Cách mở tài khoản ngân hàng online không cần CMND nhanh nhất

17.01.2024 - 11:26

Liệu có thể mở tài khoản ngân hàng online không cần CMND hay không? Đây có lẽ là vấn đề được rất nhiều bạn quan tâm bởi như chúng ta đều đã biết CMND/ CCCD là điều kiện cần để có thể mở tài khoản ngân hàng. Thế nhưng việc làm mất hay làm rách, hỏng CMND là điều khó có thể tránh khỏi.

Vậy nếu bạn đang muốn mở tài khoản ngân hàng gấp nhưng lại không có chứng minh thư và không biết có thể mở được hay không thì hãy cùng mình đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé!

Tài khoản ngân hàng là gì? Có những loại tài khoản nào?

Tài khoản ngân hàng là một tài khoản được mở tại một ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, cho phép cá nhân hoặc doanh nghiệp thực hiện các giao dịch tài chính như gửi tiền, rút tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn và nhận tiền từ các giao dịch kinh doanh. Tài khoản ngân hàng giúp người dùng quản lý tài chính cá nhân hoặc kinh doanh một cách thuận tiện và an toàn, cũng như có thể tiết kiệm và tích lũy tiền trong tài khoản.

Có nhiều loại tài khoản ngân hàng khác nhau, phù hợp với các nhu cầu và mục đích sử dụng khác nhau của khách hàng. Một số loại tài khoản ngân hàng phổ biến nhất là:

  • Tài khoản tiết kiệm: Là loại tài khoản cho phép bạn gửi tiền và nhận lãi suất theo kỳ hạn hoặc không kỳ hạn. Tài khoản tiết kiệm thường có lãi suất cao hơn tài khoản thanh toán nhưng có giới hạn số lần rút tiền trong một tháng.
  • Tài khoản thanh toán: Là loại tài khoản cho phép bạn gửi và rút tiền một cách linh hoạt, không giới hạn số lần và số tiền. Tài khoản thanh toán thường có lãi suất thấp hơn tài khoản tiết kiệm, nhưng có thể sử dụng để thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, rút tiền từ ATM và các dịch vụ khác.
  • Tài khoản giao dịch: Là loại tài khoản cho phép bạn tham gia vào các hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán, ngoại hối, vàng hoặc các sản phẩm tài chính khác. Tài khoản giao dịch thường yêu cầu bạn có một số vốn ban đầu và tuân theo các quy định của ngân hàng và cơ quan quản lý.
  • Tài khoản tiền gửi có kỳ hạn: Là loại tài khoản cho phép bạn gửi một số tiền nhất định trong một khoảng thời gian nhất định, ví dụ 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng hoặc nhiều hơn. Tài khoản tiền gửi có kỳ hạn thường có lãi suất cao hơn các loại tài khoản khác, nhưng bạn không thể rút tiền trước khi đến kỳ hạn.

Tạo tài khoản ngân hàng online không cần CMND/CCCD được không?

Câu trả lời sẽ còn tùy vào từng trường hợp nhé!  Nhìn chung hiện nay, theo quy định được ban hành từ Ngân hàng Nhà nước yêu cầu người phải có CMND/ CCCD mới có thể mở tài khoản ngân hàng dù là trực tiếp hay trực tuyến. 

mo-tai-khoan-ngan-hang-online-khong-can-cmnd-2-1663608313
Mở tài khoản ngân hàng online không cần cmnd

Điều này cũng đồng nghĩa với việc người chưa làm và cấp thẻ CMND/ CCCD bao giờ cụ thể là đối với trẻ dưới 15 tuổi thì không thể mở tài khoản ngân hàng dưới bất kỳ hình thức nào. Do không có gì chứng minh, đảm bảo nên độ chính xác sẽ không cao, vì thế các ngân hàng đều không hỗ trợ.

Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng nếu bạn trên 15 tuổi và đã được cấp thẻ căn cước hay chứng minh thư thì hoàn toàn có thể mở tài khoản ngân hàng online không cần CMND khi có đủ ảnh cả mặt trước và sau của CCCD/CMND.

Bạn cũng có thể mở tài khoản ngân hàng mà không cần đến CMND khi bạn có hộ chiếu vì hầu hết trên các ứng dụng Mobile banking đều có hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng trực tuyến với hộ chiếu.

Cách mở tài khoản ngân hàng online không cần CMND/CCCD

Điều kiện để tạo tài khoản online không cần CMND/CCCD

Để có thể mở tài khoản ngân hàng trực tuyến tại nhà mà không cần CMND thì bạn cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Là công dân mang quốc tịch Việt Nam hoặc là người nước ngoài sinh sống và làm việc trên lãnh thổ hợp pháp của Việt Nam,
  • Người không phạm tội thuộc các hành vi dân sự, trên 18 tuổi đối với thẻ chính và trên 15 tuổi đối với thẻ phụ
  • Người không có tiền sử tín dụng xấu hoặc nợ xấu chưa thanh toán
  • Lúc mở Nếu tài khoản ngân hàng không yêu cầu CMND, khách hàng phải thay thế bằng thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu hợp lệ. Thông thường hộ chiếu có giá trị khoảng 5 hoặc 10 năm, vì vậy khách hàng nên để ý về thời hạn.
  • Đặc biệt là khi mở tài khoản trực tuyến không yêu cầu căn cước công dân, phải có thiết bị di động kết nối mạng.

Hồ sơ chuẩn bị

Vì là mở tài khoản ngân hàng online không cần CMND ngay tại nhà qua ứng dụng mobile banking của các ngân hàng nên hồ sơ chuẩn bị cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần có ảnh chụp sẵn từ trước rõ nét hai mặt của CMND/CCCD. 

Nếu không có ảnh chụp cả hai mặt của CMND/ CCCD thì có thể thay thế bằng hộ chiếu (nếu có) và một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là đã có thể tạo tài khoản ngân hàng mà không cần có chứng minh thư trong tay rồi.

Cách mở tài khoản ngân hàng online không cần CMND/CCCD online

Để có thể mở tài khoản ngân hàng không cần CMND / CCCD tại nhà, bạn chỉ cần bỏ ra vài phút để đăng ký, tiện lợi hơn so với cách đăng ký truyền thống. Tất cả những gì bạn cần có là một thiết bị có kết nối internet và giấy tờ tùy thân có thể thay thế cho căn cước hay chứng minh thư.

Các bước tiến hành cụ thể như sau:

  • Bước 1: Tải app mobile Banking của ngân hàng bạn chọn về smartphone. Hoặc có thể truy cập vào website chính thức của ngân hàng đó.
  • Bước 2: Ấn vào mục tạo tài khoản và tiến hành điền thông tin cá nhân. Sau đó, tải hình ảnh 2 mặt của CMND lên hệ thống.
  • Bước 3: Xác nhận danh tính bằng phương pháp KYC và hoàn thủ tục đăng ký online. Sau khi đã hoàn thành, bạn cần phải đổi lại mật khẩu trước khi sử dụng để bảo đảm tính bảo mật.

Danh sách một số ngân hàng mở tài khoản không cần CMND/CCCD

Ngân hàng

Link mở tài khoản 

MBBank: không mất phí duy trì, không giới hạn số lần rút.

TẠI ĐÂY

IOS

ANDROID

Techcombank: miễn phí giao dịch, thực hiện nhanh chóng.

IOS TẠI ĐÂY
ANDROID TẠI ĐÂY

SeA Bank: miễn phí giao dịch, thanh toán hóa đơn nhanh chóng

TẠI ĐÂY

TPBank: miễn phí giao dịch, lãi suất hấp dẫn, bảo mật thông tin tốt.

ANDROID

IOS

BIDV: miễn phí mở và duy trì, lãi suất cao, nhiều chương trình ưu đãi.

TẠI ĐÂY

VPBank: không phí duy trì, miễn phí rút tiền, lãi suất hấp dẫn.

TẠI ĐÂY

Ví dụ mở tài khoản ngân hàng MBBank không cần CMND/CCCD

Bước 1: Vào CH play hoặc Appstore để tải ứng dụng của ngân hàng bạn chọn mở tài khoản về máy.

mo-tai-khoan-ngan-hang-online-khong-can-cmnd-1663608337
Bước 1

Tải xuống App MB-Bank từ kho ứng dụng TẠI ĐÂY

Bước 2: Mở ứng dụng và ở giao diện chính nhấn vào “tạo tài khoản” sau đó nhập số điện thoại bạn đang sử dụng để nhận được mã OTP.

mo-tai-khoan-ngan-hang-online-khong-can-cmnd-1-1663608351
Bước 2

Bước 3: Nhập mã OTP đã được gửi qua tin nhắn theo số điện thoại bạn vừa nhập để xác minh.

mo-tai-khoan-ngan-hang-online-khong-can-cmnd-2-1663608366
Bước 3

Bước 4: Lựa chọn giấy tờ tùy thân. Ở bước này bạn cần lưu ý nếu đã có sẵn ảnh hai mặt trước và sau của CCCD/ CMND thì bạn chọn mục “CCCD/ CMND” còn nếu trong trường hợp không có hãy chọn mục “hộ chiếu”.

mo-tai-khoan-ngan-hang-online-khong-can-cmnd-3-1663608379
Bước 4

Bước 5: Xác minh thông tin. Bạn nhập số CMND/ CCCD nếu nhớ hoặc số hộ chiếu.

mo-tai-khoan-ngan-hang-online-khong-can-cmnd-4-1663608393
Bước 5

Bước 6: Nếu có đã ảnh sẵn hai mặt CMND/CCCD thì chỉ cần nhấn vào mục “camera“ để tải ảnh lên còn nếu là hộ chiếu thì bạn hãy chụp mặt trước hộ chiếu theo yêu cầu.

mo-tai-khoan-ngan-hang-online-khong-can-cmnd-5-1663608403
Bước 6

Bước 7: Xác minh khuôn mặt. Bạn hãy đưa khuôn mặt vào đúng vị trí yêu cầu và làm theo hướng dẫn của ứng dụng. Lưu ý bạn cần để mặt mộc, không đeo kính hay đội mũ.

mo-tai-khoan-ngan-hang-online-khong-can-cmnd-7-1663608413
Bước 7

Bước 8: Kiểm tra lại thông tin nếu sai thì quay lại các bước trước để sửa.

Bước 9: Tạo tên đăng nhập và nhập email mà bạn đang sử dụng.

mo-tai-khoan-ngan-hang-online-khong-can-cmnd-6-1663608433
Bước 9

Bước 10: Chọn chi nhánh ngân hàng mà bạn chọn gần nhất.

mo-tai-khoan-ngan-hang-online-khong-can-cmnd-8-1663608442
Bước 10

Bước 11: Xác nhận lại các thông tin một lần nữa nếu đã đúng thì nhấn “tôi đồng ý với các điều khoản và điều kiện”.

Bước 12: Vào hòm thư email mà bạn dùng để đăng ký để lấy tên đăng nhập và mật khẩu.

Bước 13. Đăng nhập lại là hoàn tất việc mở tài khoản. 

mo-tai-khoan-ngan-hang-online-khong-can-cmnd-9-1663608458
Bước 13

Lưu ý khi mở tài khoản ngân hàng không dùng CMND/CCCD

Khi mở tài khoản ngân hàng online không cần CMND, cần lưu ý các điều sau:

  • Chọn ngân hàng uy tín và đáng tin cậy để bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Nên đăng ký tại các ngân hàng lớn và có danh tiếng trong cả nước.
  • Chỉ sử dụng ứng dụng hoặc trang web chính thức của ngân hàng, không nhấp vào các liên kết không rõ nguồn gốc để tránh rơi vào tình trạng lừa đảo.
  • Lựa chọn ngân hàng có mạng lưới chi nhánh rộng rãi giúp bạn dễ dàng thực hiện các giao dịch hoặc giải quyết các vấn đề nếu có.
  • Quan tâm đến mức phí mở tài khoản, nên chọn ngân hàng miễn phí mở tài khoản để tiết kiệm chi phí ban đầu.
  • Tận dụng các chương trình ưu đãi và khuyến mãi của ngân hàng, giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ trong tương lai.
  • Bảo mật tài khoản bằng cách thường xuyên thay đổi mật khẩu và không sử dụng mật khẩu đơn giản hoặc dễ đoán như ngày tháng năm sinh.

Một số câu hỏi thường gặp khi tạo tài khoản ngân hàng

1. Dùng CMND đã quá cũ thì có làm được tài khoản ngân hàng hay không?

Theo quy định hiện nay của với các ngân hàng  hoạt động tại Việt Nam, yêu cầu giấy tờ tùy thân của khách hàng phải đảm bảo còn giá trị sử dụng để có thể tạo tài khoản và thực hiện giao dịch.

Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng có thể mở một tài khoản ngân hàng với CMND cũ của mình, nhưng cũng hãy chắc chắn rằng tuy là chứng minh thư cũ nhưng không được đến mức mờ nhòe thông tin hoặc rách …

2. Có sổ hộ khẩu thì làm tài khoản ngân hàng được không?

mo-tai-khoan-ngan-hang-online-khong-can-cmnd-3-1663608680
Có sổ hộ khẩu thì làm tài khoản ngân hàng được không?

Hiện tại theo quy định về giấy tờ cần có khi đăng ký mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam, các ngân hàng chỉ hỗ trợ khách hàng đăng ký mở tài khoản bằng CMND/CCCD /Hộ chiếu. Như vậy, sổ hộ khẩu không phải là giấy tờ bắt buộc khi đăng ký mở tài khoản.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định thì sổ hộ khẩu là một trong những giấy tờ bắt buộc mà ngân hàng yêu cầu bạn cung cấp để phục vụ cho việc xét duyệt. Nhưng nhìn chung thì CCCD/CMND/Hộ chiếu vẫn là những giấy tờ không thể không có khi muốn mở tài khoản ngân hàng. 

3. Học sinh dưới 15 tuổi có tạo tài khoản ngân hàng được không?

Theo quy định của luật pháp nước ta thì trẻ từ 15 trở nên có đầy đủ CCCD/CMND sẽ đủ điều kiện và được các ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng. Còn đối với các trường hợp dưới 15 tuổi chưa được cấp CCCD/CMND thì chưa thể tạo tài khoản.

Nhưng nếu trẻ dưới 15 tuổi có người thân đứng ra bảo lãnh hoặc đăng ký cho thẻ phụ thì vẫn có thể được tạo điều kiện mở nhé!

Như vậy, bạn hoàn toàn có thể mở tài khoản ngân hàng khi không có CMND/ CCCD phải không chỉ cần bạn đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản như mình đã nói ở trên. Hy vọng rằng qua bài này bạn đã có thêm những thông tin hữu ích liên quan đến việc mở tài khoản ngân hàng online không cần CMND rồi nhé!  

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!