Tự làm toner trị mụn tại nhà có khó không? Gợi ý 5 công thức làm toner trị mụn tại nhà

25.03.2023 - 10:41

Toner vốn được biết đến là nước cân bằng giúp làm sạch sâu những cặn bạ còn sót lại mà việc tẩy trang và rửa mặt không thể làm sạch hết được. Nhưng đối với nhiều cô nàng chẳng may bị mụn "đình công" trên mặt, công dụng của toner còn xa hơn thế nữa:  Toner là một "món cưng" không thể thiếu trong việc chăm sóc và điều trị da mụn. 

Hiện nay thay vì săn lùng các loại toner mỹ phẩm trị mụn đắt đỏ ngoài thị trường, nhiều tín đồ mê làm đẹp đang truyền tai nhau cách tự làm toner trị mụn cho hiệu quả không kém, lại an toàn, tiết kiệm. 

Tự làm toner trị mụn có khó không? Câu trả lời là bạn hoàn toàn có thể tự làm toner trị mụn vô cùng đơn giản ngay tại nhà theo các cách mà chúng tôi gợi ý sau nhé! 

Toner là gì? 

Từ nhiều năm nay, toner đã không còn là cái tên xa lạ đối với chị em phụ nữ. Tôn hay còn gọi là nước cân bằng da là mỹ phẩm dưỡng da dạng lỏng có chức năng chính là tẩy sạch bụi bẩn tại vùng da mà sữa rửa mặt không rửa sạch hết, loại bỏ bã nhờn, giúp da dễ hấp thu dưỡng chất từ kem dưỡng da tốt hơn đồng thời ngăn ngừa mụn, se khít lỗ chân lông, hạn chế nguy cơ da bị hủy hoại do môi trường, cân bằng độ pH cho da.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và khó tính của khách hàng, nhiều thương hiệu lớn đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều dòng toner khác nhau. Mỗi loại toner sẽ thích ứng và phù hợp với mỗi loại da cũng như đáp ứng cụ thể mục đích sử dụng của từng người. Tuy nhiên nhìn chung toner có 2 loại: 

  • Toner có cồn:

Đối với loại Toner này sẽ làm sạch sâu da mặt của bạn, giúp da cân bằng ngay độ pH trên da sau khi rửa mặt sạch và còn có thêm tác dụng bỗ trợ làm se khít lỗ chân lông trên bề mặt da. Thành phần cồn có trong Toner dạng này rất thấp, nên bạn đừng vội lo lắng, nồng độ cồn chưa trong toner này sẽ phù hợp sẽ giúp làn da của bạn được sát khuẩn, kháng viêm và hỗ trợ điều trị mụn một cách tốt hơn đấy.

  • Toner không cồn:

Loại Toner này chỉ chứa các loại viatamin và khoáng chất có lợi cho làn da, giúp da của bạn luôn được làm sạch và thông thoáng bề mặt da, dưỡng da và cân bằng độ ẩm cho da tốt hơn nhờ các vitamin và khoáng chất có lợi cho da thấm sâu vào bên trong bề mặt, chính vì thế mà da bạn được khỏe khoắn và căng bóng hơn.

tu-lam-toner-tri-mun

Vì sao toner có khả năng trị mụn? 

1. Toner giúp cân bằng độ pH

Đây là chức năng chính của hầu hết các loại toner. Sau khi rửa mặt hoặc đơn giản là tiếp xúc với nước, da bạn đã trượt khỏi ngưỡng 5.5. Độ pH sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và khả năng hoạt động của hàng rào bảo vệ da. Điều đó sẽ dẫn đến mối quan hệ giữa làn da khỏe, bề mặt da ít tiết dầu hơn, da ít bị kích ứng hơn và hỗ trợ quá trình giải quyết mụn tốt hơn.

2. Toner cho da mụn có chứa  Astringent có khả năng trị mụn

Đối với toner chuyên đặc trị mụn chứa thành phần Astrigent giúp trị mụn. Tùy thuộc vào nhóm thành phần mang tính “Astringent” mà chúng ta có thể xem xét sản phẩm có phải là toner cho da mụn với chức năng làm sạch lỗ chân lông hay không. Những thành phần Astringent đó phổ biến là Alcohol, Witch Hazel (cây hạt phỉ), cồn nhóm Benzoin, cồn từ nhựa cây Xô thơm, long não và B orax. Những chất này có tác dụng làm sạch lỗ chân lông và hỗ trợ ngăn ngừa mụn.

Nguyên nhân hình thành mục là do bít tắc lỗ chân lông bởi bụi bẩn, dầu thừa và tế bào chết. Vì thế, khi bị mụn các loại toner có hàm lượng thành phần Astringent sẽ giúp hỗ trợ và ngăn ngừa mụn hiệu quả. Mặc dù, cồn trong mỹ phẩm vẫn là điều gây tranh cãi. Tuy nhiên, cồn là dẫn xuất hoàn hảo để các hoạt chất giảm mụn hoạt động tốt và thẩm thấu sâu vào bên trong da. Đồng thời, cồn có khả năng sát khuẩn và loại bỏ các vi khuẩn mụn, giúp quá trình chăm sóc da mụn tốt hơn. Đó là lý do vì sao toner cho da mụn thường có cồn! Tuy nhiên, nếu được bổ sung thêm các thành phần dưỡng ẩm trong chính toner hoặc ở các bước dưỡng sau, vấn đề khô da sẽ được khắc phục hoàn toàn.

Công thức làm toner trị mụn tại nhà

Bạn đang băn khoăn liệu có thể tự làm toner trị mụn không?  Hoàn toàn có bạn nhé! Bạn hãy chịu khó tìm hiểu một số kiến thức áp dụng với những nguyên liệu dễ tìm ngay xung quanh nhà bạn là bạn đã có thể tự tạo cho mình những lọ toner trị mụn khá là "thần thánh" rồi đấy. 

Xin gợi ý cho bạn một số công thức trị mụn đang làm "chao đảo" các tín đồ làm đẹp hiện nay nhé! 

1. Công thức làm toner trị mụn từ giấm táo

Giấm táo  được biết đến là sản phẩm có thành phần là axit lactic và axit malic giúp tẩy tế bào chết một cách nhẹ nhàng, giúp bạn dễ dàng loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn. Bên cạnh đó khả năng kháng khuẩn, trị mụn, làm mờ vết thâm, tàn nhang và kháng nấm của giấm táo cũng được đánh giá rất cao. Ngoài ra, giấm táo còn có tác dụng cân bằng độ pH cho da.

tu-lam-toner-tri-mun

  • Nguyên liệu: 

- 100ml giấm táo

- 300ml nước lọc 

- 1 lọ dùng để đựng toner giấm táo

  • Cách làm: 

- Khử trùng bình đựng giấm táo bằng nước sôi, hoặc bạn có thể cho bình vào nồi nước, để sôi trong vài phút. Sau đó, bạn lấy bình ra, để bình nguội và ráo nước.

- Pha loãng giấm táo với nước theo tỉ lệ 1:3 và quấy đều. sau đó thì đổ vào lọ đã chuẩn bị sẵn là bạn đã có cho mình một bình toner giấm táo giúp trị mụn và trị thâm hiệu quả để sử dụng hàng ngày rồi. 

(*) Lưu ý rằng: Bạn nên sử dụng bình xịt sẽ giúp việ sử dụng toner giấm táo dễ dàng hơn. Hỗn hợp chỉ dùng được trong 1 tuần thôi nên các bạn chỉ pha vừa đủ để tiết kiệm cũng như bảo quản sản phẩm trong tủ lạnh để tăng khả năng se lỗ chân lông của sản phẩm nhé.

 2. Công thức làm toner trị mụn từ trà xanh

Vốn các dòng mỹ phẩm từ trà xanh luôn được nhiều bạn gái tin tưởng và sử dụng ngoài về tác dụng của nó, mọi người còn rất yên tâm và nguyên liệu sản xuất nữa. Trà xanh có tác dụng làm đẹp da, kháng viêm, trị mụn… cùng với nhiều dòng sản phẩm như nước hoa hồng, xịt khoáng, kem dưỡng, sữa rửa mặt…Trong trà xanh có chứa chất kháng viêm, giảm sưng, mau lành mụn và EGCG chống lão hóa hiệu quả lại chống nắng nhẹ cho da.

tu-lam-toner-tri-mun

  • Nguyên liệu: 

- Lá trà xanh tươi (500g) hoặc có thể thay bằng túi trà lọc hoặc bột trà xanh trong tình huống không có lá tươi.

- Nồi sâu có vung

- Khay hấp

- Bát thủy tinh Đá viên

  • Cách làm: 

Rửa sạch lá trà xanh và ngâm nước muối

- Cho lá trà xanh vào nồi rồi đổ nước sao cho xâm xấp mặt lá

- Đặt khay hấp lên trên rồi đặt bát thủy tinh vào khay hấp Đậy ngược lắp nồi sao cho phần chóp nắp nồi hướng thẳng vào miệng bá

- Bật bếp đun sôi nước trà, khi nước bắt đầu sôi thì để đá lạnh lên vung.  Đun liên tục cho đến khi nước đầy bát thủy tinh và đây chính là toner trà xanh nguyên chất.

Cho tinh chất thu được vào chai xịt để dung như xịt khoáng hàng ngày hoặc cho vào lọ thủy tinh có nắp đậy và sử dụng như toner bằng cách sử dụng bông tẩy trang hoặc đổ trực tiếp ra tay và vỗ đều lên da mặt sau cho ngấm sâu vào da. Mỗi ngày bạn sử dụng từ 1 đến 2 lần.

3. Công thức làm toner trị mụn từ bạc hà

  • Công dụng: 

Trong lá bạc hà rất giàu axit salicylic có tác dụng điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Đặc tính kháng khuẩn của bạc hà giúp loại bỏ các tế bào mụn trên làn da nên sẽ làm da của bạn không còn các nốt mụn, đốm đen và các nhược điểm khác.

  • Nguyên liệu:

- 1 nạm lá bạc hà

- 500 ml nước

  •  Cách làm: 

Tiến hành đun sôi bạc hà trong 500ml nước sạch cho đến khi nước bốc hơi còn lại 1 nửa. Sau đó, vớt lá bạc hà đã chín để bỏ đi, giữ lại phần nước. Để nước nguội rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và sử dụng hàng ngày như một loại toner.

tu-lam-toner-tri-mun

4. Cách làm toner hoa hồng trị mụn

Nước hoa hồng là bước không thể bỏ qua trong quy trình dưỡng da. Tác dụng chính và cũng nổi bật nhất của nước hoa hồng đó là cân bằng độ pH cho da. Việc cân bằng dộ pH cho da sẽ có tác dụng se khít lỗ chân lông, giúp da mịn màng và giảm thiểu nguy cơ bị mụn. Bên cạnh đó, khi độ pH của da được cân bằng sẽ là điều kiện tốt nhất để làn da hấp thụ các dưỡng chất hiệu quả.

  • Nguyên liệu: 

- 15 nụ hồng khô

- Nồi cao, nắp vung và trong suốt (để có thể nhìn thấy quá trình ngưng tụ mà ko phải mở nắp nồi)

- Đá viên

- Túi zip

- Chén nhỏ

- Rế inox (hoặc tô lùn bằng sành sứ, hoặc cục gạch vuông)

- Cồn, bông gòn

  • Cách làm: 

- Dùng bông gòn thấm cồn lau qua tất cả dụng cụ để sát trùng, chờ tí cho khô.

- Đổ vào nồi 1 ít nước. Để 1 cái rế inox úp, rồi bỏ 1 chén nhỏ lên trên. Bỏ 15 nụ hồng vào nồi. Đậy ngược nắp. Để lửa nhỏ.

- Bỏ đá vào túi zip đặt lên nắp, ta sẽ thấy hơi nước nóng bay lên, gặp lạnh ở nắp, ngưng tụ và rớt xuống chén. Khi đá tan thì thay, đến khoảng 30p sau tắt bếp, dung dịch thu được trong chén chính là nước hoa hồng. Với số lượng 15 bông hồng sẽ làm được lượng toner có thể sử dụng được khoảng 1 tuần - 10 ngày nếu để tủ lạnh. 

tu-lam-toner-tri-mun

5. Cách làm toner trị mụn bằng chanh và nước cây phỉ

Với thành phần Witch Hazel trong nước cây phỉ sẽ làm se da, hút bỏ lượng dầu thừa trong lỗ chân lông, giảm sưng đỏ, hạn chế mụn trứng cá mà không làm khô da, làm dịu làn da bị cháy nắng, kích thích lưu thông tuần hoàn máu làm cho da hồng hào hơn. Nước chanh cung cấp một nguồn Vitamin C tự nhiên, được sử dụng để làm sáng da, se khít lỗ chân lông và tẩy da chết nhẹ nhàng.

  •  Nguyên liệu:

- Vài quả chanh

- Nước tinh khiết (tốt nhất là nước khoáng để đảm bảo vệ sinh, lại còn có thêm khoáng chất nữa).

- Witch hazel (Nước cây phỉ, bạn có thể mua ở cửa hàng thuốc, siêu thị hoặc các shop bán nguyên liệu handmade).

- tinh dầu tràm trà (tea tree oil).

- 1 cái cốc (hoặc bát) để đo, nếu là cốc chia ml thì càng tốt.

- Chai nhựa (bình) có nắp hoặc vòi xịt phun sương.

  • Cách làm:

- Vắt nước chanh (nhớ lọc bỏ hạt và phần tép bằng 1 cái rây hoặc miếng vải mỏng).

- Kết hợp nước cốt chanh với Witch Hazel và nước tinh khiết. Tỷ lệ Nước Tinh Khiết: Nước Chanh: Witch Hazel là 1: 0.5 : 0.67 (tức là 1 cốc nước: nửa cốc chanh: 2/3 cốc witch hazel). Bạn hoàn toàn có thể tự do gia giảm bất kỳ thành phần nào tùy thuộc vào sự thích ứng trên làn da của bạn. Bạn nên sử dụng ít witch hazel nếu da khô và tăng thêm nếu da nhờn. Lượng chanh và nước cũng có thể thêm bớt tùy thích.

- Thêm tinh dầu tràm trà theo tỷ lệ 1-5 giọt/100ml nước.

- Giữ toner trong một chai nhựa sạch, có nút đóng hoặc vòi xịt dạng phun sương. Bạn có thể sử dụng toner này hai lần một ngày, nếu là chai xịt thì chỉ cần phun lên mặt như kiểu xịt khoáng vậy đó, còn nếu là chai nút thường thì đổ ra bông tẩy trang và lau khắp mặt nha.

tu-lam-toner-tri-mun

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!