Bôi kem chống nắng có làm trắng da không? Tại sao?

01.03.2024 - 08:16

Bôi kem chống nắng có làm trắng da không? Đây thực sự là một câu hỏi phổ biến mà nhiều người quan tâm khi chăm sóc làn da. Hiện nay, việc sử dụng kem chống nắng không chỉ là cách bảo vệ da khỏi tác động của tia UV mà còn được xem là một phần quan trọng của chu trình chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên, có nhiều loại kem chống nắng trên thị trường và một số người lo ngại rằng việc sử dụng chúng có thể làm da trắng/ đen hơn so với màu da tự nhiên. Để giải đáp thắc mắc này, cùng Chanh Tươi Review tìm hiểu về cơ chế hoạt động của kem chống nắng và liệu chúng có làm trắng da hay không nhé!

Tại sao lại cần dùng kem chống nắng?

1. Bảo vệ da khỏi tác động của tia UVA và UVB

Bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UVA và UVB là một biện pháp hiệu quả để ngăn chặn quá trình lão hóa da, giảm thiểu vấn đề sạm da, nám, và tàn nhang do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời. Cụ thể:

  • Tia UVA có khả năng thâm nhập sâu vào lớp biểu bì da, gây ra các vết nám, tàn nhang và đốm nâu.
  • Tia UVB là nguyên nhân chính gây cháy nắng và tạo nên sự không đồng đều về màu sắc trên da.

Dù bạn đã áp dụng bất kỳ phương pháp chăm sóc da nào, việc sử dụng kem chống nắng vẫn là một bước quan trọng để bảo vệ da khỏi tác động có hại của tác nhân môi trường, đồng thời duy trì làn da khỏe mạnh và trẻ trung.

2. Tăng cường hiệu quả dưỡng trắng da

Mặc dù nhiều người tập trung vào việc áp dụng các sản phẩm dưỡng trắng da ban đêm để đạt được làn da trắng hồng và mịn màng, tuy nhiên, việc bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời và môi trường cũng là một phần không thể thiếu. Nếu bạn không biết cách giữ cho làn da được bảo vệ khỏi những tác động có hại này, quá trình dưỡng trắng có thể gặp khó khăn.

Ngoài ra, tác động của tia UV có thể gây quá trình oxi hóa cho các thành phần trong kem dưỡng trắng, làm giảm hiệu suất dưỡng trắng và làm mờ các vết nám, tàn nhang.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình dưỡng trắng da và thấy rằng làn da của bạn không trắng hồng như bạn mong đợi, hãy kiểm tra lại việc sử dụng kem chống nắng để đảm bảo rằng làn da của bạn đang nhận được sự bảo vệ đúng đắn.

3. Ngăn chặn sự xuất hiện của vết thâm, nám và giảm rủi ro ung thư da

kem-chong-nang-co-lam-trang-da-khong-1
kem chống nắng có làm trắng da không

Tác động của tia nắng từ mặt trời có thể kích thích quá trình sản xuất melanin, một sắc tố có thể dẫn đến hình thành các đốm nâu trên da.
Đối với những người ưa chuộng sử dụng các sản phẩm dưỡng trắng, cần lưu ý rằng những kem hoặc serum này thường chứa các thành phần tẩy tế bào chết, khuyến khích quá trình tái tạo tế bào da. Do đó, da trở nên nhạy cảm và khi tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng, có thể dẫn đến tình trạng sạm màu da và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

4. Nâng cao sức đề kháng cho da

Ánh nắng mặt trời không chỉ làm da trở nên yếu đuối và nhạy cảm, mà còn tác động tiêu cực đến những thành phần chủ chốt của da như collagen và elastin. Những thành phần này dễ bị tổn thương và giảm sức đàn hồi nhanh chóng dưới tác động của tia UV.

Để giải quyết vấn đề này, việc sử dụng kem chống nắng trở nên vô cùng quan trọng.

Bôi kem chống nắng có làm trắng da không?

Các yếu tố tác động làm tăng sắc tố da

Trước khi tìm hiểu liệu việc sử dụng kem chống nắng có làm trắng da không, hãy nghiên cứu các yếu tố mà da có thể sạm, xỉn màu. Điều này giúp ta có cái nhìn tổng quan về khả năng điều chỉnh màu da thông qua việc bảo vệ da khỏi tác động của tác nhân môi trường.

kem-chong-nang-co-lam-trang-da-khong-2
Kem chống nắng có làm trắng da không

Da bao gồm ba lớp: Biểu bì, hạ bì và lớp mỡ dưới da. Nếu tế bào biểu bì tạo ra quá nhiều hắc tố, có thể dẫn đến tình trạng tăng sắc tố da. Một số yếu tố gây ra tăng sản xuất melanin bao gồm:

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Ánh sáng mặt trời kích thích sản xuất melanin, chất này tự nhiên hoạt động như kem chống nắng của da. Tuy nhiên, tiếp xúc quá mức với ánh sáng mặt trời có thể dẫn đến sự tăng sậm màu da và tăng sắc tố.

Thay đổi nội tiết tố: Thường xuyên xảy ra ở phụ nữ, đặc biệt là trong giai đoạn thai kỳ, gây ra sự gia tăng sản xuất một loại sắc tố cụ thể, gọi là nám hoặc sạm da. Hormone progesterone và estrogen, khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, có thể kích thích sản xuất melanin.

Tác động của tuổi tác: Tuổi tác cũng là một yếu tố khiến da trở nên sậm màu. Da mất khả năng phục hồi tự nhiên khi người ta già đi và những biến động nội tiết tố ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời cũng có thể kích thích sản xuất melanin quá mức, dẫn đến việc xuất hiện đốm đồi mồi.

Tăng sắc tố sau viêm: Hiện tượng này thường xuyên xuất hiện sau khi hồi phục các vết thương trên da, chẳng hạn như bỏng, xước, hoặc viêm do mụn. Sự tăng cường quá mức hoặc phân phối không đồng đều của melanin trong da có thể tạo ra vết thâm, da sậm màu, hoặc màu da không đồng đều tại các khu vực trên khuôn mặt hoặc cơ thể. Mọi tác nhân gây tổn thương hoặc kích ứng da đều có thể dẫn đến tình trạng tăng sắc tố sau viêm. Khi vết thương hoặc viêm đã lành, vùng da bị ảnh hưởng có thể trở nên sậm màu.

Điểm giống và khác nhau giữa kem chống nắng và các sản phẩm làm trắng da

kem-chong-nang-co-lam-trang-da-khong-3
Kem chống nắng có làm trắng da không

Kem chống nắng là một loại sản phẩm bảo vệ da khỏi tác động có hại của tia UV, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự tổng hợp melanin, giúp da tránh khỏi tình trạng sạm màu do tác động của tác nhân ngoại vi. Tuy nhiên, phương pháp hoạt động của kem chống nắng khác biệt so với các sản phẩm làm trắng da.

Cụ thể, kem chống nắng tập trung chủ yếu vào việc ngăn chặn sự sản xuất melanin để duy trì làn da với màu sắc tự nhiên. Ngược lại, các sản phẩm làm trắng da giảm lượng melanin đã tồn tại và ngăn chặn quá trình tổng hợp melanin mới tại tế bào hắc tố. Ngoài ra, một số sản phẩm có khả năng kích thích sự thay đổi tế bào da, giúp tế bào mới thay thế lớp tế bào cũ một cách nhanh chóng. Kết quả là, da trở nên trắng sáng hơn, mang lại hiệu quả làm trắng tích cực.

Kem chống nắng có làm trắng da không?

Thực tế, việc sử dụng kem chống nắng không phải là biện pháp trực tiếp dưỡng trắng như các hoạt chất arbutin, niacinamide, ... Tuy nhiên, chúng ta không nên nhầm lẫn vì kem chống nắng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da khỏi những yếu tố gây sạm nám, tăng sắc tố và xỉn màu xuất phát từ môi trường cũng như ánh sáng mặt trời.

kem-chong-nang-co-lam-trang-da-khong-4
Kem chống nắng có làm trắng da không?

Melanin, chất gây màu da, quyết định tông màu tự nhiên của làn da từ bên trong. Nghiên cứu chỉ ra rằng có hai loại melanin: melanin sáng và melanin tối. Việc tăng sinh quá mức của melanin tối màu được xem là nguyên nhân chính khiến da trở nên sạm màu và xỉn màu.

Kem chống nắng có thể làm sáng da tạm thời chỉ trên lớp biểu bì, và hiệu quả này không kéo dài lâu. Tuy nhiên, vấn đề về việc nâng tone da một cách thực sự vẫn chưa có kết quả rõ ràng, do sự tác động đối với sắc tố melanin tối màu vẫn chưa được giải quyết đầy đủ.

Vậy, liệu bôi kem chống nắng có làm trắng da không? Câu trả lời là không. Kem chống nắng chỉ ngăn chặn da trở nên đen sạm hơn và hỗ trợ trong việc ngăn chặn quá trình lão hóa của da, chứ không tạo nên hiệu ứng làm trắng da.

Tất nhiên, bạn không muốn da của mình trở nên xỉn màu, đúng không? Để đảm bảo điều này không xảy ra, việc sử dụng kem chống nắng theo cách đúng là vô cùng quan trọng. Khi bạn áp dụng kem chống nắng với chỉ số SPF đủ mạnh, bạn có thể chắc chắn rằng việc ngăn chặn tác động của tất cả các tia UV từ ánh sáng mặt trời vào da là hoàn toàn khả thi.

Các bước thoa kem chống nắng chuẩn nhất

kem-chong-nang-co-lam-trang-da-khong-5
Các bước thoa kem chống nắng

Chanh Tươi Review gợi ý các bước thực hiện việc thoa kem chống nắng một cách hiệu quả để tối đa hóa sự bảo vệ cho làn da của bạn:

  • Bắt đầu bằng việc rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt và lau khô bằng khăn mềm.
  • Dùng toner: Sử dụng toner để cân bằng độ pH cho da. Việc này giúp kem chống nắng được hấp thụ tốt hơn và giữ ẩm cho da.
  • Sử dụng serum: Nếu bạn sử dụng serum chăm sóc da, hãy áp dụng trước khi thoa kem chống nắng để tăng cường dưỡng ẩm và chăm sóc da.
  • Dùng kem dưỡng: Tùy vào chu trình chăm sóc da, bạn có thể sử dụng thêm kem dưỡng.
  • Bôi kem chống nắng: Lấy một lượng kem chống nắng vừa đủ và nhẹ nhàng thoa đều lên da. Hãy tập trung vào các vùng da nổi bật như mũi, má, trán và cổ.

Lưu ý:

  • Để đạt được hiệu quả tốt nhất, hãy đảm bảo bạn sử dụng đủ lượng kem chống nắng, thường là khoảng 2mg/cm² da.
  • Hãy bôi kem chống nắng ít nhất 15 - 30 phút trước khi tiếp xúc với tác động của tia UV. 
  • Nếu bạn ở ngoài trời, hãy thoa lại sau mỗi 2 giờ hoặc sau khi bơi lội.
  • Sau khi tiếp xúc với nước, hãy thoa lại kem chống nắng để đảm bảo khả năng bảo vệ của nó.
  • Kem chống nắng không chỉ dành cho những ngày nắng mà còn nên sử dụng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV gây hại từ ánh sáng môi trường và màn hình điện tử.

Gợi ý một số kem chống nắng nâng tone, trắng tức thì

Sản phẩm

Đặc điểm nổi bật

Nơi mua tốt nhất

KCN Anessa Whitening UV Sunscreen Gel SPF 50+ PA++++Dùng cho mặt và body
Chống nắng hoàn hảo, bảo vệ tối đa
Dưỡng sáng nâng tông và hiệu chỉnh sắc da

LAZADA

KCN Martiderm Pigment Zero DSP FPS50+ Cream

Màng lọc chống nắng phổ rộng, hỗ trợ bảo vệ da khỏi tác động của tia UVA/UVB/IR (hồng ngoại) và ánh sáng xanh (HEV).

Có màu nhẹ, hỗ trợ che phủ các khuyết điểm trên da

Không hình thành mụn.

SHOPEE

LAZADA

Cell Fusion C Brightening Tone Up SunscreenCải thiện cấu trúc da, làm sáng và đều màu da sau một thời gian dài sử dụng.
Đã được kiểm nghiệm an toàn cho mọi loại da

LAZADA

SHOPEE

Altruist Dermatologist Sunscreen SPF50Kết hợp cả màng lọc vật lý và hóa học nhằm đảm bảo sự bảo vệ tối đa.
Bảo vệ da với tỷ lệ lên tới 98,3%.
Đạt đủ các tiêu chuẩn theo khuyến nghị của Hội Da Liễu Việt Nam.

LAZADA

SHOPEE

Kem chống nắng La Roche-Posay Anthelios UVMUNE 400

Kiểm soát dầu nhờn và bảo vệ da khỏi tổn hại của ánh nắng và ô nhiễm.

Ngăn chặn quá trình lão hóa da sớm.

Không gây vón và tiệp làn da châu Á.

LAZADA

SHOPEE

Kem chống nắng Innisfree vàng

Màng lọc chống nắng kết hợp cả màng lọc vật lý và hóa học

Chống thấm nước hiệu quả

Dưỡng và bảo vệ da tối ưu trước tác động của tia UV, đặc biệt phù hợp cho làn da dầu và da hỗn hợp.

LAZADA

SHOPEE

Sữa chống nắng bí đao Cocoon quang phổ rộng

Công thức tiên tiến kết hợp các màng lọc thế hệ mới, chiết xuất từ bí đao và các chất chống oxi hóa.

Nâng nửa tone khá tự nhiên

LAZADA

SHOPEE

L’Oreal UV Defender Bright & Clear (nhãn hồng)Màng lọc chống nắng tốt.
Bổ sung khả năng làm sáng da, hạn chế tình trạng da bị thiếu sức sống và xỉn màu.
Nâng tone da

LAZADA

SHOPEE

Kem chống nắng Image Skincare

Bảo vệ toàn diện da khỏi tác hại của tia UVA/UVB và ánh sáng xanh.

Hỗ trợ ngăn chặn gốc tự do và xây dựng hàng rào bảo vệ, giữ cho làn da được cấp ẩm sâu.

SHOPEE

KCN Some By Mi Truecica Mineral Calming Tone-up Suncream

Chỉ số chống nắng SPF50+ PA++++ chống tác động của cả tia UVA và UVB một cách hiệu quả.

Đặc biệt an toàn cho da mụn cũng như da nhạy cảm.

LAZADA

SHOPEE

Câu hỏi liên quan

Tại sao bôi kem chống nắng da lại đen hơn?

Lý do làn da có thể trở nên đen hơn sau khi sử dụng kem chống nắng có thể do một số yếu tố như sau:

  • Chọn loại kem không phù hợp với màu da
  • Chứa chất tạo màu
  • Thoa kem không đều
  • Tương hợp với dầu tự nhiên của da
  • Không tẩy trang sạch hàng ngày, lớp kem chống nắng giữ lại rất nhiều bụi bẩn, làm cho làn da trở nên mờ đục.

Kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu?

Thời gian tác dụng của kem chống nắng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chỉ số SPF (Faktor Bảo vệ Tia Nắng), hoạt chất chống nắng, cơ địa da và cả điều kiện môi trường. Thông thường:

  • Kem chống nắng dạng hóa học (chemical sunscreen): Có thể giữ được hiệu quả trong khoảng 2 đến 4 giờ. 
  • Kem chống nắng vật lý (physical sunscreen): Có thể giữ được hiệu quả lâu hơn so với loại hóa học, thường từ 4 đến 6 giờ. 
  • Kem chống nắng chống nước (water-resistant sunscreen): Có thể bền đến 40 hoặc 80 phút trong nước tùy thuộc vào thông tin trên nhãn sản phẩm. 

Nắng khoảng mấy giờ làm đen da?

Không có một thời gian cụ thể làm đen da khi tiếp xúc với nắng vì ảnh hưởng của tia UV phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại da, vị trí địa lý, mùa vụ và thời gian tiếp xúc. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với nắng, đặc biệt là trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, thì đây là khoảng thời gian mà tia UVB có thể gây nên ảnh hưởng lớn đối với màu da.

Dùng bao nhiêu kem chống nắng để không bị đen?

Thường thường, một số người chỉ sử dụng một lượng kem chống nắng khoảng 1/4 hoặc 1/5 so với lượng cần thiết, làm cho làn da vẫn bị tác động bởi tác nhân môi trường và trở nên đen hơn. Việc bôi không đủ lượng kem chống nắng có thể dẫn đến việc giảm hiệu quả của sản phẩm, khiến cho da vẫn tiếp tục phải đối mặt với tác động của tia UV. Để đảm bảo an toàn, lượng kem chống nắng khuyến nghị cho vùng mặt là 1 ngón tay trỏ hoặc 1 đồng xu.

Kem chống nắng có vai trò chủ yếu trong việc bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, giúp ngăn chặn sự tăng sinh melanin và bảo vệ làn da khỏi tác động có hại từ tác nhân môi trường. Hy vọng qua bài viết các bạn đã nắm được toàn bộ thông tin và trả lời được câu hỏi kem chống nắng có làm trắng da không nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!