Bỏ túi phương pháp xông mặt đúng cách tại nhà giúp da khỏe đẹp

25.03.2023 - 10:41

Như các bạn biết đấy,  phương pháp xông mặt là một trong những phương pháp làm đẹp được ưa chuộng hiện nay bởi không chỉ giúp tinh thần thư giãn nó còn có nhiều tác dụng thần kì trong việc chăm sóc da như: làm sạch da mặt,  thu nhỏ lỗ chân lông,  trị mụn,  sáng da,  mờ thâm,...

Tuy nhiên bạn đã biết xông mặt đúng cách để mang lại những hiệu quả như trên chưa? Nếu bạn vẫn đang mơ hồ về các bước xông mặt thì đừng bỏ lỡ bài viết ngay sau đây! 

Xông mặt là gì? Lợi ích của xông mặt

Xông mặt hay còn gọi là xông hơi da mặt là phương pháp làm đẹp bằng cách sử dụng nhiệt đồ của hơi nước tác động lên bề mặt da giúp giãn nở lỗ chân lông và các mao mạch từ đó giúp loại bỏ bụi bẩn,  bã nhờn dầu thừa,  cũng như là các sắc tố độc hại ẩn sâu bên trong da. Đồng thời, còn giúp sản sinh collagen mang lại làn da mịn màng căng bóng. 

xong-mat-dung-cach

Như đã biết, xông hơi da mặt là phương pháp làm đẹp được ưa chuộng và truyền tai nhau về tác dụng thần kì của nó,  vậy tác dụng thần kì của phương pháp xông mặt cụ thể là gì? 

  • Làm sạch lỗ chân lông:

Thông thường rửa mặt chỉ có thể làm sạch trên bề mặt da mà không thể rửa trôi đi những bụi bẩn ẩn sâu bên trong da. Tuy nhiên,  xông mặt lại có thể làm được điều này,  bởi tác dụng của nhiệt là giãn nỡ lỗ chân lông giúp bụi bẩn được rửa trôi hiệu quả. 

  • Kích thích tuần hoàn:

Sự kết hợp giữa nhiệt độ và hơi nước giúp giãn các mạch máu dưới da. Điều này kích thích tuần hoàn da, đem oxy và các chất dinh dưỡng đến cung cấp cho da. Kết quả là làn da sẽ được nuôi dưỡng tự nhiên và khỏe mạnh.

  •  Hỗ trợ điều trị mụn:

Khi xông hơi da mặt, lỗ chân lông được nở ra, thúc đẩy làm sạch sâu bề mặt da, ngăn chặn sự phát triển hình thành mụn trên da mặt. Cùng với đó là tác dụng của các tinh dầu trong quá trình xông hơi như chanh, sả, bạc hà hay tía tô, sẽ giúp cho da mặt luôn được bảo vệ, kháng viêm chân lông.

  •  Tăng sinh collagen:

Xông mặt còn giúp tăng sinh collagen. Các sợi đàn hồi này rất cần thiết cho một làn da tươi trẻ và khỏe khoắn.

  • Loại bỏ tế bào chết

Xông mặt giúp làm giãn nở lỗ chân lông, nhờ vậy cho phép đào thải các tế bào chết và vi khuẩn tắc nghẽn tại lỗ chân lông. Giảm tắc nghẽn lỗ chân lông sẽ giúp giảm hình thành nhân mụn

  • Giải tỏa căng thẳng

Quá trình xông hơi vừa giúp cơ thể dãn nở mạch máu ngoại biên vừa làm tăng tiết mồ hôi để thông thoát bớt nước ra khỏi cơ thể. Do tính tương tác giữa thần kinh và cơ, việc dãn nở những cơ trơn của thành mạch máu còn có tác dụng điều hòa thần kinh giao cảm giúp giải tỏa căng thẳng và giảm stress.

Xông mặt đúng cách như thế nào?

Đến đây bạn đã nắm được những tác dụng thần kì của phương pháp xông mặt trong việc cải thiện tâm trạng cũng như làm đẹp rồi. Vấn đề tiếp theo là xông mặt đúng cách là như thế nào? Theo các chuyên gia làm đẹp cũng như các bác sĩ thì khi xông mặt bạn nên tuân thủ "quy tắt 4 không" ngay sau đây? 

  • KHÔNG xông khi mặt chưa sạch

Như đã biết xông mặt là phương pháp làm giãn nở các lỗ chân lông,  nếu da mặt không được làm sạch thì khi lỗ chân lông giãn nỡ ra,  các bụi bẩn, bã nhờn nhân cơ hội đó tràn vào sâu trong lỗ chân lông gây nên tình trạng bít tắt,  dẫn đến việc gây mụn cho da.

  • KHÔNG xông mặt ở quá lâu

Việc xông mặt quá lâu gây ra tình trạng giãn nỡ quá mức làm cho da bị mất nước khô da,  khiến bề mặt da sần sùi. Nếu là da bình thường thif có thể xông từ 10 đến 15', tuy nhiên đối với da dầu da nhạy cảm thì chỉ nên xông trong khoảng 5' đến 10'.

  • KHÔNG xông mặt ở nhiệt độ quá cao

Việc xokng mặt ở nhiệt độ quá cao có thể gây phá hoại bề mặt da,  làm mất các liên kết trong da,  hoặc nặng hơn có thể gây bỏng da.  Bạn nên xông ở nhiệt độ từ 50 đến 60 độ là nhiệt đpoj thích hợp nhất. 

  • KHÔNG xông quá nhiều lần trong tuần

Cái gì ít quá cũng không được,  nhiều quá lại không nên,  nên việc xông mặt nên có liều lượng vừa đủ,  để tránh tình trạng yếu da,  dễ tổn thương.  Đối với da thường nên xông mặt trong khoảng 2-3 lần 1 tuần,  tuy nhiên đối với da dầu mụn chi  nên xông 1 luần 1 tuần

 Ngoài ra chị em cần nắm rõ những lưu ý khi xông mặt như sau: 

- Chị em nên uống một chút nước trước khi xông hơi

- Rửa mặt bằng sữa rửa mặt có thành phần tự nhiên. Có thể tẩy tế bào chết để xông hơi sẽ đạt hiệu quả tốt nhất

- Nhắm mắt trong quá trình thực hiện để giảm kích ứng mắt

- Để mặt cách xa mặt nước từ 5 cm - 7 cm.

- Nếu sử dụng máy xông hơi mặt nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

- Rửa sạch bằng nước ấm và lau khô.

- Da mặt vốn rất nhạy cảm, vì vậy bạn không nên chà xát bằng khăn để tránh kích ứng da.

- Mát xa da mặt: Dùng các ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp trán, má và cổ theo hướng lên trên.

Các cách xông mặt tại nhà an toàn, hiệu quả

Có nhiều cách để thực hiện xông mặt như sử dụng máy xông, khăn nóng hoặc nước nóng đun sôi trong nồi. Dù bạn có thực hiện bằng phương tiện nào thì cũng nên tuân theo những nguyên tắc của 3 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1 - Trước khi xông mặt: 

- Làm sạch: Tẩy trang và rửa sạch mặt trước khi xông mặt giúp hơi nước được phát huy tối đa tác dụng của nó.

- Sử dụng tinh dầu: Một số tinh dầu thêm vào nước xông sẽ giúp tăng tác dụng thư giãn, làm sạch da và có thể ngăn ngừa mụn.

xong-mat-dung-cach

Giai đoạn 2 - trong quá trình xông mặt

- Xông hơi trược tiếp bằng chậu nước nóng: Đây là một cách xông hơi tại nhà dễ dàng nhất. Cách thực hiện như sau:Đun sôi từ 4 đến 6 cốc nước. Chị em có thể thêm vài giọt tinh dầu hoặc thảo mộc vào nước sôi ở trên. Đun nhỏ lửa trong khoảng 2 phút - 3 phút. Cẩn thận đổ vào bồn rửa hoặc chậu.  Chuẩn bị một chỗ ngồi, trùm khăn lên đầu và chậu và giữ mặt của bạn cao hơn mặt nước 6 inch.. Giữ chặt tóc để tóc không dính vào mặt. Nâng hoặc hạ đầu để bớt nóng. Xông hơi mặt từ 5 đến 10 phút.

Xông mặt bằng khăn ấm: Làm ẩm khăn mặt bằng nước ấm. Có thể thêm một số thảo mộc vào nước ấm. Vắt khô khăn và đắp khăn lên mặt. Điều chỉnh khăn sao cho bao phủ toàn bộ khuôn mặt. Thư giãn trong 5 phút.

Xông mặt bằng máy xông mặt tại nhà: Đọc hướng dẫn sử dụng máy xông hơi mặt. Xông hơi trong vòng 2 hoặc 3 phút mỗi lần với thời gian nghỉ 1 phút để xem làn da của bạn xử lý hơi nước như thế nào. Máy xông hơi mặt sẽ cung cấp hơi nước mạnh hơn các phương pháp khác.

Giai đoạn 3 - Sau khi xông mặt: 

- Lau mặt nhẹ nhàng. Các bạn nên thấm hơi nước đọng trên mặt bằng khăn bông một cách nhẹ nhàng. Lưu ý không chà xát mạnh vì lúc này da mặt rất nhạy cảm.

- Dưỡng ẩm cho da. Ngay sau khi xông hơi thì làn da rất thẩm thấu với các sản phẩm. Ngay lúc này nếu bạn sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm cho da sẽ làm tăng khả năng thấm sâu vào trong da gấp nhiều lần. 

nen-lam-gi-sau-khi-xong-da-mat

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!