Thâm đỏ sau mụn là gì ? Trị thâm đỏ như thế nào cho đúng?

23.03.2023 - 08:57

Mỗi khi nặn mụn xong, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng vô cùng stress khi thấy làn da xuất hiện những vết sưng đỏ to đùng, vô cùng mất thẩm mỹ. Đó chính là hiện tượng thâm đỏ sau mụn (hay còn gọi là hồng ban sau viêm). Vậy thâm đỏ sau mụn là gì và làm như thế nào để trị chúng dứt điểm ? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin hữu ích.

A.Thâm đỏ sau mụn là gì ?

Cũng như cái tên, thâm đỏ sau mụn xuất hiện ngay sau khi chúng ta có 1 tác động vật lý vào da gây tổn thương như nặn mụn, gãi, cào làm da trầy xước…Bản chất của sự hình thành thâm đỏ chính là quá trình viêm – một phản ứng tự vệ của cơ thể khi phát hiện những vùng da bị tổn thương. Lúc này, ở vùng da mới nặn mụn xong sẽ có hiện tượng xung huyết ( hay còn gọi là ứ máu ), hemoglobin với sắc tố màu đỏ tập trung lại nhiều nên vùng da này sẽ có màu đỏ.

cach-tri-mun-tham-do-o-mat-1-2

Thâm đỏ xuất hiện ngay sau khi nặn mụn

Khác với thâm đen do có sự hình thành sắc tố melanin, thâm đỏ sau mụn không hề có sự hiện diện của melanin, vì vậy các loại serum hay kem đặc trị thâm có tác dụng giảm sự hình thành melanin đều không có hoặc rất ít tác dụng với loại thâm đỏ này.

B. Phương pháp trị thâm đỏ đúng cách

Cũng giống như người anh em thâm đen, thâm đỏ cũng rất “chai lì”, tùy theo cơ địa và các loại da khác nhau mà thâm đỏ có thể ở trên da chúng ta từ 3 tháng đến 1 năm nếu không có bất kỳ tác động nào.

Vì vậy, để giảm được tối đa thời gian thâm đỏ tồn tại trên da, chu trình dưỡng da của mỗi người đều phải đáp ứng ba yếu tố: Kháng viêm, phục hồi và tránh tái viêm. Trong đó, kháng viêm là yếu tố quan trọng nhất, vì nếu không phòng tránh và giảm thiểu tối đa những tác động lực lên da xúc tiến quá trình viêm thì các vết thâm đỏ sẽ càng trở nên trầm trọng và khó lành hơn. Bên cạnh đó, phục hồi da bằng làm sạch và dưỡng ẩm đúng cách góp phần bảo vệ da, tăng sinh quá trình tái tạo và làm mới da qua đó giúp các vết thâm đỏ sớm biến mất.

phan-biet-tham-dua-tren-mau-da-2

Thâm đỏ nếu không điều trị sẽ vô cùng "lỳ lợm"

Các hoạt chất nên sử dụng trong quá trình bị thâm đỏ

1. Azelaic Acid

Azelaic Acid là một dicarboxylic acid bão hoà được tìm thấy trong lúa mạch và lúa mỳ và thường xuyên góp mặt trong các loại dược mỹ phẩm. Với đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, có tác dụng lớn trong việc điều trị chứng đỏ da (Rosacea) và rối loạn sắc tố, Alzelaic acid quả thực là một “ngôi sao”” trong việc điều trị thâm đỏ.

Do độ pH rất gần với pH da tự nhiên nên các nồng độ 10% hay 15% đều an toàn và lành tính với da. Từ nồng độ 20% trở lên được khuyến cáo nên dùng thêm với kem chống nắng phổ rộng

Cách dùng: Các sản phẩm chứa azelaic acid thường được sản xuất dưới dạng gel hoặc cream, vì vậy trước khi đưa sản phẩm lên da cần phải bảo đảm da thật sạch sẽ và thông thoáng. Chu trình hợp lý nhất là Tẩy trang, sữa rửa mặt, Toner rồi mới đến các sản phẩm chứa Azelaic Acid. Sản phẩm có thể dùng trên toàn bộ da.

Tuy nhiên nếu da các bạn dễ bị kích ứng hoặc nhạy cảm thì chỉ nên apply sản phẩm trên vùng da bị thâm nhất định. Trước khi dùng nên test thử sản phẩm trên vùng da dưới hàm (tiếp giáp với cổ) để đảm bảo da không bị dị ứng.

Một số sản phẩm có chứa Azelaic acid nên dùng

Derma Forte Azelaic Acid 20%: sản phẩm ở dạng gel, nồng độ khá cao nên tốt nhất vẫn nên dùng vào ban đêm và chỉ dùng trên khu vực bị thâm. Nếu dùng ban ngày nên chống nắng thật đầy đủ.

1026422-large-2-1

Ưu đãi tốt nhất

90.000 - 105 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 
 
 

 

 

Megaduo: Cũng chứa Azelaic 20% và ở dạng gel, thấm rất nhanh, có thể dùng để trị tất cả các loại thâm mụn và cũng chỉ nên dùng ở vùng bị thâm. Một ưu điểm nữa là giá thành vô cùng rẻ.

product-ewdzfh-800x600-2

Ưu đãi tốt nhất

105.000 VNĐ

Xem tại Lazada

96.000-134.000 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

The Ordinary Azelaic Acid Suspension 10%: là một sản phẩm kem dưỡng ẩm ở dạng cream. Với nồng độ 10% rất an toàn và lành tính, những bạn có làn da kích ứng hay nhạy cảm đều có thể bắt đầu từ The Ordinary Suspension để làm quen với Acid.

azelaic2-480x480-2

 

Ưu đãi tốt nhất

268.000 VNĐ

Xem tại Lazada

225.000 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

2. Niacinamide

Niacinamide là một dạng vitamin B3 có trong thực phẩm và được sử dụng như một chất bổ sung giúp kích thích, tái tạo và phát triển các tế bào da. Hơn thế, niacinamide còn kháng viêm tốt và có tác dụng lớn trong việc phục hồi màng bảo vệ của da, vì vậy rất được tin dùng trong việc làm đều sắc tố da và hồi phục da sau mụn. Vì là một loại vitamin B nên niacinamide ít gây kích ứng, rất an toàn và lành tính

-Cách dùng: Sản phẩm chứa niacinamide thường có dạng lỏng (serum) hoặc là thành phần trong các sản phẩm kem dưỡng, kem chống nắng. Nếu là dạng serum, bạn nên làm sạch da hoàn toàn trước khi apply sản phẩm để đảm bảo sự thẩm thấu sản phẩm vào da một cách tốt nhất. Nên dùng trước bước khoá ẩm để đảm bảo tinh chất không bị bay hơi

Một số sản phẩm serum đặc trị chứa Niacinamide:

Paula’s Choice 10% Niacinamide Booster 200ml: chứa 10% Niacinamide, là một nồng độ an toàn với da nếu bạn mới chỉ bắt đầu sử dụng. Sản phẩm ở dạng nước, rất dễ apply trên da và thấm rất nhanh.

tinh-chat-paulas-choice-10-niacinamide-booster-1-2

 

Ưu đãi tốt nhất

1.050.000 VNĐ

Xem tại Lazada

1.790.000 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

The Ordinary 10% Niacinamide + 1% ZinC: Cũng là 1 sản phẩm chứa Niacinamide 10%, chất serum đặc hơn so với Paula’s Choice. Kết hợp với ZinC 1% sẽ giúp giảm mụn trứng cá và kháng viêm hiệu quả. Giá thành rẻ là một ưu điểm lớn.

to-nia-60ml-2-433a28707c1f4d62b7d2542ac01bd37c-2

 

Ưu đãi tốt nhất

135.000 VNĐ

Xem tại Lazada

160.000 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

The Inkey List Niacinamide 30ml: Niacinamide 10%, rất phù hợp với các làn da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu. Chất serum lỏng, dễ apply lên da. Giá thành cũng rất rẻ, phù hợp với các bạn học sinh sinh viên.

the-inkey-list-ha-3-2

 

Ưu đãi tốt nhất

195.000 VNĐ

Xem tại Lazada

187.000 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

3. Vitamin B5 (Pantothenic acid)

Nếu ngần ngại với việc dùng acid hay niacinamide do bị kích ứng, bạn có thể tác động mạnh hơn vào quá trình hồi phục và tái tạo da qua đó giảm sự xuất hiện của thâm đỏ. Vitamin b5 vô cùng lành tính với da, do có chức năng phục hồi nên hầu như sẽ không gây kích ứng da kể cả với các làn da nhạy cảm nhất. Dùng B5 thường xuyên không chỉ giúp bạn điều trị thâm đỏ mà còn có khả năng làm da chắc khỏe hơn và luôn có độ “glow” mượt mà.

Cách dùng: Sản phẩm chứa Vitamin B5 thường có dạng cream hoặc serum, và thường đi kèm với một số thành phần như acid hyaluronic để cấp ẩm. Do chức năng phục hồi, tái tạo da kèm theo hỗ tợ cấp ẩm, Vitamin B5 có thể dùng trước bước khoá ẩm hoặc dùng làm bước khoá ẩm ở cuối cùng đều không có vấn đề gì.

Một số sản phẩm chứa vitamin B5 nên dùng:

Laroche-Posay Cicaplast Baume B5 40ml: là một loại kem dưỡng giúp phục hồi da và làm dịu làn da kích ứng, mẩn đỏ. Sản phẩm ở dạng cream, có thể dùng ở bước cuối cùng của chu trình dưỡng da.

kem-duong-laroche-posay-cicaplast-baume-b5-3-2

 

Ưu đãi tốt nhất

345.000 VNĐ

Xem tại Lazada

280.000 - 390 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

 

 

 

+The Ordinary Hyaluronic 2% + B5: Serum cấp ẩm và làm dịu da, phục hồi làn da sau mụn. Chất serum dày, đặc nhưng thấm nhanh và không gây bết dính.

the-ordinary-hyaluronic-acid-b5-serum-2

Ưu đãi tốt nhất

185.000 VNĐ

Xem tại Lazada

198.000 VNĐ

Xem tại Shopee

 
 

C, Một số lưu ý khi điều trị thâm đỏ sau mụn:

-Không nên dùng tẩy da chết vật lý/hoá học với mật độ quá dày vì có thể làm da tổn thương sâu thêm.

-Nên hạn chế BHA vì sự tác động của BHA có thể gây kích ứng thêm và các vùng thâm đỏ sau mụn càng trở nên rõ màu.

-Không nên dùng Niacinamide cùng với Vitamin C vì có thể dẫn đến kích ứng và tổn thương da

-Nên có một chu trình skincare đơn giản và hiệu quả. Không nên apply quá nhiều sản phẩm lên da trong giai đoạn sau mụn này, chú trọng vào kháng viêm và phục hồi da.

Trên đây là một số phương pháp trị thâm đỏ sau mụn mà các bạn có thể áp dụng vào chu trình skincare của mình. Mong rằng bạn có thể chọn được một sản phẩm phù hợp và trị dứt điểm những đốm thâm đỏ đáng ghét nhé !

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!