Hướng dẫn các bước skincare cho da mụn buổi sáng và tối

17.02.2024 - 11:57

Bài viết này sẽ đề cập đến các bước skincare cho da mụn để bạn có được một làn da khỏe mạnh và tự tin hơn trong cuộc sống thường ngày. Đây chắc chắn sẽ là thông tin hữu ích dành cho những bạn đang gặp tình trạng da dầu, da mụn như mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn mủ... ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe làn da. Cùng theo dõi để có routine chăm sóc da khoa học nhé!

Da mụn là gì? Nguyên nhân gây ra da dầu mụn?

cac-buoc-skincare-cho-da-mun
Da mụn là nỗi ám ảnh của nhiều người

Trước khi tìm hiểu các bước skincare cho da mụn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu da mụn là gì và những ai dễ mắc phải tình trạng này? Nguyên nhân của tình trạng này là gì?

Da mụn là tình trạng da bị viêm gây ra các đốm mụn trên mặt, cổ. Mụn có thể là mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn sần, mụn ẩn và đặc biệt phổ biến nhất là mụn trứng cá. Triệu chứng mụn này thường xẩy ra ở tuổi dậy thì khi tuyễn bã nhờn bắt đầu hoạt động mạnh thì da mặt mụn là khá phổ biến.

Tuy nhiên mụn cũng xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác. Tuy da mụn không nguy hiểm nhưng có khả năng ảnh hưởng tới vẻ ngoài gây mất tự tin khi giao tiếp.

Ngoài ra, da mụn thâm không biết chăm sóc sẽ dễ để lại sẹo trên da.Theo thống kê, có khoảng 80% người sẽ gặp phải mụn trứng cá mức độ từ nhẹ đến nặng trong độ tuổi từ 12 đến 24. Trong số đó, có đến 20 - 30% cần được hỗ trợ bởi các liệu pháp y học. Số lượng người trưởng thành bị mụn trứng cá thì ngày càng nhiều, đặc biệt xảy ra nhiều ở nữ giới.

Nguyên nhân gây mụn trên da:

  • Do yếu tố di truyền.
  • Chế độ ăn uống không cân đối hoặc việc tiêu thụ quá nhiều đường gây ra sự tăng tiết dầu trên da. 
  • Hoạt động của tuyến bã nhờn cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề như rối loạn nội tiết, căng thẳng, sử dụng thuốc, dẫn đến tình trạng da trở nên khô hoặc dầu thêm.
  • Một số nguyên nhân khác như việc sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp có thể gây tắc nghẽn các tuyến bã nhờn.
  • Mụn trứng cá có thể sinh ra khi sống trong môi trường nhiệt đới ẩm ướt, đặc biệt là trong mùa hè,…

Các bước skincare cho da mụn ban ngày

Vì da mụn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của con người, chúng ta cần phải nắm rõ các bước chăm sóc cho da mụn để có được làn da khỏe như ý. Trước hết, hãy tìm hiểu qua quy trình skincare cho da dầu mụn ban ngày nhé!

Vào buổi sáng, bạn cần thực hiện tối thiểu 4 bước skincare cho da mụn sau:

Bước 1: Rửa mặt cùng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Để có thể skincare tốt thì bạn cần phải có làn da sạch trước. Sử dụng loại sản phẩm rửa mặt có độ pH trung tính (5.0 – 6.5) sẽ tạo ra môi trường lý tưởng để hình thành lớp màng chắn bảo vệ da, giúp da cân bằng độ ẩm, ngăn ngừa các vi khuẩn có hại gây mụn. Để mát xa đúng cách, bạn xoa từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên để làm sạch, sau đó lại mát xa từ dưới lên trên.

các bước skincare cho da mụn 5
Rửa mặt là một trong các bước skincare cho da mụn cực kỳ quan trọng

Gợi ý sữa rửa mặt cho da mụn:

Sản phẩm

Link tham khảo

Sữa rửa mặt CeraVe Foaming Cleanser

LAZADA

SHOPEE

Gel rửa mặt Cosrx Good Morning

LAZADA

SHOPEE

Sửa rửa mặt SVR Sebiaclear Gel Moussant

LAZADA

SHOPEE

>>>> Xem thêm các dòng sữa rửa mặt trị mụn khác: Review Top 10+ loại sữa rửa mặt trị mụn hiệu quả nhất

Bước 2: Dùng toner để cân bằng lại da và cấp ẩm cho da

Bạn hãy cho một lượng toner vừa đủ ra lòng bàn tay, áp lên da và vỗ nhẹ đều khắp mặt.Bạn nên sử dụng toner dành riêng cho da dầu mụn. Tốt nhất nên chọn loại có chứa thành phần thiên nhiên, không cồn, không hương liệu, oil free, không màu, có khả năng kiểm soát dầu và se khít lỗ chân lông.

Nên sử dụng bông tẩy trang để thấm đều toner xung quanh mặt. Có thể kết hợp toner với mặt nạ lotion mask đắp khoảng 3-5 phút để có thể giúp cho các thành phần của toner thấm sâu vào bên trong da, làm tăng hiệu quả sử dụng.

Gợi ý các sản phẩm toner skincare cho da mụn:

Sản phẩm

Link tham khảo

Toner hoa cúc Kiehl’s Calendula Herbal Extract

LAZADA

Nước hoa hồng cho da dầu mụn La Roche Posay

LAZADA

SHOPEE

Toner Some By Mi AHA-BHA-PHA

LAZADA

SHOPEE

>>> Tham khảo các dòng toner cho da mụn hiệu quả: Review top 15+ nước hoa hồng cho da dầu mụn đáng tiền nhất

Bước 3: Thoa serum hoặc kem dưỡng dành riêng cho da dầu mụn

Đây là một trong các bước skincare cho da mụn giúp chăm sóc và bảo vệ da hiệu quả. Chỉ cần 1 lượng khoảng 2 – 4 giọt là có thể đủ cho cả khuôn mặt và cằm. Bạn dùng 10 ngón tay xoa nhẹ khắp mặt cho chất thẩm thấu vào bên trong da. Serum sẽ có tác dụng đánh ta mụn và làm mờ những vết thâm thật hiệu quả cho làn da của bạn.

các bước skincare cho da mụn 4
các bước skincare cho da mụn ban ngày không thể bỏ qua thoa serum

Gợi ý các sản phẩm serum cho da mụn lành tính, hiệu quả ban ngày:

Sản phẩm

Link tham khảo

Serum La Roche-Posay Effaclar Serum

LAZADA

SHOPEE

Tinh chất Skin1004 Madagascar Centella Asiatica Ampoule

LAZADA

SHOPEE

Tinh chất trị mụn bí đao Cocoon

LAZADA

SHOPEE

Bước 4: Kem dưỡng ẩm cho da mụn thoáng nhẹ

Da mụn cũng cần phải sử dụng kem dưỡng ẩm, chứ không chỉ riêng da khô. Sử dụng kem dưỡng ẩm, giúp da duy trì độ ẩm cần thiết, kiểm soát lượng dầu tiết ra, loại bỏ mụn và ngăn chặn sự xuất hiện của chúng trong tương lai. Đồng thời, kem dưỡng ẩm còn cung cấp dưỡng chất giúp làn da trở nên săn chắc, mềm mại hơn và giảm thiểu vết thâm từ mụn.

Trước khi lựa chọn kem dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng trắng cho da mụn, quan trọng phải xem xét kỹ thành phần và chất liệu của sản phẩm. Những kem dưỡng ẩm chứa các thành phần tự nhiên như tràm trà, trà xanh, hoa anh đào, hoa cúc, rau má,... sẽ giúp giảm viêm nhiễm mụn và điều tiết sự sản xuất dầu hiệu quả. Đồng thời, bạn cũng nên chọn kem dưỡng ẩm cho da mụn có kết cấu nhẹ nhàng, dễ thẩm thấu, không chứa silicon để tránh tình trạng làm bí lỗ chân lông. 

Khi sử dụng, chỉ cần lấy một lượng kem nhỏ, khoảng bằng hai hạt ngô, và thoa đều lên da mặt, vỗ nhẹ cho đến khi kem thấm hoàn toàn vào da.

Gợi ý kem dưỡng ẩm ban ngày cho da mụn:

Sản phẩm

Link tham khảo

Kem dưỡng cho da dầu mụn Neutrogena Hydro Boost Water Gel

LAZADA

SHOPEE

Kem dưỡng Kiehl’s Ultra Facial oil – free Gel cream

LAZADA

Kem dưỡng I'm From Vitamin Tree Water-gel

LAZADA

SHOPEE

>>> Xem thêm các loại kem dưỡng ẩm cho da mụn: Top 10+ kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn, da nhờn tốt nhất 

Bước 5: Sử dụng kem chống nắng bảo vệ da

Kem chống nắng bảo vệ da bạn trước tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Từ đó ngăn được tổn thương da như bỏng rát, sạm đen và ngăn lão hóa da. Một số kem chống nắng chuyên dành cho da mụn còn có màng lọc kháng khuẩn giúp bảo vệ da bạn dưới tác động từ môi trường ô nhiễm, ngừa mụn hiệu quả.

Vì thế, trong các bước skincare cho da mụn bạn không thể bỏ qua bước này. Bạn có thể kết hợp cách tán và vỗ nhẹ. Đầu tiên, tán dàn kem lên mặt, sau đó dùng các ngón tay vỗ nhẹ cho tới khi kem thấm hết. Nếu kem quá dày, bạn có thể chia thành 2 hoặc 3 lượt bôi.

các bước skincare cho da mụn 3
Routine skincare cho da dầu mụn không được bỏ qua bước kem chống nắng

Gợi ý các sản phẩm kem chống nắng dùng được cho da mụn:

Sản phẩm

Link tham khảo

Kem chống nắng Anessa Gold Milk

LAZADA

SHOPEE

Kem chống nắng Eucerin Sun Dry Touch

LAZADA

SHOPEE

Kem chống nắng Paula’s Choice Clear Ultra-Light Daily Fluid

LAZADA

SHOPEE

>>> Xem thêm bài viết giải đáp: Mặt mụn có nên dùng kem chống nắng không? Tại sao?

Các bước skincare cho da mụn ban đêm

Nếu bạn nghĩ, chỉ khi ra đường mới cần phải skincare cho da mụn thì bạn đã lầm! Thực tế, ban đêm là lúc da được nghỉ ngơi và tái tạo lại, nên bạn cần phải biết quy trình skincare cho da mụn ban đêm đúng cách. Các bước như sau:

Bước 1: Làm sạch mặt 2 lần: Tẩy trang - Rửa mặt

Double cleansing là quy trình rửa mặt hai lần: trước hết là tẩy trang bằng sản phẩm chuyên dụng, sau đó rửa mặt lần hai bằng sữa rửa mặt. Để da có thể sạch hết bụi bẩn bám vào ban ngày và thẩm thấu được các chất dinh dưỡng ở bước tiếp theo, bước này bạn cần phải làm thật cẩn thận.

Nếu sử dụng sữa rửa mặt với độ pH quá cao sẽ lấy đi quá nhiều độ ẩm trên da của bạn, khiến da bị căng khô quá mức. Đó là lí do giải thích vì sao sau khi rửa mặt thường bạn sẽ có cảm giác châm chích, khô căng trên da. Hơn nữa, làn da của chúng mình sau khi thực hiện Double Cleansing thì mất từ 3 - 16 tiếng để có thể tự cân bằng trở lại. Và con số này càng nhỏ thì càng tốt cho da.

Gợi ý tẩy trang và sữa rửa mặt cho da mụn vào buổi tối:

Sản phẩm

Link tham khảo

Sữa rửa mặt Paula’s Choice Clear Pore Normalizing Cleanser

LAZADA

SHOPEE

Sửa rửa mặt SVR Sebiaclear Gel Moussant

LAZADA

SHOPEE

Tẩy trang La Roche-Posay Micellar Water Ultra Sensitive Skin

LAZADA

SHOPEE

Tẩy trang Garnier Salicylic BHA Micellar

LAZADA

SHOPEE

Bước 2: Sử dụng toner

các bước skincare cho da mụn 2
Sử dụng toner cũng là một trong các bước skincare cho da mụn không thể bỏ qua vào ban đêm

Bước này hoàn toàn giống với bước skincare bạn thực hiện ban ngày. Sau khi rửa mặt thì độ pH trên da bị thay đổi, do đó cần sử dụng toner (nước cân bằng, nước hoa hồng) để cân bằng lại độ pH cho làn da.

Thứ nhất, toner tiếp tục làm sạch bã nhờn bụi bẩn mà ở lớp Double Cleansing còn sót lại.

Thứ hai, giúp da lấy lại sự cân bằng về độ ẩm, tạo môi trường hoàn hảo nhất để giúp các dưỡng chất ở những bước sau được thấm vào da một cách dễ dàng nhất. Các sản phẩm toner không chỉ có tác dụng cân bằng da lại trạng thái ban đầu sau khi rửa mặt, mà còn giúp da mềm mịn, dễ dàng thẩm thấu các lớp kem dưỡng phía sau. 

Gợi ý toner phù hợp với da mụn buổi tối:

Sản phẩm

Link tham khảo

Toner hoa cúc Kiehl’s Calendula Herbal Extract

LAZADA

Toner Some By Mi AHA-BHA-PHA

LAZADA

SHOPEE

Bước 3: Đắp mặt nạ

Mặt nạ có tác dụng cung cấp độ ẩm cũng như bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Để đạt được hiệu quả tót nhất, bạn nên đắp các loại mặt nạ từ các sản phẩm thiên nhiên tùy theo loại da của mình. Sau hi sử dụng sữa rửa mặt và toner, bạn cần đến việc bổ sung chất dinh dưỡng cho da mặt để nó khôi phục lại trạng thái như ban đầu.

Tham khảo các dòng mặt nạ cho da mụn tại đây: Top 10 mặt nạ trị mụn hiệu quả được ưa chuộng nhất hiện nay

Bước 4: Dùng sản phẩm đặc trị

Những sản phẩm đặc trị hay còn gọi là sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học, các sản phẩm spot treatments chứa thành phần có thể phá vỡ chất keo liên kết các tế bào chết nằm sâu dưới lớp biểu bì, cũng chính là nguyên nhân gây nên nhiều vấn đề về da. Lưu ý, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia da liễu để định rõ loại mụn và tình trạng của da, từ đó lựa chọn sản phẩm đặc trị mụn phù hợp nhất.

Trong quá trình chăm sóc da dầu mụn, bước này là rất quan trọng, giúp giảm việc hình thành mụn, ngăn ngừa viêm nhiễm và hỗ trợ làm giảm thâm sau mụn. Tùy thuộc vào loại mụn, bạn có thể áp dụng các sản phẩm đặc trị như sau:

  • Da dầu mụn trứng cá: Sử dụng Benzoyl Peroxide hoặc Retinol.
  • Da dầu mụn viêm, sưng: Bạn có thể sử dụng sản phẩm chứa tinh dầu tràm trà, Benzoyl Peroxide... 
  • Da dầu mụn đầu đen, đầu trắng: Chờ mụn chín trước khi nặn. Sử dụng mặt nạ đất sét hoặc sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học để giúp mụn nhanh chóng lên bề mặt da.

Sản phẩm

Link tham khảo

Obagi 360 Retinol 0.5

LAZADA

SHOPEE

BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy

LAZADA

SHOPEE

Bước 5: Dùng serum

các bước skincare cho da mụn 1
Serum là một trong các bước skincare cho da mụn buổi tối cần thiết

Quy tắc kết hợp các loại serum là lỏng trước, đặc sau. Cần lưu ý giữa các lớp serum nên thoa cách nhau khoảng 5 - 7 phút để da có thời gian thẩm thấu dưỡng chất, tránh tình trạng bí bức da. Vì chứa các hoạt chất có nồng độ cao nên mỗi loại serum thường chỉ chứa một hoặc vài hoạt chấm nhằm đặc trị chuyên sâu cho một vấn đề da riêng biệt như: mụn, nám da, tàn nhang, da không đều màu, da khô…

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các dòng serum buổi sáng để tiết kiệm chi phí và xen kẽ các dòng serum đặc trị chuyên sâu khác:

Sản phẩm

Link tham khảo

Serum La Roche-Posay Effaclar Serum

LAZADA

SHOPEE

Tinh chất Skin1004 Madagascar Centella Asiatica Ampoule

LAZADA

SHOPEE

Tinh chất trị mụn bí đao Cocoon

LAZADA

SHOPEE

Serum trị mụn Caryophy Portulaca Ampoule

LAZADA

SHOPEE

Bước 6: Khóa ẩm

Như chăm sóc da mụn ban ngày, da dầu mụn cũng cần được chăm sóc và cung cấp độ ẩm vào buổi tối bằng kem dưỡng da. Các sản phẩm kem dưỡng da ban đêm hay còn gọi là night cream/ face cream đóng vai trò như một lớp màng bảo vệ, giúp “khóa chặt” các lớp dưỡng chất mà bạn đắp lên da ở những bước trên. Nếu không được khóa ẩm, các tinh chất áp lên da có khả năng bị bay hơi nhanh chóng. 

Đối với da dầu mụn, việc lựa chọn kem dưỡng nhẹ nhàng, không chứa dầu và không gây tắc nghẽn lỗ chân lông là ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm các hoạt chất trị mụn như Retinol, Salicylic Acid để tăng cường khả năng dưỡng ẩm cho làn da.

Gợi ý kem dưỡng ẩm ban đêm cho da mụn:

Sản phẩm

Link tham khảo

Kem dưỡng cho da dầu mụn Neutrogena Hydro Boost Water Gel

LAZADA

SHOPEE

Kem dưỡng Kiehl’s Ultra Facial oil – free Gel cream

LAZADA

Kem dưỡng ẩm Paula’s Choice Skin Balancing Invisible Finish Moisture

LAZADA

SHOPEE

Bước 7: Dùng mặt nạ ngủ

Đây là bước cuối cùng skincare cho da của bạn. Để làn da nhanh chóng được phục hồi thì bạn cần phải cung cấp cho nó dinh dưỡng trong lúc ngủ. Điều này giúp bạn có được một làn da rạng rỡ hơn vào sáng sớm.

Tuy nhiên, bước này là bước không bắt buộc. Bạn có thể cân nhắc đưa vào chu trình skincare hoặc không. Mặt nạ ngủ sẽ rất phù hợp cho những ngày làn da cần phục hồi hoặc vào mua đông hanh khô.

Gợi ý mặt nạ ngủ cho da mụn hiệu quả:

Sản phẩm

Link tham khảo

Mặt nạ ngủ Senka Deep moist Gel Cream

LAZADA

SHOPEE

Mặt  nạ ngủ kiềm dầu Naruko Tea Tree Shine Control Blemish Clear Night Gelly

LAZADA

SHOPEE

Những lưu ý khi áp dụng các bước skincare cho da mụn

Chăm sóc khoa học dành cho từng loại mụn

Đầu tiên, bạn cần phải tìm hiểu được loại da của mình hiện tại là gì. Đối với từng loại mụn sẽ có những hoạt chất trong kem trị mụn dành cho da nhờn phù hợp. Và mỗi loại mụn sẽ có những cách chăm sóc khác nhau. 

Chăm sóc da mụn viêm:

  • Hạn chế việc tẩy tế bào chết quá mức, vì các sản phẩm cọ xát có thể làm tổn thương da và tăng nguy cơ viêm nhiễm. Tẩy tế bào chết chỉ nên thực hiện 1 - 2 lần mỗi tuần.
  • Tránh trang điểm quá dày, vì điều này có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc gây kích ứng, làm cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Thúc đẩy lối sống lành mạnh và ăn uống cân đối.

Chăm sóc da mụn ẩn:

  • Sử dụng xông mặt để giúp mụn ẩn dễ tiến ra bề mặt da.
  • Chọn sữa rửa mặt nhẹ nhàng, có độ pH từ 5 - 6.
  • Sử dụng kem trị mụn đặc biệt cho mụn ẩn và tránh việc tự nặn mụn.
  • Tẩy tế bào chết hai lần mỗi tuần để loại bỏ các tế bào da cũ và ngăn chặn sự hình thành của mụn.

Chăm sóc da mụn và dầu:

  • Rửa mặt đúng cách hai lần mỗi ngày để loại bỏ bụi bẩn và dầu tích tụ trên da.
  • Cân nhắc sử dụng sản phẩm chứa Salicylic Acid (BHA) hoặc Glycolic Acid để hấp thụ dầu thừa gây mụn.
  • Sử dụng toner cho vùng chữ T, nơi thường tiết nhiều dầu.
  • Lựa chọn kem chống nắng và mỹ phẩm không chứa dầu để tránh tắc nghẽn lỗ chân lông.

Những nguyên tắc chung khi thực hiện các bước skincare cho da mụn

  • Không nên thay đổi kem dưỡng da liên tục. Vì lúc này, da chưa kịp thích nghi với các chất trong loại kem dưỡng, điều này càng khiến cho da bạn nổi nhiều mụn hơn,
  • Khi chọn sữa rửa mặt bạn không nên chọn loại sản phẩm dễ gây khô da hoặc sữa rửa mặt kém chất lượng không rõ xuất xứ. Đối với da mụn bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt dạng kem, da hỗn hợp thì nên dùng loại sữa rửa mặt tạo bọt
  • Tránh sờ vào mặt tối đa vì tay thường chứa nhiều vi khuẩn có thể gây nên nhiều mụn và tình trạng da mụn trở nên tồi tệ hơn, thậm chí gây viêm nhiễm.
  • Thực hiện việc tẩy tế bào chết đều đặn cho da dầu mụn khoảng 2 lần/tuần
  • Tránh tự ý nặn mụn vì có thể gây viêm nhiễm, sưng tấy và để lại sẹo thâm mụn, ảnh hưởng đến vẻ đẹp tự nhiên của làn da.
  • Nhẹ nhàng trong quá trình chăm sóc da dầu mụn, tránh tác động quá mạnh
  • Luôn sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài:Bạn nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF vừa phải vì loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao có thể tăng cao khả năng da bị tắc lỗ chân lông. Theo các chuyên gia, bạn nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 - 50 là phù hợp. Hãy kết hợp với việc đeo nón và khẩu trang để tránh tác động của tia UV và ô nhiễm.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, tránh thức ăn có chứa đường, dầu mỡ và các chất kích thích không tốt cho làn da dầu mụn.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ đến bạn một cách cụ thể các bước chăm sóc cho da da mụn, không chỉ ban ngày mà còn chăm sóc ban đêm để có một làn da căng bóng và sạch mụn. Hãy áp dụng các bước skincare cho da mụn này để luôn xinh đẹp, tươi tắn rạng ngời trong mắt mọi người nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!