Bột Whey là gì? Công dụng như nào? Cách sử dụng Whey Protein hiệu quả

31.08.2023 - 13:11

Bột Whey là gì? Đây là một loại thực phẩm chức năng có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể đặc biệt là những người tập luyện thể thao cũng như tập thể hình, tăng cân, tăng cơ. 

Tuy nhiên nhiều người chưa hiểu rõ về sản phẩm này và không biết cách sử dụng như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn cũng vậy, hãy tham khảo bài viết này trước nhé!

Bột Whey là gì? Làm từ gì?

Bột Whey còn có tên khác là đạm whey, whey protein hay bột whey protein. Đây là một loại hỗn hợp được chiết xuất từ các loại protein phân lập chiếm 20% trong váng sữa. 

Trong quá trình sản xuất phô mai, các chuyên gia sẽ thu được thành phẩm phụ là whey, trải qua thêm nhiều quy trình chế biến tiếp theo như lọc, tinh chế và sấy khô sẽ thu được thành phẩm là whey protein. 

Whey protein là một loại protein hoàn chỉnh chứa 9 loại axit amin cần thiết, chuyển hóa nhanh chóng nên hấp thu ngay lập tức vào máu và các bộ phận khác trên cơ thế như gân, da, hormone, enzyme,…

Đạm whey có hương vị thơm ngon, dễ dàng sử dụng và kết hợp vào chế độ ăn hàng ngày. Ngoài việc bổ sung protein thì sữa whey còn có tác dụng nào khác nữa? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé!

bot-whey-1
Bột Whey là gì?

Các loại sữa Whey Protein phổ biến

Hiện nay dòng sữa whey protein dạng bột có 4 loại sản phẩm chính, đó là:

Whey protein concentrate (WPC): là một dạng protein cô đặc có chứa nhiều protein từ 70% đến 80% cùng 1 lượng nhỏ đường lactose và chất béo. Sản phẩm này có hương vị vô cùng thơm ngon hấp dẫn giúp người uống không bị ngán. Đây là sản phẩm có giá thành rẻ, tuy nhiên chứa nhiều đường lactose vì vậy không phù hợp với người sử dụng mẫn cảm với đường lactose.

Whey protein isolate (WPI): là loại protein cô lập chứa đến 90% protein đồng thời ít chất béo và đường lactose, là dòng sản phẩm whey tinh khiết có khả năng hấp thu cực nhanh, vì vậy giá thành sẽ hơi cao.

Whey protein hydrolysate (WPH): còn được gọi là whey thủy phân là dòng sản phẩm cao cấp nhất hiện nay. Protein được chắt lọc siêu tinh khiết, không có tạp chất và không chứa lactose, giúp dễ tiêu hóa, khả năng hấp thụ và thẩm thấu cao.

Whey protein blend: Còn gọi là whey hỗn hợp, là sự kết hợp của whey protein isolate và protein concentrate, tạo ra sản phẩm có thành phần protein cao nhưng giá lại hợp lý.

Tác dụng của bột Whey là gì?

Whey protein là một trong những chất bổ sung dinh dưỡng không những mang lại tác dụng tuyệt vời cho người tập thể hình mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác cho người sử dụng. Vậy tác dụng của whey protein là gì?

Sau đây là các tác dụng tuyệt vời của whey khi bạn bổ sung nó vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày:

1. Nguồn protein dồi dào

Để nạp một lượng đầy đủ protein thiết yếu vào cơ thể qua việc ăn uống bình thường rất khó, và khi bạn là vận động viên hay gymer thì lượng bổ sung protein còn nhiều hơn bình thường nữa.

Vì vậy, đạm whey được xem là một phương pháp bổ trợ tuyệt vời trong việc đảm bảo đủ lượng protein vào cơ thể do whey được tiêu hóa và hấp thụ vào cơ thể nhanh chóng.

Ngoài ra, whey chứa cực ít tạp chất giúp bạn không lo bị dư chất như khi ăn nhiều thịt.

2. Tác dụng của bột Whey là gì? Thúc đẩy tăng khối lượng và sức mạnh cơ bắp

  • Hàm lượng axit amin cao ngăn ngừa mất cơ bắp theo tuổi tác
  • Cung cấp lượng protein cần thiết giúp phát triển cơ bắp
  • Tăng giải phóng các hormone kích thích cơ bắp phát triển
  • Chứa nhiều leucine kích thích protein ở thể phân từ và di truyền
  • Tăng tốc độ phục hồi cơ tối ưu sau khi tập luyện cường độ cao, giúp tăng hiệu suất cơ bắp
  • Nhiều bạn dùng bột whey tăng cân nhưng thực chất đó là tăng trọng lượng cơ và duy trì cơ bắp vì whey không được sản xuất với mục đích tăng cân

3. Giảm mỡ, giảm cân

Tác dụng tiếp theo của bột Whey là gì? Có thể bạn chưa biết, đạm whey còn có khả năng hỗ trợ trong quá trình giảm cân. Whey tạo cảm giác no lâu, giúp điều chỉnh sự thèm ăn,  tăng tốc độ trao đổi chất và duy trì khối lượng cơ bắp khi giảm cân. 

Tuy nhiên bạn không nên dùng whey để thay thế các bữa ăn chính vì điều này sẽ phá vỡ cân bằng dinh dưỡng của cơ thế.

4. Làm lành vết thương

Bổ sung đạm whey giúp tăng cường chất đạm trước và sau phẫu thuật, giúp vết thương, vết loét mau lành hoặc vết mổ hồi phục nhanh, tốt cho quá trình phục hồi các nạn nhân sau bỏng.

5. Giảm huyết áp

Whey còn cung cấp chất ức chế ACE giúp thư giãn mạch máu và giảm huyết áp đáng kể Các chuyên gia cho rằng bổ sung whey protein 54g một ngày trong 12 tuần giúp làm giảm huyết áp tâm thu 4%.

6. Điều trị tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu, whey hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và giúp tăng isulin (kích thích hấp thu đường huyết và giữ trong giới hạn cho phép).

Whey dung nạp lượng đường ở mức độ vừa phải ở người bình thường và kể cả bệnh nhân tiểu đường loại 2. Uống một lượng nhỏ trước bữa ăn có thể kiểm soát lượng đường trong máu của những người đái tháo đường loại 2.

7. Chống và giảm viêm

Với lượng protein cao được thu nạp vào cơ thể giúp giảm viêm, giảm đau nhức, đẩy nhanh quá trình phục hồi sửa chữa các tế bào mô tổn thương trong quá trình tập luyện thể thao đồng thời tăng sức bền sau buổi tập.

8. Chống oxy hóa

Đạm whey có chứa nhiều cysteine giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa, giảm stress và tăng glutathione (một trong những chất chống oxy hóa quan trọng nhất với cơ thể con người).

Công dụng của bột Whey là gì?
Công dụng của bột Whey là gì?

Gợi ý một số sản phẩm bột whey tốt nhất hiện nay

Sản phẩm

Ưu điểm nổi bật

Link mua

NitroTech Whey Gold
  • Chứa Protein từ ba loại Hydrolized Whey, Isolate Whey và Concentrate.
  • Chứa các chất xúc tác giúp kích thích sự tiết ra của insulin, tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng vào cơ thể.
  • Sản phẩm giàu BCAA, bao gồm Leucine, Valine và Glutamin, hỗ trợ cho việc tập luyện ở mức độ cao mà không làm tổn thương cơ bắp.
  • Hương vị socola ngon miệng, dễ uống.
Link mua chính hãng
Prostar 100% Whey Protein
  • Protein có hàm lượng cao, được tổng hợp từ 3 loại Protein hấp thụ nhanh bao gồm: Whey Protein Isolate, Whey Protein Concentrate và Whey Peptides.
  • Bổ sung BCAAs giúp tăng cường hiệu quả tập luyện, giảm căng thẳng sau khi tập.
  • Thành phần ít chất béo, ít đường, ít tinh bột, giàu Amoni axit cần thiết.
  • Nhiều các axit amin thiết yếu.
  • Có nhiều hương vị để bạn chọn lựa.
Link mua chính hãng
Applied Nutrition Diet Whey ISO WHEY BLEND
  • Đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.
  • Tăng cường quá trình tổng hợp protein trong cơ để hỗ trợ phát triển cơ bắp (khi kết hợp với tập luyện nặng).
  • Kiểm soát cảm giác thèm ăn.
  • Cải thiện sức khỏe ruột, miễn dịch và dinh dưỡng.
  • Nhiều hương vị ngon miệng để lựa chọn.
Link mua chính hãng
Wheylabs Pro Standard Isolate Protein
  • Protein cao, tạp chất thấp.
  • Dòng Whey tinh khiết giúp giảm nguy cơ tích mỡ thừa. 
  • Không chứa gluten và lactose, an toàn cho những người dị ứng với sữa..., không lo đầy bụng khi sử dụng.
  • Bột mịn, tan nhanh trong nước.
  • Nhiều hương vị để lựa chọn.
Link mua chính hãng

>>> Xem thêm: Top 10 sữa tăng cơ tốt nhất

Hướng dẫn sử dụng Whey protein cho người mới bắt đầu

Bên cạnh bột whey là gì? Công dụng ra sao? Thì cách sử dụng như thế nào cũng được nhiều người quan tâm. Whey protein được các vận động viên và những người tập thể hình sử dụng phổ biến trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên, đối với người mới bắt đầu sẽ không biết sử dụng whey như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất.

Về liều lượng Whey Protein 

  • Đối với gymer: cần nạp khoảng 2.2 - 3.3 gram/ khối lượng cơ thể để có thể tăng cơ, duy trì cơ bắp và thể hình cân đối.
  • Đối với vận động viên: các bài tập nhiều và nặng dễ làm hủy hoại các mô cơ, vì vậy lượng protein cần bổ sung cũng sẽ nhiều. Cần tới 1.7 gram/ kg khối lượng cơ thể
  • Đối với người chơi thể thao: lượng protein thu nạp sẽ tính theo công thức sau: lượng protein cần = trọng lượng cơ thể x (1.4 - 2). Bên cạnh việc bổ sung whey, các bạn vẫn phải cần ăn đầy đủ các loại chất dinh dưỡng khác.
  • Đối với người bình thường: người lớn trưởng thành bổ sung 1.1 đến 1.5 gram/ kg trọng lượng cơ thể và 1.7 - 2.2 gram/ kg trọng lượng cơ thể với người có tập thể theo nhẹ nhàng 1 tuần 3 buổi.

Tuy nhiên nếu như bạn muốn bổ sung nhiều protein hơn theo nhu cầu thì cần hỏi ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng.

Cần lưu ý là không nên sử dụng Whey cho trẻ em dưới 12 tuổi vì cơ thể đang trong giai đoạn phát triển. Không dùng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú cũng như những người đang uống các loại thuốc trị bệnh.

bot-whey-là gì Liều lượng dùng Whey Protein
Liều lượng dùng bột Whey là gì?

Thời điểm uống bột Whey Protein tốt nhất?

Whey dễ sử dụng và có thể dùng vào bất cứ thời điểm nào, nhưng để đạt hiệu quả cao nhất bạn cần tuân theo chế độ uống đạm một cách hợp lý.

  • Sau khi thức dậy vào buổi sáng: nên sử dụng đạm whey vào buổi sáng sớm do cơ thể lúc nào đang cần thu nạp năng lượng sau một đêm dài, giúp hấp thụ protein nhanh cho hệ cơ tốt hơn
  • Trước khi đi ngủ: thu nạp đạm vào lúc này giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong khi ngủ, ngăn chặn dị hóa cơ bắp.
  • Các bữa lỡ: dùng nửa muỗng vào các bữa lỡ sau khi ăn sáng và trưa 
  • Trước khi tập thể thao 30 phút: đây là thời điểm quan trọng giúp tạo sự cân bằng nitơ, giúp cơ thể kích thích quá trình tổng hợp protein và tăng trọng lượng cơ
  • Sau khi tập thể thao 1 tiếng: sau một buổi tập cường độ cao các bó cơ đang bị hủy hoại, uống whey lúc này giúp phục hồi và tái phát triển cơ bắp. Đây được xem như là thời điểm tốt nhất giúp cơ thể hấp thu và tận dụng tối đa chất protein.

Mới bắt đầu tập gym thì nên uống loại nào?

Các bạn mới bắt đầu tập thể hình cần dựa vào vào 3 tiêu chí sau để chọn mua được loại whey phù hợp cho bản thân nhất, đó là: điều kiện kinh tế, mục tiêu luyện tập và cơ thể có bị dị ứng sữa hay không.

Với người có điều kiện tài chính tốt và muốn tăng cơ nhanh, có thể sử dụng các sản phẩm whey protein hyfrolyzed. Nếu bạn còn là người dị ứng với đường lactose hãy thử dùng whey protein isolate. Nhãn hiệu tham khảo: Myprotein Impact Whey Isolate, Mutant Iso Surge, Nitrotech Whey Gold 8lbs,…

Nếu kinh phí bạn eo hẹp và không bị dị ứng lactose, cần tăng cơ từ từ thì có thể chọn sản phẩm whey protein concentrate và whey protein blend. Nhãn hiệu tham khảo: Impact Whey Protein, Combat 100% Whey.

Ngoài ra, các bạn có tài chính trung bình nhưng vẫn muốn dùng loại whey có protein cao thì có thể tham khảo bột whey iso pro, đây là sản phẩm kết hợp giữa whey isolate và whey hyfrolyzed giúp tạo ra loại protein tinh khiết và lành mạnh nhất với giá thành hợp lý.

Cách pha đúng nhất của bột Whey là gì?

Whey protein không những linh hoạt thời điểm dung nạp mà còn đa dạng cách pha, các bạn có thể chọn cách pha sao cho tiện lợi và phù hợp nhu cầu sở thích của bản thân.

  1. Dùng muỗng khuấy: cách này đơn giản và tiết kiệm thời gian nhất. Bạn chỉ cần cho bột vào ly nước hoặc nước ép trái cây được đong theo hướng dẫn rồi khuấy muỗng trong 20 giây là hoàn thành.
  2. Dùng bình loại có nắp kín hoặc bình giữ nhiệt: tiện lợi khi đem theo các buổi tập. Các bạn cho bột và nước/sữa tách béo/nước ép theo tỉ lệ vào bình và đậy kín nắp, lắc mạnh tay trong 1 phút sẽ có 1 ly whey thơm ngon.
  3. Dùng máy xay sinh tố: các bạn có thêm cho thêm vào các loại hạt ngũ cốc hoặc hoa quả thơm ngon cùng với đá lạnh rồi xay nhuyễn.
  4. Làm bánh hoặc điểm tâm: sử dụng whey trộn cùng với bột làm bánh để ra các loại bánh dưỡng chất hoặc ăn kèm sữa chua, yến mạch, ngũ cốc…. vào buổi sáng.
cách dùng bot-whey-là gì
Cách sử dụng bột Whey là gì?

Mua bột Whey chính hãng ở đâu?

Sau khi biết bột Whey là gì có lẽ bạn đã biết mình cần sử dụng sản phẩm này rồi đúng không?

Mình xin gợi ý cho bạn một địa chỉ mua bột whey đáng tin cậy nếu bạn đang tìm kiếm các sản phẩm dinh dưỡng và phụ kiện thể thao chất lượng cao cho việc tập gym. Đó là iFitness-  nơi chuyên phân phối các loại thực phẩm bổ sung và phụ kiện thể thao của hơn 35 thương hiệu nổi tiếng với hơn 800 sản phẩm, đều là hàng nhập khẩu chính hãng 100%. 

iFitness không chỉ bán hàng mà còn xây dựng hơn 10 cộng đồng về sức khỏe và thể thao với hơn 1 triệu người theo dõi và hơn 120.000 thành viên hoạt động, chia sẻ miễn phí kiến thức về Sức Khỏe và Thể Hình, giúp bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu và mục tiêu của mình.

Địa chỉ này cũng thường có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá hay tặng quà, bảo đảm quyền lợi khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu. Bạn có thể đặt hàng online dễ dàng tại link sau:

bot-whey-la-gi
iFitness chuyên cung cấp các sản phẩm Whey chính hãng

Một số câu hỏi liên quan đến Whey protein

Câu hỏi thường gặp

1. Đạm whey có phải thuốc không?   

Whey protein không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, whey chỉ là một dạng bột sữa có nguồn gốc từ sữa bò, được coi là một dạng thực phẩm bổ sung chức năng, hỗ trợ tăng cường protein giúp phát triển cơ bắp.

2. Vì sao trong thời gian uống sữa Whey thường hay buồn ngủ?  

Nguyên nhân là do các bạn uống quá nhiều bột trong một lần, khiến cho lượng đường tăng nhanh đột ngột gây buồn ngủ. Để khắc phục điều này bạn nên giảm liều lượng uống hoặc lựa chọn whey không đường hoặc ít đường.

3. Uống Whey bị dị ứng vì sao? Phải làm thế nào?  

Uống whey bị đau bụng, khó tiêu hoặc tiêu chảy nghĩa là bạn đang dị ứng với whey, khả năng cao là với thành phần enzyme tiêu hóa lactose trong sữa. Hãy chọn các loại bột khác như whey isolate hoặc whey hydrolyzed.

4. Vì sao uống Whey bị đau bụng?  

Đau bụng là một trong những triệu chứng dị ứng với thành phần lactose trong whey protein. Hãy chọn các loại bột khác như whey isolate hoặc whey hydrolyzed. Hoặc bạn nên ngưng sử dụng và xem xét kỹ thành phần trong bột để quyết định có sử dụng tiếp hay không.

5. Uống Whey nhiều có bị gout không?  

Hiện nay chưa có thông tin và bằng chứng khoa học nào chứng minh whey protein gây gout cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu bị gout thì các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng.

6. Uống whey nhiều bị khó tiêu vì sao?  

Bạn bị khó tiêu khi uống whey điều đó không có nghĩa là do chất lượng bột kém, khả năng cao là do bạn bị mẫn cảm với đường lactose, làm rối loạn tiêu hóa gây ra khó tiêu đau bụng. Để khắc phục bạn hãy chọn loại sản phẩm không chứa lactose.

7. Uống whey có hại thận, gan không?  

Theo nghiên cứu, đạm hoàn toàn không gây hại cho thận và gan, tuy nhiên với những người đang có bệnh về gan thận và các vấn đề liên quan thì việc thu nạp nhiều đạm có khả năng khiến thận và gan suy yếu. Như vậy, nếu bạn đang khỏe mạnh thì uống whey sẽ không gây hại. Nếu đang có vấn đề về thận và gan, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

8. Uống Whey có bị nổi mụn không?  

Trong một vài trường hợp, người uống bột whey bị nổi mụn ở mặt và lưng. Đó là do trong whey có chứa IGF-1 là một loại hormone khiến da bị sản sinh nhiều dầu, làm tế bào dính nhau trong lỗ chân lông làm lỗ chân lông tắc gây mụn.

Để giảm bớt tình trạng này, hãy cắt giảm lượng protein vào cơ thể đồng thời bổ sung phần protein thiếu qua đường ăn uống, uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ quả, hoặc lựa chọn loại đạm whey tinh khiết hơn.

9. Whey pha không tan hoặc nhiều bọt có sao không?  

Nếu pha bột bị vón cục và không hòa tan sẽ khiến các chất dinh dưỡng khó hấp thụ hết vào cơ thể được, như vậy sẽ rất lãng phí mà còn không hiệu quả.

Để tránh tình trạng trên, các bạn nên pha bột với nước ở nhiệt độ bình thường, sau đó tùy khẩu vị các bạn có thể hòa thêm nước ấm hoặc thêm đá.

Càng ngày càng nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của việc tập thể dục thể thao đối với sức khỏe cơ thể. Việc tập luyện giúp tăng cường sức đề kháng, sức bền, phòng ngừa nhiều bệnh tật đồng thời hấp thu dinh dưỡng tốt hơn và hỗ trợ trao đổi chất.

Kết hợp tập thể thao với chế độ dinh dưỡng phù hợp cùng với uống whey sẽ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh và đẹp cân đối. Mong rằng bài viết này đã giúp bạn biết được bột whey là gì và sử dụng nó hiệu quả.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!