữa từ đậu: Bao gồm đậu hà lan, đậu đen, đậu đỏ,… Chúng có thể làm tăng đáng kể nồng độ Hemoglobin, hỗ trợ quá trình sản xuất hồng cầu trong cơ thể.
  • Các loại sữa từ ngũ cốc: Bao gồm yến mạch, lúa mì, gạo lứt…. Trong các loại ngũ cốc này đều chứa hàm lượng sắt rất cao. Ngoài ra, còn hỗ trợ cung cấp nguồn chất xơ dồi dào cần thiết cho quá trình hấp thu dinh dưỡng.
  • Các loại sữa từ quả: Bên cạnh sữa hạt thì sản phẩm sữa từ củ quả cũng có thành phần sắt rất cao, tiêu biểu nhất như bí ngô. Bí ngô không chỉ cung cấp sắt mà còn có lượng lớn canxi, magie và kẽm dồi dào, tốt cho quá trình tạo máu.
  • Các loại sữa dinh dưỡng giàu sắt: Như đã giới thiệu ở đầu bài viết thì các loại sữa công thức giàu sắt và những vi chất quan trọng khác rất cần thiết cho quá trình sản xuất máu của cơ thể.

2. Kinh nghiệm mua sữa dành cho trẻ thiếu máu

  • Chú ý thành phần của sữa: Hãy ưu tiên những sản phẩm bổ sung nhiều dinh dưỡng quan trọng và cần thiết như sắt, vitamin B12, acid folic, vitamin A, D, canxi theo quy định của độ tuổi.
  • Chọn sữa có mùi vị bé thích: Lựa chọn đúng vị sữa yêu thích của bé, đối với trẻ sơ sinh nên lựa chọn loại sữa có vị sữa giống sữa mẹ, giúp bé dễ làm quen cũng như không bỏ bú mẹ.
  • Mua sữa cho bé thiếu máu thương hiệu uy tín: Mẹ nên chọn mua sản phẩm thương hiệu nổi tiếng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, tránh mua những loại sữa trôi nổi, kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con.
  • Mua sữa đúng độ tuổi: Thông thường, mỗi loại sữa công thức giàu thành phần sắt phù hợp với từng giai đoạn độ tuổi nhất định của con. Trong đó, hàm lượng sắt và các dinh dưỡng khác cũng được cân đối với nhu cầu cơ thể. Ba mẹ hãy chú ý tránh dùng sai tuổi mà gây hại cho con.
  • Phù hợp với khả năng kinh tế: Giá cả cũng là một trong những tiêu chí mà ba mẹ cần cân nhắc. Thông thường, sữa ngoại thường đắt hơn so với các loại sữa nội địa nhưng chất lượng và hiệu quả chưa hẳn đã tốt nhất. Ba mẹ nên cân nhắc và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé!

Một số lưu ý khi sử dụng sữa dành cho cho trẻ thiếu máu

sua-danh-cho-tre-thieu-mau-su-dung
Sử sụng sữa cho trẻ thiếu máu và một số lưu ý
  • Sử dụng sữa bổ sung sắt đúng cách và đúng liều lượng để cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé.
  • Pha sữa theo đúng công thức và khuyến cáo của nhà sản xuất để tránh mất đi các chất dinh dưỡng.
  • Không lạm dụng sữa, vì điều này có thể gây ra tình trạng chất sắt tích tụ quá mức trong cơ thể của bé.
  • Không cho bé sử dụng sữa đã pha quá 2 giờ ở nhiệt độ phòng.
  • Tránh trộn nhiều loại sữa với nhau để tránh mất cân bằng dưỡng chất.
  • Không sử dụng các loại nước rau, củ nấu cháo để pha sữa vì có thể gây ngộ độc cho trẻ.
  • Thường xuyên vệ sinh bình đựng sữa bằng nước sôi để hạn chế vi khuẩn xâm nhập.
  • Bổ sung dinh dưỡng cho bé bằng thực phẩm hàng ngày như thịt đỏ, thịt gà, cá, đậu, các loại trái cây giàu vitamin C, đặc biệt khi bé đang ở độ tuổi ăn dặm.

Câu hỏi thường gặp

1. Sữa tươi chứa nhiều sắt không?    

Nhiều ba mẹ có thói quen sử dụng sữa tươi cho con, thậm chí là thay thế các sản phẩm sữa công thức. Trên thực tế, trong sữa tươi có hàm lượng sắt rất ít, mà nồng độ canxi và Photpho lại thường rất cao.

Nếu trẻ uống quá nhiều sữa tươi, thì 2 chất này sẽ cạnh tranh hấp thu với sắt, dẫn đến việc sắt bị kém hấp thu. Điều này dẫn tới tình trạng cơ thể thiếu sắt, thiếu máu. Chính vì vậy, ba mẹ cần cân nhắc sử dụng hợp lý sữa tươi cho con.

2. Trẻ uống sữa công thức có cần bổ sung sắt?    

Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, việc bú sữa mẹ sẽ đảm bảo bổ sung đầy đủ lượng sắt mà cơ thể cần thiết.

Trường hợp trẻ uống sữa dành cho trẻ thiếu máu có hàm lượng sắt cao, kết hợp thức ăn, thực phẩm sẽ không cần bổ sung sắt.

Tuy nhiên, nếu bé đang uống sữa công thức có hàm lượng sắt không cao thì mẹ nên cân nhắc bổ sung sắt cho con bằng nhiều cách khác.

3. Trẻ thiếu máu nên ăn gì?    

Mặc dù có hoặc không sử dụng sữa công thức giàu sắt cho con thì ba mẹ cũng cần chú ý các nhóm thức ăn thích hợp cho trẻ thiếu máu khi con đã có thể ăn dặm.

Sau đây là một số loại thực phẩm nên sử dụng cho trẻ thiếu máu:

  • Thịt đỏ: Có các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn nạc thường chứa nhiều sắt, giúp trẻ phòng chống thiếu máu.
  • Hải sản: Trong hải sản cũng chứa nhiều sắt và các vitamin tốt cho sức khỏe, thông dụng như cá, nghêu, sò, hến, trai, tôm, cua…
  • Rau củ: Các loại rau xanh giàu dinh dưỡng như cải xoăn, cải bó xôi, rau diếp, bí ngô, súp lơ xanh, rau ngót, khoai tây hay các loại đậu đỗ... Nó sẽ giúp bù lại lượng sắt mà cơ thể đang bị thiếu.
  • Trái cây: Gợi ý một số loại trái cây mà trẻ thiếu máu nên ăn như dưa hấu, nho, dâu tây, đu đủ, chuối, chà là, mận...…

4. Các loại cháo cho bé thiếu máu?    

Danh sách gợi ý một số món cháo bổ máu cho bé như: Cháo gan, Cháo củ dền thịt bò, háo chim bồ câu,…

5. Các loại thực phẩm chức năng cho trẻ thiếu máu?    

Hiện nay, có khá nhiều ba mẹ lựa chọn cho bé sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ ngăn chặn và cải thiện tình trạng thiếu máu cho con.

Ba mẹ cần tìm hiểu kỹ càng, cân nhắc và tham khảo thêm ý kiến các chuyên gia, bác sỹ trước khi sử dụng nhằm bảo đảm an toàn nhé!

Một số sản phẩm thực phẩm chức năng cho trẻ thiếu máu được tin dùng hiện nay: Viên bổ máu cho trẻ Pedia Iron Drops của Mỹ, Pedia Iron Drops cho trẻ nhỏ,…

Hiện nay, ba mẹ có nhu cầu có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm sữa công thức dành cho trẻ thiếu máu tại hệ thống phân phối sữa chính hãng, các gian hàng mẹ và bé hoặc những siêu thị lớn.

Ngoài ra, việc đặt mua online trên các sàn thương mại điện tử uy tín như Shopee, Lazada, Tiki cũng được quan tâm. Trên đây, ba mẹ có thể dễ dàng so sánh giá bán giữa các bên, xem đánh giá từ những khách hàng đã mua trước đó, áp dụng các mã giảm giá siêu hấp dẫn,…

Lưu ý: Nên ưu tiên các gian hàng chính hãng, có lượt bán cao và nhiều đánh giá từ khách hàng.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ đã giúp ba mẹ hiểu rõ hơn về sản phẩm cũng như chọn mua loại sữa dành cho trẻ thiếu máu tốt và phù hợp nhất cho con! 

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

phan-yen
Phan Yên

Biên tập viên

Đôi nét về mình Xin chào mọi người, mình là Phan Yên. Công việc hiện tại của mình là một người sáng tạo nội dung. Mình luôn mong muốn được chia sẻ tới bạn đọc những nội dung hay, ý nghĩa và đặc biệt ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!