Một số cách trị nám tại nhà đang được nhiều chị em lựa chọn

15.04.2024 - 07:13

"Nhất dáng, nhì da, thứ ba gương mặt" - Đây là tiêu chí để đánh giá về cái đẹp của người phụ nữ. Có thể thấy việc sở hữu một làn da đẹp quyết định rất nhiều đến nhan sắc của chúng ta. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn có được điều đó. Dưới tác động của nội tiết tố và môi trường sống bên ngoài, tình trạng nám da đang ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, bạn cần lựa chọn phương pháp điều trị đúng cách, kịp thời để chấm dứt tình trạng trên. 

Ngoài sự can thiệp từ Tây y thì chúng ta có thể giảm bớt nám da bằng cách tham khảo một số cách trị nám tại nhà hiệu quả ở bài viết dưới đây bạn nhé!

cách trị nám tại nhà

Nám là gì? Có mấy loại nám da?

Nám da là tình trạng những mảng màu nâu xuất hiện trên da do sự gia tăng của sắc tố melanin (melanin là một chất hấp thụ ánh sáng hiệu quả, đóng vai trò chống nắng và bảo vệ da khỏi tia UV). Nám da thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn so với nam giới.

Nám da là hiện tượng xuất hiện các mảng, đốm nâu hoặc nâu đen trên bề mặt da, gây tình trạng không đồng đều màu, kém thẩm mỹ. Điều này khiến các chị em phụ nữ luôn cảm thấy tự ti, mặc cảm khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Nám da là tình trạng da liễu dễ gặp ở nữ giới đang trong thai kỳ hoặc sau sinh, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể cũng sẽ khiến họ có nguy cơ bị nám da cao hơn so với người khác và tình trạng nám da cũng dễ xảy ra với những người trong độ tuổi từ 20-50.

Nám da có thể xuất hiện ở các vị trí như gò má, trán, sống mũi, cằm, môi và thậm chí có thể lan xuống các vùng như cổ, ngực hoặc cánh tay, làm cho làn da bạn không được đều màu, gây mất thẩm mỹ.

Hiện nay, nám da được phân biệt thành ba nhóm chính: nám mảng, nám đốm, nám hỗn hợp

  • Nám mảng: Nám mảng là loại nám hình thành ở ngay lớp biểu bì trên bề mặt da. Chân nám ăn không sâu, chỉ đến nông đến thượng bì và lớp ngoài cùng của da.
  • Nám đốm ( Nám chân sâu): Nám đốm có chân nám nằm sâu dưới da, do các tế bào sinh hắc tố melanocyte đẩy melanin từ trung bì, tạo các đốm đen sẫm màu trên bề mặt da.
  • Nám hỗn hợp: loại nám kết hợp giữa nám mảng và nám đốm, chân nám nằm sâu, được xếp vào loại khó điều trị nhất. 

cách trị nám tại nhà

Nguyên nhân dẫn đến nám da? 

Tình trạng nám da xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến như do tác động từ môi trường bên ngoài (đặc biệt là ánh nắng mặt trời), ô nhiễm không khí, dùng mỹ phẩm chứa hóa chất gây hại, dị ứng thuốc, dùng thuốc tránh thai hoặc nội tiết tố bên trong, phụ nữ sau sinh hoặc bước vào thời kì mãn kinh, do các yếu tố bên trong như di truyền, lão hóa, thay đổi hormone, rối loạn nội tiết tố...

Chúng ta có thể phân loại các nhóm nguyên nhân chính gây ra tình trạng nám da như sau:

1/ Nguyên nhân bên trong:

  • Di truyền: yếu tố di truyền là yếu tố bên trong, khoảng 30% người bị nám da là do gene di truyền quyết định.
  • Nội tiết tố: do thay đổi nội tiết trong cơ thể khi rỗi loạn kinh nguyệt, mang thai, mãn kinh.
  • Trạng thái tinh thần: Do tình trạng stress, căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên kéo dài sẽ dẫn đến nám da
  • Rối loạn sắc tố da: khi quá trình sinh hóa của chất amin-tyro-sine trong máu tăng hoặc giảm đột ngột đều khiến các sắc tố gây nám phát triển

2/ Nguyên nhân bên ngoài: 

  • Môi trường: tác động trực tiếp từ ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nám da. Khi làn da bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ sản sinh bất thường một lượng melanin để bảo vệ da khỏi tia UV
  • Do chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi không hợp lý
  • Do sử dụng thuốc, mỹ phẩm không đúng cách, không rõ nguồn gốc.
  • Chăm sóc da không đúng cách

cách trị nám da tại nhà

Gợi ý một số cách trị nám tại nhà da tại nhà hiệu quả

Ở bài viết này chúng tôi cung cấp một số cách trị nám hiệu quả tại nhà. Bạn có thể tham khảo ở phần nội dung bên dưới để lựa chọn thực hiện trong quá trình điều trị nám của mình nhé!

1/ Trị nám da bằng nghệ

  • Tác dụng: nghệ có chứa  tinh chất curcumin, có khả năng chống oxy hóa cực tốt, tác động trực tiếp lên các sắc tố melanin sậm màu trên da, giúp phục hồi những tổn thương tế bào da, giúp da trắng sáng.
  • Nguyên liệu: tinh bột nghệ(1 muỗng), nước cốt chanh(1 muỗng), mật ong(1/2 muỗng), yến mạch(1/2 muỗng)
  • Cách làm:

Rửa sạch mặt với nước ấm để lỗ chân lông giãn nở. Có thể kết hợp với các động tác mát xa giúp da mặt mềm ra và dễ dàng thẩm thấu các dưỡng chất.
Trộn đều hỗn hợp gồm tinh bột nghệ, mật ong, nước cốt chanh và yến mạch thành hỗn hợp sệt và đồng nhất.
Thoa hỗn hợp lên mặt trong vòng 20 phút. Để yên để tinh chất thẩm thấu sâu vào da. Cuối cùng rửa lại bằng nước sạch.
Bạn nên thực hiện 3-4 lần/tuần, trong thời gian 3-6 tháng để đạt hiệu quả điều trị tối ưu.

cách trị nám tại nhà

2/ Trị nám da bằng nha đam

  • Tác dụng: nha đam có chứa rất nhiều vitamin tốt cho da như: A, C, E, B1,... và nhiều loại acid amin khác, giúp tạo ẩm cho da, vừa làm mờ dần đốm tàn nhang trên da. Sử dụng mặt nạ nha đam sẽ đem lại sự tươi mới, khỏe, và đều màu hơn rất nhiều.
  • Nguyên liệu: nha đam ( phần thịt nha đam bên trong 100g), mật ong ( 2 muỗng), nước cốt chanh(1 muỗng)
  • Cách làm: 

Rửa sạch mặt với nước ấm để lỗ chân lông giãn nở. Có thể kết hợp với các động tác mát xa giúp da mặt mềm ra và dễ dàng thẩm thấu các dưỡng chất.
Nha đam rửa sạch, gọt phần vỏ và giữ lại phần thịt. Lấy phần thịt xay nhuyễn rồi trộn đều với mật ong, nước cốt chanh tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
Thoa hỗn hợp và để yên trong vòng 20 phút cho dưỡng chất thẩm thấu. Cuối cùng rửa lại bằng nước sạch.
bạn có thể thực hiện 3-5 lần/tuần, trong 3-6 tháng để đạt được hiệu quả điều trị tối ưu.

cách trị nám tại nhà

3/ Trị nám da bằng sữa chua

  • Tác dụng: sữa chua có chứa các chất Kẽm kháng viêm tái tạo tế bào; canxi cho da khỏe khoắn; vitamin làm sáng da và các Acid Lactic giúp ngăn ngừa lão hóa. Mặt nạ sữa chua có tác dụng trị nám da hiệu quả và giúp duy trì độ ẩm, da luôn mềm mịn, căng tràn sức sống.
  • Nguyên liệu: sữa chua không đường, nước cốt chanh(1/2 muỗng)
  • Cách làm: 

Chanh tươi vắt lấy nước cốt, hòa cùng sữa chua không đường.
Dùng hỗn hợp này thoa lên da, massage nhẹ nhàng tại các vùng da bị nám.
Đợi đến lúc mặt nạ se lại là được, rửa sạch mặt bằng nước ấm. Sử dụng mỗi tuần 1 - 2 lần để đạt hiệu quả

cách trị nám tại nhà

4/ Trị nám da bằng mật ong và trứng gà

  • Tác dụng: trứng gà còn chứa những thành phần thần kỳ như vitamin B, Niacinamide ngăn ngừa rối loạn nội tiết tố - nguyên nhân hàng đầu gây nám da. Lòng trắng trứng gà đặc biệt có công dụng nuôi dưỡng tế bào, tái tạo và phục hồi tế bào hư tổn
  • Nguyên liệu: trứng gà ( lòng trắng trứng), mật ong( 2 muỗng)
  • Cách làm:

Rửa sạch mặt với nước ấm để lỗ chân lông giãn nở. Có thể kết hợp với các động tác mát xa giúp da mặt mềm ra và dễ dàng thẩm thấu các dưỡng chất.
Trứng gà tách lấy lòng trắng, trộn mật ong vào và đánh tơi lên. Lấy hỗn hợp đã đánh tơi xoa lên mặt trong 20 phút, tiến hành kết hợp với các động tác mát xa để cho hiệu quả điều trị cao nhất.
Rửa lại bằng nước ấm. Sử dụng mỗi tuần 1 - 2 lần để đạt hiệu quảcách trị nám tại nhà

5/ Trị nám da bằng lá tía tô:

  • Tác dụng: lá tía tô có chứa các acid béo chưa bão hòa, tinh dầu, vitamin A, vitamin C, Flavonoids chống oxy hóa... giúp tái tạo những tế bào da sậm màu, sản sinh tế bào da mới; cải thiện đốm nám hiệu quả
  • Nguyên liệu: lá tía tô tươi
  • Cách làm: 

Rửa sạch bằng nước muối, để ráo nước rồi cho vào máy xay xay nhuyễn.
Dùng vải lọc để bỏ bã, dùng nước uống trực tiếp, đây là cách trị nám da từ bên trong.
Nước lá tía tô hơi khó uống nên có thể thêm đường.
Dùng uống mỗi ngày sẽ có tác dụng rất tốt.

cách trị nám tại nhà

Lưu ý quan trọng khi tự điều trị nám tại nhà

trị nám da tại nhà

Điều trị nám da là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì, không nóng vội. Và khi bạn lựa chọn phương pháp tự điều trị tại nhà nên lưu ý những điều sau:

Phương pháp trị nám da tại nhà chủ yếu là sử dụng các nguyên liệu tự nhiên có sẵn, có ưu điểm an toàn, lành tính, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Bảo quản mặt nạ

Thông thường các loại mặt nạ này chỉ có thể bảo quản tối đa 1 tuần, thường là 2 - 3 ngày trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu để quá lâu, sẽ sinh ra một số vi khuẩn gây hại cho da.

  • Nguyên liệu sử dụng:

Bạn cần tìm hiểu về các thành phần có trong nguyên liệu trước khi sử dụng để đảm bảo không gây kích ứng da vì đối với một số làn da nhạy cảm có thể bị dị ứng với các thành phần có trong nguyên liệu. 

  • Chế độ  ăn uống, sinh hoạt:

Bạn cần rèn luyện thói quen sinh hoạt khoa học, hợp lý. Bạn nên đi ngủ trước 11h mỗi ngày và uống đủ 2 lít nước để giữ cho làn da khỏe mạnh. Bổ sung các loại thức ăn giàu vitamin vào mỗi bữa ăn

  • Bảo vệ da:

Khi sử dụng các phương pháp trị nám da này, bạn cần phải kết hợp với việc bảo vệ da khi đi ra ngoài như che chắn cẩn thận, mặc áo chống nắng…

Đồng thời, bạn không nên lạm dụng việc đắp mặt nạ quá nhiều lần sẽ khiến da bị bào mòn và tổn thương hoặc bắt nắng.

Chúc bạn thành công trong việc điều trị nám da tại nhà để sở hữu một làn da rạng ngời, tươi trẻ!

>>> Xem thêm: Cách trị nám gò má tại nhà đơn giản, hiệu quả nhanh chóng

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!