Top 10+ cách trị nám tại nhà từ thiên nhiên đơn giản hiệu quả nhất

15.04.2024 - 07:14

Nám da là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ bởi dù không phải là bệnh lý nghiêm trọng nhưng những vết đốm nâu trên da dễ khiến chị em tự ti về nhan sắc. Vì vậy, để tránh những bất tiện trong vấn đề giao tiếp, nám da nên được chữa trị sớm khi vết nám còn ít, chưa lan rộng. Cùng tìm hiểu chi tiết nám là gì? nguyên nhân, biểu hiện và cách trị nám tại nhà bằng những bài thuốc cây nhà lá vườn vừa hiệu quả vừa an toàn được nhiều chị em trải nghiệm và khuyên dùng ngay dưới đây nhé.

Nám là gì? Nguyên nhân và biểu hiện

Nám da là hiện tượng da xuất hiện những đốm nâu hoặc sẫm màu li ti không đồng nhất về kích thước, phân bố rải rác trên một vùng da nhất định trên cơ thể. Khu vực hay xuất hiện nám là vùng da ở gò má và sống mũi ngay phía dưới mắt. Ban đầu các vết nám chỉ xuất hiện ở một vùng da nhỏ, càng để lâu vết nám càng sậm màu và lan rộng ra các vùng da khác.

cach-tri-nam-tai-nha

Nhiều chị em thường băn khoăn, nguyên nhân gây nên nám là gì? Tại sao da lại bị nám?

Câu trả lời là nám da bao gồm 02 nguyên nhân chính là do tác động của các yếu tố từ bên trong và bên ngoài cơ thể.

  • Nguyên nhân từ tác động bên ngoài: Các yếu tố bên ngoài thường tác động đến da như bụi bẩn, lạm dụng mỹ phẩm hoặc sử dụng sai cách, hay da bị ánh nắng mặt trời cường độ cao tác động sẽ sản sinh ra 1 lượng melanin bất thường khiến da tổn thương, sẫm màu sau đó hình thành nám.
  • Nguyên nhân bên trong cơ thể: Nám da có thể do rối loạn nội tiết tố trong thời kỳ phát triển, mang thai hoặc tiền mãn kinh, ảnh hưởng sức khỏe hoặc stress kéo dài...khiến da mặt khô sạm và hình thành nên các vết nám trên da. Bên cạnh đó, yếu tố di truyền cũng là 1 trong những nguyên nhân gây nên vết nám da

Để điều trị nám, chúng ta phải tìm hiểu được nguyên nhân, tình trạng nặng nhẹ và yếu tố cơ địa của từng người để có phương án chữa trị phù hợp. Bởi thực chất, nám không gây đau đớn, bạn có thể đi điều trị da liễu nếu có điều kiện hoặc có thể tự chữa trị tại nhà bằng các loại cây nhà lá vườn vừa dễ kiếm lại an toàn. Thực tế, nhiều chị em từng bị nám đã chia sẻ thành công và bí quyết điều trị nám tại nhà rất hiệu quả.

Cách trị nám tại nhà dân gian đơn giản mà hiệu quả

Trong bài viết này mình sẽ bật mí một số cách chữa trị nám hiệu quả tại nhà đã được chị em thực nghiệm thành công tại nhà dưới đây! 

Cách 1 - Trị nám da bằng sữa chua:

Sữa chua có tác dụng làm mềm da, loại bỏ tế bào chết và làm trắng sáng da hiệu quả. mặt nạ sữa chua có tác dụng rất tốt trong việc điều trị nám.

Nguyên liệu làm mặt nạ sữa chua khá đơn giản, chi phí vô cùng tiết kiệm bao gồm:

  • Một hộp sữa chua (bạn có thể sử dụng được 2 - 3 lần đắp mặt)
  • Mật ong

Cách thực hiện: Để làm mặt nạ trị nám, bạn lấy 3 thìa sữa chua không đường và 1 thìa mật ong trộn lẫn vào nhau để tạo thành hỗn dịch mịn. Đắp mặt nạ và thư giãn trong khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch mặt với nước. Kiên trì sử dụng cho đến khi da trắng sáng trở lại.

Mặt nạ sữa chua mật ong rất an toàn nên bạn có thể sử dụng 3 lần/tuần và sử dụng lâu dài để duy trì trắng sáng, mềm mại cho da.

cach-tri-nam-tai-nha

Cách 2 - Cách trị nám tại nhà bằng nghệ:

Nghệ có chứa hoạt chất curcumin có tính kháng viêm, làm mờ vết thâm và giúp trắng sáng da hiệu quả. Sử dụng nghệ là mặt nạ trị nám là phương pháp được nhiều người áp dụng bởi nghệ vừa rẻ, vừa dễ tìm, vừa lành tính. Để tránh màu vàng nghệ lưu lại lâu trên da, hội chị em đã sử dụng nghệ chữa nám chỉ ra bí kíp là sử dụng tinh bột nghệ thay vì nghệ tươi.

Để làm mặt nạ nghệ bạn cần một số nguyên liệu sau:

  • 01 muỗng tinh bột nghệ
  • Nửa quả chanh tươi
  • Nửa thìa mật ong
  • Nửa thìa yến mạch.

Cách thực hiện: Trộn đều các nguyên liệu với nhau tạo thành hỗn dịch sau đó đắp lên da. Sau khoảng 20 - 30 phút rửa sạch mặt với nước. Duy trì việc đắp mặt nạ nghệ 2 - 3 lần/tuần cho đến khi vết nám sạch hẳn.

cach-tri-nam-tai-nha

Cách 3 - Trị nám bằng nha đam:

Trong nha đam có nhiều dưỡng chất như chất khoáng và vitamin A, C, E, có tác dụng làm sạch da, kháng viêm và trắng sáng. Sử dụng nha đam cũng là một trong những cách trị nám tại nhà được nhiều chị em kiểm nghiệm và cho kết quả mãn nhãn.

Nguyên liệu:

  • 100g nha đam
  • 1 thìa mật ong
  • 1 thìa cốt chanh

Cách thực hiện: Trộn đều nguyên liệu và bôi lên da trong khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch. Duy trì đắp mặt nạ 2 - 3 lần/tuần để cảm nhận sự khác biệt của làn da.

cach-tri-nam-tai-nha

Cách 4 - Cách trị nám tại nhà bằng khoai tây luộc và sữa chua

Khoai tây giàu vitamin và khoáng chất như B6, vitamin C, kali… có khả năng kích thích sản sinh collagen nuôi dưỡng làn da. Sữa chua có tác dụng làm mềm da, loại bỏ tế bào chết và làm trắng sáng da hiệu quả. 

Nguyên liệu:

  • 01 củ khoai tây
  • Sữa tươi
  • Mật ong

Cách thực hiện: Luộc 1 củ khoai tây, bỏ vỏ và nghiền mịn sau đó trộn với sữa tươi và một chút mật ong tạo thành hỗn hợp sệt và đắp lên da mặt 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Duy trì đắp mặt nạ 2 - 3 lần/tuần

cach-tri-nam-tai-nha

Cách 5 - Trị nám bằng dứa: 

Trong dứa có chứa acid bromatic có tác dụng lột nhẹ, vì vậy, bạn có thể dùng 1 lượng nhỏ dứa để làm cách trị nám tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Nguyên liệu: 01 quả dứa

Cách thực hiện: Gọt vỏ dứa, ép lấy nước và thoa lên vùng da bị nám. Lưu ý là chỉ nên thoa lên da khoảng 5 phút, sau đó rửa sạch mặt với nước. Mỗi tuần thực hiện 1 - 2 lần và có biện pháp bảo vệ da khi ra ngoài hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

cach-tri-nam-tai-nha

Cách 6 - Cách trị nám tại nhà bằng lá trầu không:

Lá trầu có chứa muối khoáng, chất xơ và carbohydrate giúp ngăn chặn hình thành sắc tố melanin - 1 trong những tác nhân chính gây nên vết nám. Ngoài ra, lá trầu không còn thúc đẩy quá trình sản sinh collagen và elastin, giúp da trở nên trắng hồng, mịn màng.

Nguyên liệu:

  • 100g lá trầu không
  • 1 thìa muối nhỏ

Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu, sau đó thêm 1 chút xíu nước lọc và xay nhuyễn trầu không cùng muối rồi rây lấy nước và đắp mặt trong vòng 20 phút. Vì trầu không có tính cay nhẹ nên hãy đắp thử lên vùng da tay hoặc cổ trước khi thử lên mặt nhé.

cach-tri-nam-tai-nha

Cách 7 - Trị nám da bằng chuối

Chuối rất giàu khoáng chất và các vitamin E, C, B, A và tryptophan không chỉ giúp da khỏe mạnh mà còn hỗ trợ điều trị hắc sắc tố melanin trên da. Lượng kali và các loại dầu tự nhiên có trong chuối như một loại kem dưỡng da giúp da mềm mịn và duy trì độ ẩm, rất tốt cho da.

Nguyên liệu cách trị nám tại nhà bằng chuối: 

  • 1 quả chuối
  • 1 hộp sữa chua.

Cách thực hiện: Bạn hãy lột vỏ chuối và xay mịn sau đó trộn với sữa chua thành hỗn hợp sệt và đắp lên da. Đắp khoảng 20 phút kết hợp với massage da để đạt được hiệu quả tốt nhất.

cach-tri-nam-tai-nha

Cách 8 - Cách trị nám tại nhà bằng dầu dừa

Dầu dừa có chứa các loại chất béo, vitamin và các chất oxy hóa giúp cấp ẩm, làm dịu da. Ngoài ra Axit Lauric có trong dầu dừa có khả năng ức chế Melanin ngăn ngừa tình trạng nám da.

Nguyên liệu:

  • Dầu dừa
  • Nước cốt chanh

Cách thực hiện: Trộn 2 muỗng dầu dừa cùng 1 muỗng nước cốt chanh tạo thành 1 hỗn dịch đắp da mặt. Sau đó bạn rửa mặt sạch để lỗ chân lông giãn nở và tiến hành đắp hỗn dịch lên da khoảng 20 phút kết hợp massage nhẹ nhàng. Sau khi sử dụng sửa sạch mặt bằng nước ấm.

cach-tri-nam-tai-nha

Cách 9 - Trị nám bằng mật ong và trứng gà:

Mật ong chứa vitamin nhóm B, E, K, C và các carotene cần thiết giúp kháng khuẩn, chống lão hóa, dưỡng ẩm và phục hồi da tối đa. Trong khi đó, lòng trắng trứng có nhiều protein, vitamin B, niacinamide có tác dụng làm trắng da, ngăn ngừa các vết thâm nám và tàn nhang. Vì thế đây được xem là cách trị nám tại nhà đơn giản dễ làm nhất 

Nguyên liệu:

  • 02 thìa mật ong
  • 1 quả trứng gà.

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn đập và tách lòng trắng trứng vào bát, sau đó, thêm 2 thìa mật ong đánh mịn tạo thành hỗn dịch trắng sệt. Sau đó, sử dụng hỗ dịch này đắp mặt trong khoảng 20 phút và rửa mặt sạch với nước ấm. Áp dụng 2 - 3 lần/tuần để cảm nhận sự khác biệt.

cach-tri-nam-tai-nha

Cách 10 - Cách trị nám tại nhà bằng tía tô:

Tía tô có vitamin A, C, canxi, sắt, photphos, kẽm và một số tinh dầu. Khi sử dụng các tinh chất này để thấm sâu vào các biểu bì có tác dụng làm tăng quá trình sản sinh tế bào mới, mờ vết thâm sạm cho da.

Nguyên liệu:

  • 100g lá tía tô
  • 02 thìa nước cốt chanh

Cách thực hiện: Đầu tiên lấy lá tía tô rửa sạch, bỏ vào cối xay nhuyễn ép lấy nước và pha với 02 thìa nước cốt chanh bôi lên mặt. Đắp mặt trong 20 phút kết hợp cùng đọng tác massage để dung dịch thẩm thấu vào da. Với cách này nên kiên trì thực hiện 3 - 4 lần/tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

cach-tri-nam-tai-nha

Cách 11 - Trị nám bằng cà tím:

Cà tím có chứa nhiều nước, glucid, protid, lipit, magie, sắt, kẽm, phốt pho và nhiều vitamin B1, B12,…có lợi cho da và sức khỏe. Mặt nạ cà tím là 1 trong những cách trị nám tại nhà được nhiều người tin dùng.

Nguyên liệu:

  • 01 quả cà tím
  • 01 hộp sữa chua

Cách thực hiện: Sử dụng 1 quả cà tím rửa sạch, ép lấy nước và trộn với 1 ít sữa chua để tạo thành hỗn dịch đắp mặt. Thoa lên mặt trong 20 phút kết hợp massage để dưỡng chất thẩm thấu và nằm thư giãn. Sau đó rửa sạch với nước. Tuần nên thực hiện 3 lần và kiên trì trong vòng 2 - 4 tháng để thấy được kết quả.

cach-tri-nam-tai-nha

 

Lưu ý khi điều trị nám tại nhà an toàn hiệu quả nhanh

Vì các phương pháp điều trị nám da tại nhà nêu trên đều sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, lành tính, vì vậy, các chị em cần lưu ý:

  • Phương pháp điều trị đạt hiệu quả tốt nhất khi các vết nám còn ít, mờ. Khi điều trị cần kiên trì thực hiện từ 2 - 4 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất
  • Song song với các biện pháp đắp mặt nạ, cần bảo vệ da bằng cách bảo vệ da khi đi ra ngoài, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lên da, vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày
  • Ăn uống điều độ với chế độ ăn nhiều hoa quả và rau xanh, bổ sung thêm nước để cấp ẩm cho da
  • Giữ tinh thần luôn thoải mái, đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày

Trường hợp vết nám của bạn lâu năm, sẫm màu và vết nám lan rộng, lời khuyên là cần kết hợp thăm khám tại các chuyên khoa da liễu để các bác sỹ đưa ra phác đồ điều trị nám phù hợp. Song song với đó, chị em nên kết hợp với việc kiên trì đắp mặt nạ tại nhà như các phương pháp đã nêu trên để đạt hiệu quả trị nám tốt nhất.

Chúc các chị em tìm được cho mình cách trị nám tại nhà phù hợp nhất để có được làn da trắng sáng, mềm mịn như ý. Đừng quên theo dõi các bài viết hữu ích của chúng tôi và chia sẻ những kiến thức bổ ích này đến những người cần nó nhé.

>>> Xem thêm: Cách trị nám gò má tại nhà đơn giản, hiệu quả nhanh chóng

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!