Mẹo hay truyền tai nhau: Cách trị tàn nhang bằng chanh

15.04.2024 - 09:45

Có thể nói nám, tàn nhang là một trong những bệnh lý về da khiến nhiều chị em bận tâm.  Mặc dù biết rằng chúng không gây hại cho sức khỏe nhưng với kết cấu là những hạt nhỏ li ti màu nâu và mọc thành từng mảng, tàn nhang khiến cho da mặt trở nên xám xịt, già trước tuổi. Vì vậy điều trị tàn nhang là mong muốn của rất nhiều người chằng may đang bị tàn nhang "tấn công". 

Trong vô số những phương pháp trị tàn nhang đang được các chị em truyền tai nhau trên mạng, không thể không nhắc tới cách trị tàn nhang bằng chanh

Trị tàn nhang bằng chanh như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất! 

Hãy đọc tiếp bài viết dưới đây! 

Tàn nhang là gì? 

Bạn đã bao giờ tìm hiểu về những nốt tàn nhang trên mặt hay chưa? Nó có những dấu hiệu nhận biết nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tàn nhang là một dạng tăng sắc tố da lành tính có tính chất di truyền. Tình trạng này có thể xuất hiện ở mọi đối tượng nhưng chủ yếu ảnh hưởng đến nữ giới. Bệnh thường khởi phát sớm, có thể xuất hiện ở giai đoạn 2 – 3 tuổi hoặc bắt đầu khi đến tuổi dậy thì.

cách trị tàn nhang bằng chanh

Tàn nhang

Tàn nhang được hiểu là những đốm có màu nâu nhỏ được xuất hiện trên da, đặc biệt là những vùng bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Màu sắc của những đốm đó đôi khi cũng khá đa dạng: đỏ, vàng, nâu vàng, nâu đến đen...Chúng có thể xuất hiện theo nhóm, mà hầu hết là ở các vùng như má, mũi, cánh tay và vai trên. Trong số đó, tàn nhan trên mặt là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất.

Trên thực tế, tàn nhang vô hại cho sức khỏe và cũng không dẫn đến ung thư da như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Có hai loại tàn nhang phổ biến đó là tàn nhang thông thường (Ephelides) và tàn nhang do cháy nắng hay còn gọi là đôi mồi (solar lentigines). Trong đó, tàn nhang cháy nắng thì thường có màu sắc sậm hơn và to hơn ở những vùng như lưng và vai.

Hiện nay, nhiều chị em vẫn lầm tưởng rằng nám và tàn nhang là giống nhau. Trên thực tế, đây là hai loại bệnh khác nhau. Một số dấu hiệu nhận biết tàn nhang bạn cần lưu ý là:

  • Da xuất hiện các đốm nhỏ có màu nâu nhạt hoặc nâu sẫm, một số trường hợp có thể xuất hiện đốm tàn nhàng màu vàng sẫm hoặc màu đỏ
  • Kích thước đốm tàn nhang dao động từ một đến vài mm
  • Đốm tàn nhang có thể mọc rải rác hoặc tập trung, số lượng đốm tương đối đa dạng và thường không đồng nhất
  • Tàn nhang thường xuất hiện ở những vùng da hở có tần suất tiếp xúc với ánh nắng cao như mặt (đặc biệt là vùng gò má), vai, cổ, tay và lưng
  • Màu sắc của tàn nhang thường đậm hơn sau khi tiếp xúc với ánh nắng

Tác dụng trị nám của chanh

Chanh là một món nguyên liệu không còn quá xa lạ với mọi người. Nó không chỉ là một thức uống thanh mát vào mùa hè, một loại gia vị không thể thiếu mà còn là một sản phẩm làm đẹp bổ rẻ trong làm đẹp. Đặc biệt, nhiều chị em đã thử dùng chanh để trị nám, tàn nhang trên mặt và thu được nhiều thành công bất ngờ.

Chất dinh dưỡng trong chanh giúp làm mờ đốm tàn nhang

Sở dĩ chanh được biết đến với công dụng trị nám da là bởi nó có chứa hàm lượng cao các loại axit, vitamin C, B6, chất xơ, carbohydrate sẽ giúp dưỡng ẩm cho da, kiềm dầu làm mờ sẹo thâm, nám, tàn nhang… Vitamin C chiếm đến 35% trong quả chanh sẽ giúp ức chế sự hình thành và phát triển các tế bào đậm màu, giảm sắc tố melanin vốn là căn nguyên gây nám da, tàn nhang. Đồng thời vitamin C còn có khả năng kích thích da sản sinh collagen giúp giữ độ đàn hồi, săn chắc, tạo một sức đề kháng vững mạnh cho da.

Chanh ngăn ngừa lão hóa da- nguyên nhân dẫn đến tàn nhang

Ngoài ra, thành phần Axit Citric vô cùng dồi dào trong quả chanh vừa có tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ cho da, giúp loại bỏ lớp sừng bên ngoài giúp bề mặt da được cải thiện, vừa giúp loại bỏ các sắc tố melanin, đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả, Chính các tác dụng đào thải tế bào bề mặt mà acid Citric còn làm mờ những vết thâm nám đồng thời kích thích hình thành lớp da mới.

Một số thành phần khác như là Hesperidin, Diosmin và Eripcitrin cũng giúp ngăn ngừa tế bào gây lão hóa da, tăng cường độ săn chắc và làm giảm bớt những tác động từ các tế bào gây hại từ bên ngoài da, từ đó ngăn chặn quá trình lão hóa và xóa mờ những dấu hiệu tuổi tác của làn da.

Các cách trị nám bằng chanh

Những hiệu quả mà chanh mang lại thật thần kỳ phải không nào? Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ cho các bạn những bí kíp giúp đánh bay những vết tàn nhang bằng chanh chỉ trong vài lần sử dụng.

1. Công thức chanh tươi pha loãng

cách trị tàn nhang bằng chanh

Nước cốt chanh trị tàn nhang

Khỏi cần bàn cãi về công dụng của chanh trong việc làm giảm các hắc tổ melanin và làm săn chắc da. Nước cốt chanh tươi pha loãng sẽ là một món thần dược cho làn da của bạn đó.

Nguyên liệu

Nửa quả chanh tươi

Cách làm

  • Dùng ½ quả chanh tươi vắt lấy nước và cho vào chén sạch rồi đổ thêm một ít nước.
  • Sau khi vệ sinh da mặt sạch sẽ thì dùng tăm bông sạch thấm nước cốt chanh và chấm vào những vùng da có vết thâm.
  • Lưu lại nước cốt chanh trên da khoảng 15 phút thì dùng nước ấm để vệ sinh da mặt sạch sẽ.
  • Đừng quên dùng thêm một lớp kem dưỡng ẩm sau khi đã vệ sinh da mặt sạch sẽ.

Lưu ý: Đối với những người có làn da khô thì tốt hơn hết đừng nên sử dụng cách này mà hãy tham khảo cách kết hợp với nguyên liệu khác để làm giảm tính tẩy của chanh.

2. Công thức chanh và sữa chua không đường

cách trị tàn nhang bằng chanh

chanh và sữa chua không đường

Nước cốt chanh chứa hàm lượng axit citric dồi dào – mẫu axit này có công dụng tẩy tế bào chết, làm sạch bã nhờn tích tụ, giảm viêm và làm mờ đốm nâu. 

Vitamin nhóm B trong sữa chua không đường là một trong một số nhóm vitamin cần thiết đối với cơ thể, có chức năng thúc đẩy chuyển hóa tế bào. Ngoài ra, vitamin B còn giúp hồi phục, dưỡng ẩm và bảo vệ da khỏi hậu quả của tia UV. Thường xuyên Tiết lộ thành phần này cho làn da có thể cải thiện tone da, giảm những đốm nâu do tàn nhang, mụn cũng như nám.

Axit lactic trong chanh và sữa chua là một dẫn xuất của AHA – alpha hydroxy acid có nhiều trong sữa tươi, sữa chua,… Thành phần này có thể tẩy tế bào chết dịu nhẹ, dưỡng ẩm và làm cho mờ các đốm nâu trên bề mặt. Đồng thời giúp đỡ làm cho chậm thời kỳ lão hóa và cải thiện một số nếp nhăn nông ở khóe miệng, trán và khóe mắt.

Nguyên liệu:

  • Nửa quả chanh
  • 2 thìa cà phê sữa chua không đường

Cách làm

  • Vắt ½ quả chanh lấy nước cốt và trộn với 2 thìa cà phê sữa chua không đường
  • khiến cho sạch da mặt cũng như lau khô với khăn sạch
  • Thoa hỗn hợp lên da và thư giãn trong 10 – 15 phút
  • Trước khi rửa lại với nước ấm, buộc phải massage nhẹ nhàng ở các ở tại vùng da có nhiều tàn nhang, mụn hay vùng da đổ rất nhiều dầu để dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu vào bên trong

3. Công thức chanh và cà chua

cách trị tàn nhang bằng chanh

Chanh và cà chua

Thành phần chủ yếu của chanh là vitamin C và axit citric có tác dụng loại bỏ tế bào da chết ở vùng da bị nám, tàn nhang. Đồng thời giúp tái tạo lại tế bào da mới trắng đẹp và săn chắc hơn. Vì vậy, để tăng cường vitamin C trong việc trị nám thì bạn có thể kết hợp nước ép cà chua cùng với nước cốt chanh.

Nguyên liệu

  • 1/2 thìa cà phê nước cốt chanh
  • 1 quả cà chua

Cách làm

  • Cà chua sau khi rửa sạch thì đem xay nhuyễn.
  • Cho 1/2 muỗng nước cốt chanh vào cà chua xay nhuyễn để tạo thành hỗn hợp.
  • Rửa mặt sạch, thoa hỗn hợp lên vùng da bị nám và thư giãn trong vòng 20 phút để cho các tinh chất thấm sâu vào bện trong tế bào.
  • Rửa mặt một lần nữa với nước sạch. Mỗi tuần áp dụng cách này từ 1 – 2 lần và sau 1 – 2 tháng sẽ cho kết quả trị nám tốt nhất.

4. Công thức chanh và bột quế

cách trị tàn nhang bằng chanh

chanh và bột quế

Phương pháp này chắc hẳn khá là mới mẻ với các chị em. Bột quế có mùi hắc và lột tẩy nhẹ, giúp đẩy lùi sự hình thành hắc tố melanin. Sự kết hợp giữa chanh và bột quế sẽ là một công thức vô cùng hiệu quả trị tàn nhang cho các chị em sau một thời gian sử dụng.

Nguyên liệu:

  • 1 trái chanh tươi
  • 50 gram bột quế.

Cách làm:

  • Dùng 1 trái chanh tươi vắt thật kỹ lấy nước.
  • Sau đó, tiếp tục cho nước chanh và bột quế vào một cái chén nhỏ rồi trộn thật đều đến khi chúng ta có được một hỗn hợp.
  • Cuối cùng, thoa hỗn hợp trên lên phần da bị nám và tàn nhang trong vòng 20 phút sau đó rửa mặt bằng nước sạch. Bạn sẽ thấy các vết nám, tàn nhang được mờ đi trông thấy chỉ sau vài lần sử dụng.

5. Công thức chanh, mật ong và lòng trắng trứng

cách trị tàn nhang bằng chanh

Nước cốt chanh và lòng trắng trứng

Nước cốt chanh đều giúp loại bỏ mau chóng lớp tế bào chết và các độc tố tồn đọng trên da. Lúc kết hợp với trứng gà, nó sẽ giúp đỡ xóa mờ tàn nhang cùng với thâm nám, dưỡng trắng cũng như tăng tính đàn hồi cho da.

Nguyên liệu

  • 1 quả trứng gà
  • 1 muỗng cà phê nước cốt chanh
  • 1 muỗng cà phê mật ong

Cách làm

  • Hòa đều 1 muỗng cà phê mật ong, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh với 1 lòng trắng trứng tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Thoa hỗn hợp lên da sau lúc bạn đã thực hiện xong bước rửa mặt bằng nước ấm.
  • Vừa thoa vừa massage nhẹ nhàng rồi để yên khoảng 20 phút. Do trong chanh có chứa axit cần nếu như thuộc làn da nhạy cảm thì bạn nên cân nhắc trước khi áp dụng.

Lưu ý khi trị nám bằng chanh

  • Không nên quá lạm dụng: bạn chỉ nên rửa mặt với chanh để chữa tàn nhang khoảng 1 lần 1 ngày, không nên sử dụng quá nhiều lần trong 1 ngày hoặc sử dụng liên tục vì có thể khiến da bị bào mòn, xót, đau rát, mẩn đỏ. Không nên sử dụng chanh quá nhiều lần bởi chanh có tính axit cao, tính axit trong chanh sẽ làm da mỏng manh hơn và dễ kích ứng với môi trường thời tiết.
  • Khi sử dụng chanh lâu dài có thể gây bào mòn da khiến làn da mỏng và dễ bắt nắng hơn, vì vậy cần sử dụng kem chống nắng hoặc che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài.
  • Không sử dụng chanh với làn da khô, bởi các thành phần axit có tính tẩy rửa trong chanh khi tiếp xúc với các vùng da khô nhạy cảm có thể đem lại hậu quả không mong muốn như: gây kích ứng da, gây ngứa và thậm chí là bỏng rát, dễ khiến da khô rát và nứt nẻ.
  • Chỉ nên sử dụng chanh khi còn nguyên quả, không nên để chanh ở trạng thái đã cắt ở môi trường ngoài vì dễ bị oxy hoá, bị nhiễm khuẩn. 
  • Dùng nước ép chanh kết hợp cũng nguyên liệu khác để chữa tàn nhang: để chữa tàn nhang bằng chanh, thay vì dùng nước chanh đơn độc có thể gây hại cho da, bạn nên kết hơp cùng các nguyên liệu khác. Một trong những nguyên liệu có thể kết hợp cùng chanh là mật ong, sữa chua, bột ngũ cốc,....

>>> Xem thêm: Review kem cốt nám Đông Y có tốt không? Có phải kem trộn không?

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!