Tạm biệt sợi bã nhờn ngay lập tức với cách trị sợi bã nhờn trên mũi tại nhà sau đây

03.12.2022 - 10:05

Sợi bã nhờn xuất hiện trên da khiến cho bạn cảm thấy vô cùng khó chịu. Đặc biệt chúng thường xuất hiện trên cánh mũi và cằm khiến da bạn thô ráp, sần sùi trông rất "khó coi". Bạn đã thử nhiều cách trị sợi bã nhờn trên mũi nhưng dường vẫn chưa đem lại nhiều hiệu quả như mong muốn? 

Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách trị sợi bã nhờn trên mũi tại nhà nhanh và hiệu quả nhất ngay sau đây!

Sợi bã nhờn là gì? Biểu hiện của sợi bã nhờn trên mũi

Nhiều bạn đang gặp phải tình trạng sợi bã nhờn nhưng vẫn không "gọi tên" nó chính xác được vì lầm tưởng rằng đó là mụn. Tuy nhiên sợi bã nhờn khác với mụn bạn nhé.

Theo các bác sĩ da liễu thì bã nhờn được tiết ra thông qua các sợi nang lông giúp cho da mềm mịn, không bị thấm nước, và hạn chế được sự xâm nhập của vi khuẩn từ môi trường bên ngoài. Tuyến bã nhờn sản xuất chất béo, triglycerides. Từ đó chúng ta thấy dầu trên bề mặt da đó là một hỗn hợp các lipid phức tạp của bã nhờn, chất béo, các tế bào trên da mặt, mồ hôi, bụi bẩn và các yếu tố khác từ môi trường bên ngoài. Sợi bã nhờn là một thành phần của da, nó được hình thành bởi các tuyến bã nhờn trên da, vi khuẩn, lipid bã nhờn và tế bà chết. Bằng mắt thường bạn có thể thấy sợi bã nhờn ở ngay trên bề mặt da. Tuy nhiên, nó còn có thể ẩn nấp ở sâu bên trong lỗ chân lông nữa.

Sợi bã nhờn thường tích tụ trong các lỗ chân lông quanh mũi và cằm. Đó là vì các lỗ chân lông ở những khu vực này có xu hướng to hơn và có dầu trong lớp lót lỗ chân lông.

cach-tri-soi-ba-nhon-tren-mui-tai-nha

Vậy sợi bã nhờn trên mũi khác mụn đầu đen như thế nào?

  • Đặc điểm của mụn đầu đen: 

+ Mụn đầu đen thường hình thành đơn độc, riêng lẻ trên da, trong khi sợi bã nhờn thường hình thành theo cụm, theo mảng giống nhau tại các khu vực nhiều dầu nhờn của mặt như mũi hoặc cằm.

+ Mụn đầu đen thường to và đen hơn trong khi sợi bã nhờn có đỉnh màu xám, hoặc nâu sẫm chứ không có màu than đen như mụn đầu đen.

+ Khi sờ vào thì vùng có sợi bã nhờn mềm, mượt tay hơn như da bình thường còn mụn đầu đen sẽ gồ ghề, trồi lên trên bề mặt.

+ Mụn đầu đen thường đi kèm, đi cùng mụn đầu trắng.

  • Đặc điểm của sợi bã nhờn: 

Sợi bã nhờn có mặt trên hầu hết đa số mũi của người lớn, người trưởng thành và KHÔNG có mối liên quan gì đến mụn nói chung.

XEM THÊM: 

 Nguyên nhân gây ra sợi bã nhờn trên mũi?

Sợi bã nhờn thường hoạt động mạnh phần mũi nguyên nhân là do đâu?

1. Sự tăng tiết bã nhờn

Nguyên nhân chính của việc gia tăng sợi bã nhờn trên mũi đó là sự tăng tiết bã nhờn. Khác với các loại mụn đầu đen và mụn đầu trắng thường hay làm tắc lỗ chân lông từ đó hình thành lên mụn trứng cá. Sợi bã nhờn thì không gây ra tình trạng tắc nang chân lông hoặc cũng có thể là nguy cơ tắc nhỏ hơn rất nhiều. Các sợi màu trắng hoặc dịch màu vàng các bạn hay nặn ở vùng mũi, vùng cằm hay cánh mùi sẽ liên tục được tuyến bã nhờn đẩy ra. Như đã nói, ở vùng mũi, lỗ chân lông thường to hơn và là nơi tập trung nhiều dầu nhất. Chính vì vậy mà tuyến bã nhờn lại hoạt động mạnh trên vùng mũi nhất.

2. Sự kết hợp giữa các yếu tố bên trong và bên ngoài da

Bên cạnh đó, việc tổng hợp các yếu tố bên trong và bên ngoài da cũng gây ra các bã nhờn. Khi lượng Hormone trong cơ thể bạn có sự thay đổi, với sự tác động của các bụi bẩn bám trên bề mặt da và Androgen, nội tiết tố tăng trưởng và tuyến giáp sẽ tích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Từ đó, da tăng tiết dầu và làm xuất hiện các sợi tuyến bã nhờn. 

Việc làm sạch da vùng mũi không kỹ cũng chính là nguồn gốc tình trạng sợi bã nhờn phát triển mạnh. Như bạn dã biết, thường ngày chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều khói bụi, đồng thời lại trang điểm nhiều lớp mỹ phẩm, nếu không làm sạch kỹ da thì rất dễ bị tắc tuyến bã nhờn vùng mũi.

Tác hại khi bị sợi bã nhờn trên mũi

Bị sợi bã nhờn trên mũi nói riêng, trên da mặt nói chung thường gây ra rất nhiều hậu quả khó lường nếu như bạn không có phương pháp điều trị hợp lý. Một số hậu quả mà bạn có thể thấy được do sơi bã nhờn gây ra trên mũi đó là:

1. Làm tắc nang lông:

Dù chúng ta biết được sợi bã nhờn không gây hại nghiêm trọng như mụn đầu đen và mụn đầu trắng, nhưng lâu dài thì nó vẫn ảnh hưởng đến lỗ chân lông của da. Sự bít tắc lâu ngày ở dưới da sẽ dẫn đến da khó có thể thải độc. Cũng vì sự tắc nghẽn đó mà da bạn cũng có khả năng bị mụn cao hơn.

2. Mất thẩm mỹ:

Cũng như mụn trứng cá, sợi bã nhờn bít tắc lỗ chân lông làm da mặt bạn sần sùi hơn, thô ráp hơn cũng như khó có thể hấp thụ được các dưỡng chất mà bạn cung cấp cho da mặt.

Ngoài ra, khi bạn makeup, chỗ da mũi bị sợi bã nhờn sẽ khiến da bị mốc, sủi, không thể mịn màng và dễ dàng thấy được các khuyết điểm. Đối với người có da nhiều sợi bã nhờn và thường xuyên trang điểm, nếu tẩy trang không kĩ, mỹ phẩm dễ đọng lại quanh các tuyến nhờn, lâu dần gây mụn hoặc dị ứng da.

Cách trị sợi bã nhờn trênmũi tại nhà

1. Liệu pháp xông hơi

Xông hơi chính là liệu pháp làm mở lỗ chân lông, làm cho các bã nhờn dễ rụng ra hơn. Bản chất của việc xông hơi còn là để giúp da thải độc, thải bớt ra bã nhờn, tái tạo lại làn da.

Bên cạnh đó, xông hơi có thể làm lỗ chân lông của bạn to hơn, vì thế, sau mỗi lần xông hơn, bạn cần thiết phải dùng đến những loại toner, sản phẩm làm se khít lỗ chân lông. Đặc biệt, cần xông hơi trong môi trường sạch sẽ, tránh vi khuẩn dễ xâm nhập hơn vào da.

  • Nguyên liệu:

Chuẩn bị mua các nguyên liệu dưới đây về sơ chế rồi cho vào nồi đun nước là được một nồi nước để xông hơi:

- Sả: 3-4 nhánh, đập dập

- Chanh: 1 quả vắt vào nồi

- Gừng: 1-2 nhánh đập dập

- Muối

  • Cách thực hiện: 

- Dùng chiếc khăn bông rồi trùm qua mặt sau đó hé vung từ từ cho hơi bay ra. Lưu ý đừng mở hết vung vì hơi nóng sẽ khiến bạn rát mặt, thậm chí là bỏng da.

- Bạn sẽ xông từ 5-7 phút, ai sợ lỗ chân lông to thì có thể ít hơn. Cảm giác xông hơi sung sướng như ở spa, chị em rất nên thử.

cach-tri-soi-ba-nhon-tren-mui-tai-nha

2. Làm sạch da tận gốc

Để giảm thiểu sợi bã nhờn cũng như ngăn chúng làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn thì bạn phải thực sự chú trọng vào việc làm sạch da. Nguyên nhân là bởi chỉ làm sạch bề mặt da (với sữa rửa mặt) sẽ khó có thể loại bỏ hết dầu thừa, bụi bẩn, cặn trang điểm… - nguyên nhân gây ra vấn đề. 

Cơ chế dùng “dầu hòa tan dầu” có thể giúp bạn làm sạch da, bã nhờn và các thành phần gốc dầu khác trong mỹ phẩm hiệu quả hơn.

  • Máy rửa mặt:

So với dùng tay, máy rửa mặt sẽ đem lại hiệu quả làm sạch tốt hơn do đó bạn có thể căn cứ vào điều kiện của mình để chọn được sản phẩm phù hợp.

cach-tri-soi-ba-nhon-tren-mui-tai-nha

3. Đắp mặt nạ đất sét

Hiện nay có rất nhiều loại mặt nạ đất sét được bày bán trên thị trường với chức năng làm sạch các bã nhờn trên mũi. Tuy nhiên, chọn một loại mặt nạ đất sét chất lượng thì mới đảm bảo cho bạn những hiệu quả tốt nhất khi làm sạch bã nhờn trên mũi. Một gợi ý cho bạn đó là mặt nạ đất sét Innisfree- dòng sản phẩm được đánh giá là có khả năng tẩy da chết để loại bỏ sợi bã nhờn hiệu quả.

+ Bước 1: Tẩy trang và rửa mặt lại bằng nước sạch và sữa rửa mặt. Sau đó bạn dùng thêm toner để cân bằng độ pH của da và xông hơi da mặt để lỗ chân lông được giãn nở.

+ Bước 2: Lấy một lượng kem vừa đủ và thoa lên mặt. Bạn chú ý không thoa quá dày nhé, da sẽ bị khô.

+ Bước 3: Giữ lớp kem trong khoảng 10 – 15 phút và rửa lại bằng nước sạch. Không nên để lâu hơn thời gian này vì mặt nạ sau khi bị khô sẽ hút lại ẩm trên da khiến quá trình đắp mặt nạ không đạt hiệu quả ban đầu.

cach-tri-soi-ba-nhon-tren-mui-tai-nha

5. Sử dụng máy hút mụn

Nếu như bạn không muốn phải đi Spa thường xuyên để hút mụn thì có thể mua các máy hút mụn cầm tay sử dụng tại nhà. Với kích thước nhỏ gọn và tiện lợi, máy hút mụn có thể giúp bạn loại bỏ mụn cám, sợi bã nhờn một cách dễ dàng chỉ trong vài phút.

cach-tri-soi-ba-nhon-tren-mui-tai-nha

6. Dùng các sản phẩm từ thiên nhiên 

Xin mách bạn công thức làm sạch sợi bã nhờn trên mũi bằng bột yến mạch và sữa chua sau đây. Bạn hãy thử nhé, chắc chắn nó sẽ không làm bạn thất vọng. Mặt nạ bột yến mạch và sữa chua sẽ giúp làm sạch sợi bã nhờn một cách nhẹ nhàng mà không gây kích ứng cho da, kể cả những chị em có làn da nhạy cảm nhất. Bạn nên thực hiện đắp mặt nạ này với tần suất 2 lần/tuần để làm da sạch sâu và ngăn chặn sợi bã nhờn hình thành và phát triển nhiều hơn nhé!

  • Cách làm:

- Trộn đều 1 thìa cà phê bột yến mạch cùng với 2 thìa cà phê sữa chua không đường
- Thoa hỗn hợp mặt nạ vừa trộn lên vùng da có sự xuất hiện của sợi bã nhờn
- Đợi 10-15 phút cho mặt nạ khô bớt rồi dùng tay massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn để sợi bã nhờn bong ra
- Rửa mặt thật sạch bằng nước ấm và thấm khô với khăn bông mềm

cach-tri-soi-ba-nhon-tren-mui-tai-nha

Mặt nạ bột yến mạch sữa chua
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!