Gợi ý 3 công thức xông mặt trị mụn đầu đen hiệu quả

20.10.2021 - 14:51

Mụn đầu đen chắc hẳn là nỗi phiền toái của rất nhiều chị em phụ nữ. Tuy chúng không gây cảm giác đau rát hay sưng tấy nhưng chúng sẽ làm da của chúng ta sần sùi, thô ráp và lộm cộm những chấm đen li ti trông rất mất thẩm mỹ. Có nhiều biện pháp được truyền nhau là có thể khắc phục triệt để tình trạng này, một trong số đó là xông mặt. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn hoài nghi về phương pháp xông mặt trị mụn đầu đen này. Không biết chúng có tác dụng ra sao và có hiệu quả trị mụn đầu đen thật hay không. Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc đó.

Xông mặt trị mụn đầu đen

Mụn đầu đen là gì?  

Mụn đầu đen là một loại mụn được hình thành từ lượng dầu nhờn sinh ra từ nang lông, mà nguyên nhân là do những tế bào chết, vi khuẩn, bụi bẩn bị mắc kẹt làm bít tắc lỗ chân lông khiến dầu nhờn không thể thoát ra. Phần đầu mụn sau khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa, từ đó có màu đen đặc trưng.

Mụn đầu đen rất dễ nhận thấy. Nhất là trên vùng chữ T và vùng đầu mũi, bạn sẽ thấy nhiều nốt mụn nhỏ hơi nhô trên bề mặt da, có màu nâu sậm hoặc đen. Các nốt mụn này không gây đau nhức hay sưng đỏ nhưng nếu như bạn nặn không đúng cách, chúng sẽ tiến triển nặng hơn, gây viêm nhiễm và hình thành mụn bọc, mụn mủ.

xông mặt trị mụn đầu điên

Nguyên nhân gây mụn đầu đen?

Loại mụn này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể đến từ yếu tố môi trường, cũng có thể là do cơ thể bị mất cân bằng hormone. Cụ thể như sau:

  • Da mặt tiếp xúc với nhiều loại bụi bẩn, khói bụi ô nhiễm, đặc biệt là các vi khuẩn gây mụn.
  • Da của bạn thuộc loại da dầu, lượng dầu nhờn thường xuyên sản sinh gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Nang lông cũng sẽ bị tắc nghẽn nếu lượng dầu thừa trên kết cụm với các tế bào da chết.
  • Tình trạng này cũng sẽ xảy ra khi cơ thể chịu các tác dụng phụ của các loại thuốc như Corticoid, thuốc ngừa thai, Androgen hoặc Lithium.
  • Ngoài ra, trong giai đoạn tuổi dậy thì hoặc trong chu kì kinh nguyệt, nội tiết tố sẽ thay đổi, lượng dầu nhờn sản xuất cũng được tăng lên.

 Có thể trị mụn đầu đen bằng cách xông mặt được không?

Xông mặt trị mụn đầu đen là một liệu pháp làm đẹp loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả. Với thành phần nguyên liệu sẵn có, dễ tìm mua, chi phí cực rẻ, phương pháp này ngày càng được chị em phụ nữ ưa chuộng. Một số lợi ích của xông hơi có thể kể đến như: 

  • Làm thông thoáng lỗ chân lông

Tác dụng đầu tiên dễ dàng nhận thấy đó chính là hiệu quả làm sạch sâu sau mỗi lần xông, nhờ hơi nóng, lỗ chân lông mở ra, các hạt hơi nước dễ dàng len lỏi vào đó, loại bỏ bụi bẩn và dầu nhờn lâu ngày tích tụ.

  • Tẩy đi lớp da chết

Trong quá trình đào thải cặn bẩn và dầu nhờn, da chết cũng được loại bỏ và đào thải, nhờ đó làn da trông sáng mịn và tươi trẻ hơn.

  • Thúc đẩy mao mạch vận động

Hơi nóng giúp tuyến mồ hôi bài tiết liên tục, mạch máu dưới da cũng từ đó được kích thích hoạt động mạnh mẽ hơn, góp phần đẩy quá trình lão hóa.

  • Tăng hiệu quả cho chu trình skincare

Da sạch, lỗ chân lông thông thoáng là điều kiện lý tưởng để da tiếp nhận các tinh chất chăm sóc. Các chất này sẽ thẩm thấu nhanh hơn, sâu hơn, mang lại hiệu quả tích cực gấp 2 lần so với bình thường.

Mụn ẩn tuy không nguy hiểm nhưng lại rất khó loại bỏ vì nó nằm sâu bên trong lớp biểu bì. Dù vậy, sau khi xông mặt, mụn ẩn cũng sẽ dễ dàng loại bỏ do lỗ chân lông giãn nở, khắc phục tình trạng da mặt bị sần sùi.

  • Trị mụn đầu đen

Một tác dụng thần kì không thể không nhắc đến đó chính là loại bỏ mụn đầu đen cứng đầu. Hiệu quả sẽ càng tăng thêm nếu bạn biết kết hợp cũng những nguyên liệu có tính kháng khuẩn và thải độc tốt. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi: Xông mặt có trị được mụn đầu đen hay không.

Như vậy với những lợi ích  trên thì quá trình xông hơi hoàn toàn có thể hạn chế hoặc loại bỏ bớt mụn đầu đen. Vậy thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không áp dụng ngay 3 công thức trị mụn đầu đen "thần thánh" sau đây!

Cách xông mặt trị mụn đầu đen hiệu quả

1. Xông hơi bằng sả

Xông mặt trị mụn đầu đen

Sả là một vị thuốc có tác dụng thải độc rất tốt, do đó, xông hơi kết hợp cùng sả sẽ đẩy mạnh quá trình đào thải bụi bẩn, dầu thừa bên trong lỗ chân lông, mụn đầu đen cũng dễ dàng được loại bỏ. Bên cạnh đó, tinh dầu sả tiết ra cũng có hiệu quả trong việc giảm stress, tuần hoàn máu, cải thiện sức khỏe.

  • Cách làm như sau:
  1. Rửa sạch sả, đập dập rồi thả vào nồi nước đang đun sôi.
  2. Cho hỗn hợp đun vào một cái tô lớn, để trên mặt phẳng cách mặt 20 - 30cm.
  3. Lấy một chiếc khăn bông lớn trùm hết phần đầu và tô nước xông, ngăn không cho hơi khí thoát ra.
  4. Tiến hành xông trong khoảng 5 - 10 phút sau đó để da nghỉ ngơi thêm 5 phút rồi rửa lại bằng nước lạnh.

Liệu pháp này có thể thực hiện từ 2 - 3 lần/tuần để đạt hiệu quả cao, nhất là loại bỏ mụn đầu đen.

2. Xông hơi bằng dầu dừa

Xông mặt trị mụn đầu đen

Dầu dừa có khả năng kháng khuẩn vô cùng tốt, dễ dàng loại bỏ nhân mụn, đồng thời còn giúp tại tạo da, cải thiện các vùng da khô hoặc bị tổn thương do mụn.

  • Cách làm như sau:
  1. Thoa lên da một lượng dầu dừa vừa đủ, dùng tay massage nhẹ nhàng để dưỡng chất dễ thẩm thấu sâu vào da.
  2. Thư giãn trong khoảng 15, sau đó bạn đun sôi một nồi nước, cho vào đó một ít giọt dầu dừa và tiến hành các bước xông hơi mặt như trên.
  3. Quá trình xông chỉ cần kéo dài từ 5 - 10 phút là vừa đủ, sau đó dùng khăn bông mềm lau hết phần dầu dừa trên da rồi rửa sạch mặt bằng nước lạnh.

Phương pháp này có thể áp dụng từ 1 - 2 lần/tuần. Nếu thực hiện đều đặn, mụn đầu đen sẽ giảm hẳn, da mịn màng hơn.

3. Xông hơi bằng vỏ bưởi

Xông mặt trị mụn đầu đen

Vỏ bưởi có tác dụng tốt trong việc trị mụn đầu đen nhờ các chất chống oxy hóa, vitamin A, C chứa trong nó. Ngoài ra, xông mặt cùng vỏ bưởi còn tăng sức đề kháng cho da, bảo vệ da trước các tác hại từ môi trường.

  • Cách làm như sau:
  1. Rửa sạch vỏ bưởi, thái thành miếng nhỏ, sau đó cho vào nồi nước nấu sôi.
  2. Khi thấy vỏ bưởi tiết ra tinh dầu, cho thêm vào đó một ít muối hạt.
  3. Áp dụng các thao tác xông mặt như đã hướng dẫn ở trên, xông trong tầm 10 – 15 phút rồi dùng khăn khô thấm hết phần nước đọng lại trên mặt.

Các thao tác này áp dụng 2 lần/tuần, nếu bạn kiên trì, hiệu quả giảm mụn đầu đen sẽ thấy rõ sau một tháng, da cũng sẽ mềm mịn, khỏe đẹp hơn.

Những lưu ý khi xông mặt trị mụn đầu đen?

Trông quá trình xông mặt trị mụn đầu đen, bạn cần lưu ý những điều sau để có được hiệu quả tốt nhất:

  • Khi xông mặt, cần duy trì khoảng cách an toàn, không nên cúi mặt sát vào nồi xông, tránh xảy ra các trường hợp bất đắc dĩ. Với nhiệt độ nước lúc đó, nếu bạn để mặt quá sát, việc xông mặt không những không có tác dụng mà da còn có khả năng bị tổn thương, thậm chí là bỏng rát.
  • Nguyên liệu thảo dược cần phải được lựa chọn kĩ càng, có nguồn gốc xuất xứ, phù hợp với da, không lựa chọn các loại cây lạ để tránh bị ngộ độc.
  • Trước khi xông mặt, da vẫn nên được vệ sinh trước các bước thường nhật như dùng sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết để hơi nước dễ dàng len lỏi sâu vào bề mặt da, hiệu quả loại bỏ mụn đầu đen cao hơn.
  • Kết thúc quá trình xông da mặt và để da nghỉ từ 5 - 10 phút, bạn nên rửa mặt lại bằng nước mát để làm se khít lỗ chân lông, sau đó sử dụng toner, đắp mặt nạ và dùng kem dưỡng. Bởi sau quá trình xông, lỗ chân lông giãn nở và cực kỳ thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi để dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da giúp da khỏe đẹp hơn.
  • Không nên vì cảm thấy xông mặt mang lại nhiều hiệu quả mà lạm dụng thực hiện thường xuyên. Da không thể chịu được việc tiếp xúc với hơi nóng mỗi ngày, điều này sẽ khiến da bị khô, sần sùi, bong tróc, tệ hơn là mang lại những tác động tiêu cực cho quá trình điều trị mụn.
  • Da sau khi xông sẽ cực kỳ mẫn cảm với tác động ngoại cảnh, nhất là ánh nắng mặt trời, do đó, bạn nên hạn chế ra ngoài thời điểm đó, nếu bắt buộc phải đi thì nên sử dụng kem chống nắng.
xông mặt trị mụn đầu đen
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!