Làm đẹp da hiệu nghiệm với công thức xông mặt bằng sả

24.04.2021 - 12:37

Đối với người Việt Nam, sả là một gia vị quen thuộc trong gian bếp mỗi gia đình tạo nên những món ăn ngon nức tiếng, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên ngoài công dụng ẩm thực ra, sả còn được biết đến là một nguyên liệu có tác dụng làm đẹp không thua kém bất kỳ mỹ phẩm đắt đỏ nào.  Một trong những ứng dụng của nó trong việc chăm sóc sắc đẹp phải kể đến chính là nguyên liệu tuyệt vời để xông mặt. 

Xông mặt bằng sả là gì? Xông mặt bằng sả có mang lại nhều lợi ích như mọi người vẫn thường "ca tụng" không? 

Hãy đọc tiếp bài viết sau nhé! 

Xông mặt bằng sả là gì? Những lợi ích khi xông mặt bằng sả

1. Xông mặt bằng sả là gì?

Xông hơi mặt hay còn gọi tắt là xông mặt, được biết đến là phương pháp sử dụng trực tiếp nước nóng bốc lên từ máy xông hoặc nồi nước xông phả vào mặt, làm giãn nở lỗ chân lông, lấy sạch các chất cặn bẩn từ bên trong da, giúp vệ sinh da chuyên sâu. Ngoài ra, phương pháp này còn được biết đến với công dụng giúp da săn chắc và tươi trẻ hơn. 

Xông mặt bằng sả là việc sử dụng sả là nguyên liệu chính trong nồi nước xông để xông mặt. Với các dưỡng chất tuyệt vời trong sả kết hợp cùng với hơi nước nóng làm cho da của bạn không những được thải độc mà còn giúp tinh thần bạn trở nên khoan khoái. 

xông mặt bằng sả

2. Lợi ích của xông mặt bằng sả

Cũng giống như việc xông hơi bằng các nguyên liệu khác, xông mặt bằng sả có những lợi ích có thể kể đến như: 

  • Làm sạch da và thông thoáng lỗ chân lông

Bạn có biết rằng việc rửa mặt hai lần mỗi ngày bằng sữa rửa mặt không thể lấy đi toàn bộ bụi bẩn, cặn bã trên da, nhất là khi chúng “ẩn nấp” sâu bên trong lỗ chân lông. - Chính vì vậy, xông hơi mặt như là một bước “dẫn”, giúp lỗ chân lông được giãn nở, khiến việc loại bỏ cặn bã tích tụ dễ dàng hơn. Lỗ chân lông cũng dễ dàng thông thoáng.

  • Điều trị các loại mụn hiệu quả

Trong quá trình điều trị mụn ẩn, bước đầu tiên lúc nào cũng là xông hơi. Bởi vì khi xông hơi sẽ giúp lỗ chân lông nở to ra. Da sẽ dễ dàng làm sạch, hạn chế cặn bã dưới da và giúp hạn chế hình thành mụn. Ngoài ra, xông mặt trị mụn ẩn bằng sả còn có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm. Hỗ trợ rất tốt trong quá trình điều trị mụn.

  • Ngăn ngừa lão hóa cho da

Trong sả có chứa nhiều loại vitamin như: A, C, B1, B2, B3, b5, B6 và axit folic rất tốt để nuôi dưỡng làn da. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều loại khoáng chất quan trọng như: Kali, Canxi, Magie, Photpho, Mangan, Đồng, Kẽm và Sắt giúp làn da được căng khỏe và tràn đầy sức sống. Đặc biệt, tính kháng khuẩn và chất chống oxy hóa trong sả giúp ngăn ngừa lão hóa da, nếp nhăn đồng thời giải quyết các vấn đề về viêm nang lông, viêm mô tế bào đấy. Không còn nghi ngờ gì nữa, với hơi nóng từ nước sả bốc lên mặt sẽ giúp kích thích mao mạch, tăng cường lưu thông tuần hoàn, mang các dưỡng chất quý giá từ sả đi sâu vào chăm sóc da,  giúp da hồng hào, săn chắc và tươi trẻ hơn. 

  • Thư giãn tinh thần, đào thải độc tố trong cơ thể

Sau một ngày dài làm việc căng thẳng, đối mặt với đủ áp lực trong cuộc sống, bạn có thể thư giãn đầu óc bằng cách xông mặt với nước sả chanh để cơ thể được thư giãn nhất. Hương thơm của sả giống như một liều thuốc an thần tự nhiên giúp bạn xoa dịu những lo lắng, muộn phiền.

xông mặt bằng sả

Gợi ý các cách xông mặt bằng sả giúp da đẹp mịn màng

1. Xông mặt bằng sả

  • Nguyên liệu:

- 500 – 700g sả tươi (chọn củ sả tươi, búp xanh thì sẽ chứa nhiều tinh dầu hơn).

- Nước.

- 1 thìa muối.

  • Cách thực hiện:

- Lột bỏ 1 – 2 lớp vỏ ngoài vàng úa của sả và rửa sạch sả rồi đập nát từng củ đem để vào nồi. Thêm vào nồi 1 thìa muối rồi đổ nước sao cho ngập sả (cao hơn khoảng 2 – 3cm).

- Đun sôi khoảng 10 phút cho tới khi ngửi thấy mùi sả thơm bốc lên thì tắt bếp.

- Để nồi sả nguội khoảng 5 phút, tuy nhiên, không nên để quá nguội, nhiệt độ phù hợp để xông mặt được khuyến cáo là từ 35 đến 40 độ C.

- Tiến hành xông mặt. Lưu ý là trước khi xông bạn phải rửa mặt sạch bằng việc tẩy trang và dùng sữa rửa mặt để tránh kích ứng và dễ nổi mụn. Lấy khăn trùm đầu và nồi, để mặt cách nồi nước sả khoảng 30 – 40 cm tùy theo mức độ nóng của nước. Xông hơi trong khoảng 15 phút hoặc tới khi hơi nước không bốc lên nữa thì dừng lại.

- Chăm sóc da sau khi xông mặt:  Nên sử dụng toner (nước hoa hồng) để làm se khít lỗ chân lông sau khi xông để giúp khuôn mặt săn chắc và tươi tắn hơn.  Cuối cùng là thoa kem dưỡng ẩm cho da mặt để giúp da mượt mà và mềm mịn hơn. Đây là bước quan trọng do xông mặt sẽ làm khô da.

xông mặt bằng sả

2. Xông mặt bằng sả và chanh trị mụn

Cả chanh, sả và phương pháp xông hơi đều có tác dụng trong việc điều trị mụn. Vì vậy, khi kết hợp chúng với nhau bạn chắc chắn sẽ nhận được những hiệu quả tích cực. Cách xông hơi trị mụn bằng chanh và sả khá đơn giản lại tiết kiệm. 

  • Nguyên liệu:

- 5 - 6 củ sả

- 1 quả chanh

- Một chút muối hột

- 1 lít nước

  • Các bước thực hiện

- Rửa sạch nguyên liệu. Sả đem đập dập mỏng, chanh để cả vỏ thái lát.

- Cho tất cả chanh, sả và một chút muối vào nồi nước rồi đun sôi kỹ.

- Rửa sạch mặt rồi đặt nồi trước mặt, lấy khăn trùm kín đầu để hơi nước phả vào mặt nhiều nhất. Xông cho đến khi nước hết bốc hơi, đợi mặt bớt nóng rồi đem rửa lại bằng nước mát sạch.

- Chăm sóc da sau khi xông mặt: giống như cách xông mặt bằng sả thông thường. 

xông mặt bằng sả

3. Xông mặt bằng sả tía tô

Lá tía tô chứa tinh dầu aldehyd và limonene, nên khi dùng lá tía tô để xông hơi sẽ giúp da mặt đổ mồ hôi, giải phóng các chất độc trong cơ thể và tái tạo các mô tế bào. Nếu bạn nào bị nám da, vết thâm hãy xông mặt bằng lá tía tô để có thể cải thiện và làm mờ vết nám giúp da trắng hồng, mịn màng hơn.

  • Nguyên liệu:

6 củ sả tươi.

1 thìa muối biển.

1 bó tía tô.

2 – 3 lít nước lọc.

Khăn bông to.

  • Cách thực hiện:

Các nguyên liệu trên rửa sạch, sả đập dập  rồi cho vào nồi đổ nước và đun sôi. 

Rửa sạch mặt trước khi xông hơil. Đổ nồi nước xông ra chậu. Đợi khoảng 5 phút cho nước đỡ nóng thì bắt đầu đặt nồi cách mặt khoảng cách an toàn và dùng khăn bông trùm kín đầu và xông hơi.

xông mặt bằng sả

Những lưu ý khi xông mặt bằng sả

1. Lựa chọn nguyên liệu xông

Nguyên liệu xông phải đảm bảo sạch sẽ, an toàn và phù hợp với da mặt tránh tình trạng không phù hợp sẽ gây kích ứng da, viêm da. 

2. Thời gian xông, tần suất xông hơi mỗi tuần

Theo các chuyên gia khuyên thì bạn chỉ nên xông hơi da mặt 2 - 3 lần/tuần, mỗi lần 20 phút là đủ. Tuyệt đối không nên quá lạm dụng việc xông hơi da mặt sẽ làm cho lỗ chân lông bị giãn nở ra to hơn làm da mặt thiếu mịn màng, dễ dàng tích tụ bụi bẩn vi khuẩn.

Bên cạnh đó bạn cần xem mình thuộc loại da nào, tình trạng da ra sao để điều chỉnh thời gian xông hơi hay các nguyên liệu bỏ vào nồi nước xông là khác nhau, nhưng cũng không nên xông hơi da mặt quá 20 phút.

Da khô: xông hơi da mặt trong khoảng 5 phút là tốt nhất, có thể dùng thêm tinh dầu dừa, dầu oliu, hạnh nhân hay dầu tắm của trẻ em để đạt hiệu quả tốt nhất.

Da dầu: Xông hơi trong khoảng 10 - 15 phút.

Da hỗn hợp: Xông hơi trong khoảng 10 - 15 phút, bạn có thể cho thêm nước hoa hồng, hoặc cánh hoa hồng vào nồi nước để đạt được hiệu quả.

Da mụn: Xông hơi trong khoảng 10 phút, có thể thêm sả vào nồi nước xông để tăng tính sát khuẩn, tốt cho da.

3. Nhiệt độ xông

Nhiệt độ xông không quá nóng sẽ làm tổn thương da hoặc có thể gây bỏng da. Nhiệt độ xông quá nguội thì việc xông hơi không phát huy được hết tác dụng của nó. Theo các chuyên gia khuyến cáo, nhiệt độ nước xông phù hợp là từ 35 đến 40 độ C. 

4. Vệ sinh da mặt sạch sẽ trước khi xông

Trong khi chờ nước sôi, hãy rửa mặt để loại bỏ phấn trang điểm và bụi bẩn. Dùng sửa rửa mặt dịu nhẹ và nước ấm. Tẩy trang và làm sạch bụi bẩn là bước cần thiết trước khi xông hơi bởi vì hơi nước nóng sẽ mở rộng lỗ chân lông và bất cứ thứ gì trên mặt bạn cũng có thể thấm vào trong da gây nên kích ứng da và nổi mụn. Đừng tẩy tế bào chết trên da mặt trước khi xông hơi. Điều này làm tăng khả năng phương pháp xông hơi sẽ làm tổn thương da của bạn. Sau khi rửa sạch mặt, dùng khăn mềm thấm khô mặt.

xông mặt bằng sả

5. Chăm sóc da sau khi xông mặt 

Hơi nước ấm phả lên mặt, từ từ sẽ giúp lỗ chân lông được nở ra, kéo theo các chất bẩn, độc tố trong nang lông đi ra ngoài. Chính vì thế mà đây sẽ là thời điểm lý tưởng để đắp mặt nạ, nhằm cung cấp các dưỡng chất cho da tốt hơn so với bình thường, đồng thời giúp se lại các lỗ chân lông vừa mở rộng này.

Sau khi xông hơi da mặt, làn da dễ mỏng manh. Chính vì thế, chúng ta chỉ nên đắp mặt nạ tầm 15 - 20 phút. Nếu đắp quá lâu da sẽ trở nên mất độ ẩm và nhạy cảm hơn, sau đó bạn có thể dùng thêm serum hoặc kem dưỡng da ban đêm là đủ.Hoặc nếu không muốn đắp mặt nạ, bạn có thể chăm sóc da như thường ngày bạn vẫn làm, là sử dụng nước hoa hồng, lotion, tinh chất serum, kem dưỡng da,...

xông mặt bằng sả
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!